2561-03-22

เที่ยวเมืองใหม่ทะลุมิติ เมืองอิวากิ จังหวัดฟูกุชิมะ (ญี่ปุ่น ปฐมบท)

(ญี่ปุ่น 2) (ญี่ปุ่น 3) (ญี่ปุ่น 4)

คนไทยรู้จักญี่ปุ่นมานานตั้งแต่ยุคก่อนที่โกโบริจะมาพบรักกับอังศุมาลิน คนไทยในยุค 90 เมื่อครั้งยังเป็นเด็ก ร้องเพลงโดราเอมอนได้พร้อมๆ กับร้องเพลงชาติ มองเห็นภูเขาไฟฟูจิผ่านการ์ตูนเรื่องอิคคิวซัง บ่อยกว่าเห็นดอยสุเทพ และนับวันเราก็ยิ่งสนิทสนมกันมากเรื่อยๆ เรื่อยมาจนถึงยุคแห่งสายการบินราคาประหยัดแข่งกันจัดโปรโมชั่น ญี่ปุ่นก็ไม่ใช่ประเทศห่างไกลที่มองเห็นได้แค่ในทีวีอีกต่อไป เมืองน้อยใหญ่ในญี่ปุ่นเป็นที่หมายตาของนักท่องเที่ยวไทย ยิ่งในยุคข้อมูลข่าวสารออนไลน์ ว่ากันว่าไปเที่ยวเมืองไหนในญี่ปุ่นก็เจอแต่นักเที่ยวไทย ทั้งที่ญี่ปุ่นมีที่เที่ยวที่น่าสนใจมากมาย เลยอยากลองชวนกันหันมามองเมืองเกิดใหม่เมืองนี้ดูสักที

จังหวัดฟูกุชิมะ ภูมิภาคโทโฮะกุ เป็นเมืองแห่งบ่อน้ำร้อนที่เต็มไปด้วยประวัติศาสตร์อันยาวนานกว่า 1200 ปี มีความโดดเด่นในด้านการประมงชายฝั่ง เป็นแหล่งผลิตอาหารทะเลที่สำคัญของญี่ปุ่น แต่หลายๆ คนอาจคุ้นเคยชื่อของจังหวัดฟุกุชิมะ จากเหตุแผ่นดินไหว 9 ริกเตอร์ เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2554 ซึ่งแรงสั่นสะเทือนได้ก่อให้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิ ถาโถมเข้าสร้างความเสียหายอย่างใหญ่หลวงต่อจังหวัดฟูกุชิมะ รวมทั้งโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ในเมืองโอกุมะ เขตฟุตะบะ รัฐบาลได้ประกาศภาวะฉุกเฉินและเร่งอพยพผู้คน ในรัศมี 20 กม. ไปยังที่ปลอดภัย และหนึ่งในสถานที่สร้างบ้านเรือนรองรับผู้ประสบภัยเหล่านั้น ได้แก่เมืองอิวากิ ที่ตั้งอยู่ห่างออกไปประมาณ 60 กม.

7 ปีผ่านไปไวเหมือนโกหก ชายฝั่งภูมิภาคโทโฮะกุ กลับสู่ภาวะปกติ ประชาชนได้ทยอยย้ายกลับไปสู่มาตุภูมิ มีการฟื้นฟูให้กลับสู่สภาพเดิม แถมเนรมิตใหม่ให้ดีกว่าเดิมได้อย่างน่าประทับใจ ชายหาดด้านติดมหาสมุทรแปซิฟิก มีการก่อปราการป้องกันภัยพิบัติทั้งกันคลื่นใต้น้ำและแนวกันคลื่นสูงลิบ เครื่องปฏิกรณ์ทั้งสามเครื่องก็สร้างกำแพงคอนกรีตขนาดใหญ่ป้องกันไว้อย่างแน่นหนา การเกิดใหม่ของภูมิภาคนี้เห็นได้ชัดเจนจากเมืองอิวากิ ซึ่งอยู่บริเวณใจกลางของภูมิภาคได้มีการเนรมิตห้างสรรพสินค้าหรูหรา สถานที่ท่องเที่ยวขนาดใหญ่อย่างอควาเรียม ออนเซ็นสปา ตลาดปลา ภัตตาคารร้านอาหารใหญ่น้อยมากมาย

เมือง “อิวากิ” อำเภอหนึ่งของจังหวัดฟูกุชิมา เป็นเมืองเล็กๆ อยู่กันแบบน่ารักๆ ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของกรุงโตเกียว ถ้าขับรถเองอยู่ห่างสนามบินนาริตะราว 2 ชั่วโมงครึ่ง ถ้าเทียบกับบ้านเราก็ประมาณ ดอนเมือง-โคราช ซึ่งนอกจากผลิตภัณฑ์จากทะเลในฐานะเมืองที่ตั้งอยู่ติดมหาสมุทรแล้ว เมืองอิวากิขึ้นชื่อเรื่องการปลูกสตรอเบอรี่ มีสวนสตรอเบอรี่ที่เปิดให้เข้าไปเลือกกินกันสดๆ แบบบุฟเฟ่ต์ เพราะเค้าปลูกในโรงเรือนสะอาดสะอ้าน ปลอดภัยไร้ยาฆ่าแมลง แปลงปลูกถูกยกพื้นขึ้นมา อย่าว่าแต่โคลนแต่ดิน ฝุ่นบนพื้นก็แทบไม่มี อย่างสวนสตรอเบอรี่ AGRIPARK IWAKI แห่งนี้ นอนกับพื้นเงยหน้างับกินลูกที่ชอบจากต้นที่ใช่ได้อย่างสบายอารมณ์

สถานที่เที่ยว ที่กิน หลายสไตล์ในเมืองอิวากิ จังหวัดฟูกุชิมา ประเทศญี่ปุ่น ที่ได้กล่าวมา และจะได้กล่าวต่อไปในบล็อคนี้ โดยวิสัยมือใหม่เพิ่งเคยไปญี่ปุ่น คงไม่วิสาสะชี้ชัดไปได้ว่า อาหารประเภทไหน ร้านใดเด็ดสุด ที่เที่ยวไหนย่านใด น่าไปที่สุด หากแต่ต้องกราบขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูงสำหรับผู้ใหญ่ใจดี URARA MAYA พี่สาวที่ไปใช้ชีวิตอยู่ที่เมืองอิวากิอยู่เกือบสองทศวรรษ ท่านได้ให้ความเมตตาพาไปเลี้ยงดูปูเสื่อ แถมเอ็นดูพากินเที่ยวทุกสไตล์ ลำพังไปกันเองก็คงมีปัญญาแค่ซื้อข้าวปั้นเซเว่นประทังชีวิต แต่นี่กินกันแบบชนิดที่ว่าอิ่มจังตังค์อยู่ครบ พระคุณนี้น้องชายจะรำลึกถึงอยู่เสมอทุกครา ... ทว่า ข้าวปั้นใส้ปลาเซเว่นญี่ปุ่น ก็อร่อยนะ พี่สาวแนะนำมา 55+ ^U^ ขอโปรดติดตามตอนต่อไปครับ

(ญี่ปุ่น 2) (ญี่ปุ่น 3) (ญี่ปุ่น 4)

ไม่มีความคิดเห็น: