2555-12-14

การตีความหมาย กราฟแท่งเทียน (Candle Stick) รูปแบบต่างๆ


“กราฟหุ้น” คือการนำราคาหุ้นมาเรียงต่อกันเป็นรายวัน รายสัปดาห์ หรือรายอื่นๆ เพื่อใช้สำหรับพิจารณาซื้อหรือขายหุ้น กราฟมีหลากหลายแบบ หาดูได้ฟรีทั้งจากโปรแกรมของโบรคฯ ที่เทรดอยู่ หรือเปิดในเว็ปไซต์ต่างๆ ได้เยอะแยะไม่ต้องเสียเงิน แต่เท่าที่เห็นใช้กันรูปแบบที่นิยมกันเป็นที่สุด เห็นจะเป็นกราฟแท่งเทียน Candle Stick ว่ากันว่าราคาเปิดปิด สูงสุดต่ำสุด จะช่วยในการตีความทิศทางในอนาคตได้ง่ายกว่า โดยองค์ประกอบของกราฟ จะประกอบด้วยใส้เทียน เป็นจุดบอกราคาสูงสุดและต่ำสุด ส่วนตัวแท่งเทียนนั้น บอกราคาเปิดและปิด ถ้าเปิดต่ำกว่าปิดจะเป็นแท่งเทียนเขียว ทำนองเดียวกันปิดต่ำกว่าเปิดก็จะเป็นแท่งเทียนแดง

กราฟแท่งเทียนรูปแบบต่างๆ นักวิเคราะห์ได้ให้นิยามความหมายแตกต่างกันออกไป อาทิ DOJI, DOJI HARAMI, Morning Star, Evening Star, Shooting Star, Hanging Man, Hammer, Counter Attack, Dark Cloud Cover, Bearish Engulfing, Bullish Engulfing, Piercing Pattern, Tower Bottom หรือ Tower Top แต่การตีความรูปแบบต่างๆ ก็ต้องใช้ควบคู่กับเครื่องมืออื่นร่วมด้วย โดยส่วนมากที่ใช้กันเป็นประจำ พูดถึงกันอยู่บ่อยๆ ก็เห็นจะเป็นเส้นค่าเฉลี่ยต่างๆ RSI, Stochastic, MACD และ Volume หรือ Pattern ต่างๆ อาทิ M-Curve, W-Curve, V-Shape, Descending Triangle, Flag-Negative, Flag-Positive, Head&Shoulder ฯลฯ



เมื่อเร็วๆ นี้มีเพื่อนนักลงทุนท่านหนึ่ง เอาโปรแกรม MetaStock มาลงให้ ลักษณะของกราฟก็เป็นกราฟแท่งเทียนทั่วไป เพียงเปลี่ยนแท่งเทียนสีแดงเป็นสีทึบ แท่งเทียนเขียวเป็นสีโปร่ง และการทำงานของโปรแกรมจะบอก Trend เป็นสีเขียวกับสีแดง คือถ้าขาลงก็แดงไปทั้งแถบทั้งแถบทึบแถบโปร่ง แม้จะมี Sideway บ้าง แต่ Trend หลักก็ใช้สีเขียวสีแดงบอกสัญญาณซื้อขาย เท่าปรับดูในระยะ week ก็โอเค สำหรับนักลงทุนในระยะยาวเกินปีขึ้นไป


แต่สำหรับนักเก็งกำไร คงไม่ไหว เพราะจะทนได้หรือไม่ หากปีนี้ทั้งปี Trend แดงเถือก ยังไม่ถึงเวลาซื้อ และถ้ามันเป็น Trend เขียว มันจะเขียวไปถึงไหน รอไปเรื่อยๆ ก็ใช่จะได้ขายบนยอดดอยสูงสุด เพราะโปรแกรมคำนวณจาก ราคา และ Volume เป็นหลักใหญ่ กว่าจะเปลี่ยน Trend เป็นสีแดงแน่นอน มีลูกศรชี้ลงโผล่มาให้ขาย ราคาก็หายไปเยอะอักโขแล้ว

เอาเป็นว่าเที่ยวหน้ากลับมาจะทยอยหาตัวอย่างกราฟแท่งเทียนรูปแบบต่างๆ พร้อมความหมายของแท่งเทียน Pattern รวมทั้งเส้นค่าเฉลี่ยต่างๆ มานำเสนอให้เพื่อนๆ นักลงทุน ช่วยกันพิสูจน์ว่ามันจะแม่นยำดังที่ตำราเค้ากล่าวไว้หรือเปล่า ซึ่งคงจะไม่สามารถกล่าวถึงได้ทั้งหมดในบทความเดียว เอาเป็นว่าถ้าว่างจากการดูแลพอร์ทฯ น้อยๆ และการเทรดฯ ประจำวัน ก็จะได้ค่อยๆ ทยอยนำเสนอความหมายของกราฟแท่งเทียนรูปแบบต่างๆ รวมทั้งเครื่องมือต่างๆ ที่กล่าวมาทั้งหมด มาถ่ายทอดเนื้อหาลงในบล็อกน้อยๆ นี้อย่างแน่นอน ...

รวมทั้งจะรู้สึกยินดีมากสุดๆ หากท่านผู้รู้ทั้งหลาย ที่แวะเวียนเข้ามายังบล็อคน้อยๆ นี้ ให้ความเมตตาเสนอข้อคิดเห็น ข้อแนะนำ ข้อชี้แนะ หรือกรุณาสั่งสอน ถ่ายทอดวิทยายุทธให้แมงเม่าตัวน้อยๆ ตัวนี้ ได้รู้ผิดถูก ก็ขอน้อมรับไว้ด้วยความเต็มใจเป็นอย่างยิ่ง ... ขอได้รับความขอบคุณล่วงหน้าครับ




ไม่มีความคิดเห็น: