2563-12-28

ไหว้พระวัดอนาลโย แล้วไปโดดน้ำโชว์ ภูกรอง วอเตอร์ ปาร์ค (พะเยา 2)


กว๊านพะเยา แต่เดิมคือเขตพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำอิง เต็มไปด้วยบวกและบึง ในฤดูฝนน้ำมักท่วมขัง พอฤดูแล้งก็เป็นหลุมเป็นร่องน้ำ มีชุมชน ชาวบ้านทำไร่ทำนา ลงบวกหาปลา มาแต่โบราณ จวบจนปี พ.ศ. 2484 กรมประมงได้สร้างทำนบและประตูกั้นน้ำ เพื่อกักเก็บน้ำไว้ใช้ด้านการประมงและชลประทาน หนองน้ำธรรมชาติก็ได้เปลี่ยนไปเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ น้ำท่วมไร่นา บ้านเรือน วัด โบราณสถาน โบราณวัตถุต่างๆ กินพื้นที่กว่า 1.2 หมื่นไร่ พร้อมได้คำนำหน้าใหม่ว่า “กว๊าน” อันหมายถึงบึงน้ำ การรวบรวมสายน้ำ ตามสำเนียงเรียกขานชาวพะเยา


กว๊านพะเยาวันนี้คึกคักนัก ไม่เงียบเหงาเหมือนตอนมาฝึกงานเมื่อ 20 กว่าปีก่อน ริมกว๊านปรับภูมิทัศน์งดงาม สวนสุขภาพคึกครื้น นักท่องเที่ยวคลาคล่ำ กิจกรรมทางน้ำมากมาย มีเรือยนต์เรือพาย พานักท่องเที่ยวไปไหว้พระวัดติโลกอาราม วัดที่ตั้งอยู่บนเกาะกลางกว๊าน หลังวัดเป็นทุ่งบัวแดง ใครมีแรงเหลือเฟือ เรือพายก็มี เรือคายัคก็มา แต่ว่าจะเป็นผู้ชายพายเรือคนเดียวก็ไม่ไหว ชวนสาวๆ แล้วไม่มีใครยอมไปด้วยเลย กินกุ้งเต้นกับปลาส้ม ชมวิวกว๊านยามเย็นกันก่อน แล้วกลับไปนอนเอาแรง พรุ่งนี้มีนัดเล่นสวนน้ำกัน

ตื่นแต่เช้าทานข้าวโรงแรมเสร็จ วนอ้อมหลังกว๊านไปเลย แวะไปไหว้พระขอพรกันก่อนที่ วัดอนาลโยทิพยาราม ตั้งอยู่บนดอยอีกฟากหนึ่งของกว๊านพะเยา วัดนี้มีประวัติคือ ในคืนวันพระ 8 หรือ 15 ค่ำ ชาวบ้านมองจากกว๊านขึ้นมา มักเห็นแสงสว่างเป็นดวงกลมลอยไปมาอยู่บนดอยสูง แสงเรืองรองคล้ายทรายทองไหลพรั่งพรูลงมาราวกับเป็นดอยทองคำ ศรัทธาญาติโยมจึงได้อาราธนาพระธรรมวิสุทธิญาณ ไพบูลย์ สุมงฺคโล มาพิจารณา เห็นว่าเป็นสถานที่ เงียบสงบเหมาะแก่การเจริญเมตตาภาวนา  จึงได้ร่วมกันสร้างเป็นสำนักสงฆ์ สถานที่ปฏิบัติธรรมขึ้น


วัดอนาลโยเป็นวัดธรรมยุติกนิกายที่ มีลักษณะเป็นอุทยานพระพุทธศาสนา มีศาสนสถานหลากหลาย อาทิ พระพุทธรูปศิลปสุโขทัย พระพุทธรูปปางต่างๆ เก๋งจีนประดิษฐานเจ้าแม่กวนอิม หอพระแก้วมรกตจำลอง ศาสนวัตถุที่ประดับตกแต่ง ดูคล้ายศิลปะทางไทใหญ่ ผสมไทยเหนือ ไทยกลาง ไม่แน่ใจแต่เอาเป็นว่างดงามตามกุศโลบาย อุบายอันแยบคายให้เข้าถึงแก่นศาสนา และจากยอดดอยบุษราคัมนี้ สามารถรับลมชมวิวกว๊านพะเยาได้เต็มที่ ไหว้พระเสร็จเกือบ 10 โมง ได้เวลาสวนน้ำ ภูกลอง วอเตอร์ ปาร์ค เปิดพอดี ขับรถจากวัดไปไม่ไกลก็ถึงไร่องุ่นภูกลอง ฮิลล์

สวนน้ำภูกลอง วอเตอร์ ปาร์ค สวนน้ำแห่งแรกของจังหวัดพะเยา ตั้งอยู่ในไร่องุ่น ภูกลองฮิลล์ แปลงองุ่นและเมล่อนปลอดสารพิษ ในพื้นที่ประมาณ 10 ไร่ โดยทั้งสวนน้ำ ไร่องุ่น ร้านค้า ศูนย์อาหารและที่พัก ที่จัดไว้คอยบริการนักท่องเที่ยว ล้วนตั้งอยู่ในอาณาเขตไร่ภูกลอง ฮิลล์ สวนยางพารา กว้างใหญ่ไพศาลกว่า 700 ไร่ ด้วยอาณาบริเวณขนาดนี้ ย่อมมีทางเข้าออกหลายทาง ในช่วงควบคุมโควิดตามนโยบายสาธารณสุข อาจจำกัดให้เข้าออกได้เฉพาะบางประตู ดังนั้นให้คอยสังเกตป้ายบอกทางเข้าออกจะสะดวกกว่าเชื่อ GPS ที่อาจจะพาลัดเข้ารกเข้าพงได้

ความสนุกสนานทั้งวัน แลกได้ในราคา เด็ก 100 บาท ผู้ใหญ่ 120 บาท เครื่องเล่นสวนน้ำสำหรับเด็กจัดว่าครบ สไลเดอร์เล็ก กลาง ใหญ่ ถังสาดน้ำ ซุ้มน้ำตก ขนาดพอๆ กับโซนเด็กของสวนน้ำขนาดใหญ่ทั่วไป คุ้มค่าคุ้มราคาหากเทียบกับสวนน้ำใหญ่ที่จ่ายหลักพัน แล้วลูกยังเล็กอยู่ ก็เล่นได้อยู่แค่โซนเดียวแค่นั้น และด้วยความที่เพิ่งเปิดใหม่ได้แค่ปีกว่า เรื่องความสะอาด ความปลอดภัย จึงหายห่วง ระหว่างเล่นน้ำก็มีอาหาร เครื่องดื่ม Wifi บริการ เด็กน้อยยังติดเรียน Online ก็ขึ้นจากน้ำมาห่มผ้าเช็ดตัว เปิดโน้ตบุ๊ก เรียนได้ไม่มีปัญหา จบคลาสก็วิ่งไปเล่นสไลเดอร์ต่อ New Normal จริงๆ

ไม่มีความคิดเห็น: