2560-07-06

ผ่านไปปีเดียว MTR สายสีเขียวจาก Airport ไปสถานี Hong Kong เปิดให้บริการแล้ว (ฮ่องกง ตอน 14)


(ฮ่องกง ตอน11) (ฮ่องกง ตอน12) (ฮ่องกง ตอน13) (ฮ่องกง ตอน15) (ฮ่องกง ตอน16) (ฮ่องกง ตอน17)

เมษายน 2560 ได้ไปเยือนฮ่องกงอีกครั้ง สนามบินฮ่องกงแปลกหูแปลกตาไปจากปีก่อนเล็กน้อย เค้ายุบเค้าท์เตอร์กลมๆ ที่ขายบัตร Octopus อันเดิม เปลี่ยนใหม่เป็นเคาท์เตอร์ Train tickets to the city แต่ก็ยังคงทำหน้าที่ขายบัตร Octopus ให้เหมือนเคย คุยกับพนักงานเค้าว่าชอบกลมๆ แบบเดิมมากกว่า อันนี้มันสว่างๆ พิกล พิกัดเคาท์เตอร์ก็ย้ายมาใกล้สถานี MTR สายสีเขียว Airport Express  เค้าโฆษณาว่าสามารถเข้าเมืองได้เร็วที่สุด เพียง 24 นาที เท่านั้น

มาฮ่องกงรอบนี้เรามาถึงดึก แม้เครื่องจะตรงเวลา แต่คิวที่ ตม. ค่อนข้างยาว เดาว่าอาจมีเครื่องมา Transit หรือ Transfer ที่ฮ่องกงในจังหวะที่เรากำลังมาพอดี กว่าจะออกมา Terminal เพื่อแลกบัตร Octopus ได้ก็เที่ยงคืนกว่า หันมาดูตารางเดินรถสายสีเขียว ตั้งต้นที่สถานี Asia World –Expo มาที่ Airport แล้ววิ่งข้ามสถานี Sunny Bay ไปจอดที่สถานี Tsing Yi ข้าม Lai King ข้าม Nam Cheong ข้าม Olympic ไปจอดอีกสถานที่ Kowloon ต่อจากนั้นก็จะข้ามไปสุดสายปลายทางที่สถานี Hong Kong

สรุปว่า MTR สายสีเขียว เริ่มจาก AsiaWorld-Expo มาที่ Airport และจอดอีกแค่ 2 สถานี คือ Tsing Yi และ Kowloon สุดสายที่สถานี Hong Kong ดังนั้น ณ เวลานี้ หากจะใช้บริการ MTR สายสีเขียว เพื่อเดินทางไปพักที่เดิมคือโรงแรม Imperial ในย่าน Tsim Sha Tsui เรามี 2 ทาง ทางแรกคือ นั่งไปลง Tsing Yi แล้วไปต่อสายสีเหลืองไปลง Lai King แล้วไปต่อสายสีแดง นั่งไปอีก 9 สถานี ก็จะถึง Tsim Sha Tsui

อีกทางคือ นั่งไปลงปลายทางสถานี Hong Kong แล้วลากกระเป๋าจากชั้นใต้ดิน เดินข้ามสะพานลอยเพื่อไปขึ้นสายสีแดงที่สถานี Central แล้วนั่งย้อนกลับมาฝั่งเกาลูนอีก 2 สถานี ก็จะถึงสถานี Tsim Sha Tsui หลังจากคำนวณดูความยุ่งยากทั้งสองกรณีแล้ว ลองพิจารณาจากค่าโดยสารบ้าง จาก Airport ไป Tsing Yi ราคา 60 HKD ไป Kowloon 90 HKD ไปสถานี Hong Kong 100 HKD เด็กๆ ลดครึ่งราคา ซึ่งถ้ากรณีแรกต้องรวมค่า MTR อีก 10 สถานี และกรณีที่สอง อีก 2 สถานี คราวนี้เราก็ตัดสินใจได้ไม่ยากนัก

พวกเราพากันเดินออกมาจาก Terminal เพื่อมารอเพื่อนเก่า รถบัสสาย N21 ไป Tsim Sha Tsui อากาศข้างนอกค่อนข้างเย็น แม้จะไม่มีฝนตก แต่ลมพัดแรงไม่เสียชื่อเป็นเกาะกลางทะเล เปิดดูอุณหภูมิในมือถือ 21 องศาพอดี ได้คุ้ยเอาเสื้อกันหนาวมาใส่ แต่รอไม่นาน N21 ก็มารับ แตะบัตร Octopus จาก Airport ถึง Tsim Sha Tsui ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง เสียค่ารถไป 23 HKD เด็กๆ คนละ 11.5 HKD แถมพาเราไปถึงหน้าโรงแรม Imperial ได้โดยไม่ต้องลากกระเป๋าขึ้นลง MTR เปลี่ยนสลับสับสายให้วุ่นวาย เย็นใจจริงๆ

ไม่มีความคิดเห็น: