2561-05-06

เที่ยว Ocean Park สวนสนุกระดับตำนานเกาะฮ่องกง (ฮ่องกง ตอน18)

(ฮ่องกง 15) (ฮ่องกง ตอน16) (ฮ่องกง 17) (ฮ่องกง ตอน19) (ฮ่องกง ตอน20)
Theme Park อีกแห่งหนึ่งของฮ่องกง นอกเหนือจากฮ่องกงดีสนีย์แลนด์ที่เราไปสนุกสนานกันเมื่อปีก่อน นั่นก็คือ Ocean Park ฮ่องกง สวนสนุกระดับตำนาน ที่เปิดให้บริการมาตั้งแต่ปี 2520 เป็นสวนสนุกแนว Theme Park ทางธรรมชาติ จำพวกโลกใต้มหาสมุทร ป่าเขาลำเนาไพร สิงสาราสัตว์ นำเสนอเรื่องราว ประหนึ่งพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติท่ามกลางสวนสนุกขนาดใหญ่ มีพื้นที่เก้าแสนกว่าตารางเมตร นักท่องเที่ยวที่นั่งรถผ่านไปมาทางใต้ของเกาะฮ่องกง อย่างทางไป Repulse Bay ก็จะสามารถมองเห็นชิงช้าสวรรค์ กระเช้าลอยฟ้า หรือเครื่องเล่นขนาดใหญ่ต่างๆ ตั้งตระหง่านอยู่ริมทะลจีนใต้ สังเกตได้ไม่ยาก




จากที่พักย่าน Tsim Sha Tsui เรานั่ง MTR สายสีแดงข้ามมาเกาะฮ่องกงที่สถานี Admiralty Station แล้วมาต่อ MTR สายใหม่ South Island Line มุ่งหน้าไปสถานี Ocean Park Station มุดใต้ดินลงไปลึกหลายชั้นหน่อย สำหรับสถานีใหม่ โผล่ขึ้นมาสถานี Ocean Park ลูกเล็กเด็กแดงวิ่งพล่านส่งเสียงเจื้อยแจ้วเต็มไปหมด บ้างก็ขับรถมาเอง มีที่จอดรถกว้างขวาง บ้างก็มาทาง City Bus สาย 629 ซึ่งเป็นเส้นทางหลักที่จะเดินทางมา Ocean Park เมื่อครั้งยังไม่มี MTR สายนี้ บริเวณด้านหน้า Ocean Park เป็นลานกว้างเรียกจัตุรัสโอเชี่ยน ทำหน้าที่เป็นฉากให้ถ่ายภาพเป็นที่ระลึกเหมือนกับลานน้ำพุ Grand Fountain ของฮ่องกง ดีสนีย์แลนด์

โอเชียนปาร์คฮ่องกง เป็นเป็น 2 ส่วนหลักๆ คือฝั่ง The Waterfront และฝั่ง The Summit ซึ่งทั้งสองส่วน ถูกกั้นด้วยภูเขาสูงตระหง่าน ไม่มีทางเดินเชื่อมระหว่างกัน แต่จะข้ามไปมาระหว่าง 2 ส่วนนี้ โดยรถกระเช้า Cable Car และรถไฟ Ocean Express เท่านั้น โดยพ้นจากประตูเข้ามาจะเป็นฝั่ง The Waterfront แบ่งได้เป็น 3 โซน คือ Aqua city, Amazing Asian Animals และ  Whiskers Harbour โดยโซนแรก Aqua city ประกอบด้วย Aqua city lagoon, Grand Aquarium สถานที่จัดแสดงแสงสีเสียงยิ่งใหญ่ตระการตาในช่วงหัวค่ำ Sea Life Carousel  รวมทั้ง Old Hong Kong ซึ่งเป็นที่ตั้งของสถานี Cable Car ที่จะพาผู้โดยสารข้ามไปยังฝั่ง The Summit ในโซน The Rainforest

โซนต่อมา Amazing Asian Animals เป็นที่ตั้งของสถานี Ocean Express รถไฟใต้น้ำที่จะข้ามไปยังโซน The Summit หมู่บ้านหมีแพนดา Giant Panda Adventure, Goldfish Treasures, Gator Marsh และ Emerald Trail และโซนสุดท้ายเรียกได้ว่าเป็นโลกของเด็กน้อยๆ Whiskers Harbour เป็นโซนคุณหนูอย่างม้าหมุน Merry-go-round สนามเด็กเล่น Whiskers Harbour Playground กบกระโดด Frog Hopper บ้านเด้งดึ๋ง Bouncer House ฯลฯ เครื่องเล่นในส่วนของ The Waterfront คิวมักไม่ยาว ไม่ต้องรีบเล่น โดยมากจะข้ามไปส่วน The Summit ก่อนแล้วค่อยกลับมาเล่นช่วงเย็นๆ ก่อนรอดูการแสดงแสงสีเสียงที่ Aqua city lagoon ในช่วงหัวค่ำ

เราดำเนินการเที่ยวตามโรดแมพที่วางไว้ทันที โดยสิ่งที่คิดคือ นั่งเรือดำน้ำ Ocean Express ลอดอุโมงค์น้ำ ข้ามไปเล่นเครื่องเล่นฝั่ง The Summit ก่อน หลังจากนั้นก็จะทานอาหารพร้อมชมวิวทะเลจีนใต้ ที่ร้าน Bay View หรือ ร้าน Terrace Café ที่อยู่ใกล้ๆ สถานี Cable Car เพื่อจะนั่ง Cable Car จากโซน The Rainforest ข้ามกลับมายังฝั่ง The Waterfront เพื่อให้เด็กน้อยได้เล่นเครื่องเล่นโซน Whiskers Harbour และทานอาหารเย็นที่ร้าน Panda Café แพนดาคาเฟ่ เพื่อรอชมการแสดงแสงสีเสียงผ่านม่านน้ำอันยิ่งใหญ่ตระการตา ที่  Aqua city lagoon ใกล้ๆ กับประตูทางออก เป็นรายการสุดท้ายก่อนกลับ ทั้งหมดคือสิ่งที่คิด แต่โลกนี้ไม่มีอะไรได้มาง่ายดาย Ocean Park ก็เช่นกัน

หลังจากนั่ง Ocean Express มุดลงไปชมความงามใต้ท้องมหาสมุทร เพื่อข้ามมาส่วน The Summit เรียบร้อยแล้ว ก็จะพบว่าโซนนี้เป็นโซนของเด็กโต หรือเด็กโตมากๆ บางอัน ผู้ใหญ่ยังไม่กล้าเล่นก็มี ฝั่ง The Summit แบ่งเป็น 5 โซนด้วยกันคือโซน Trill Mountain โซน Polar Adventure โซน The Rainforest  โซน Marine World และโซน Adventure Land เริ่มจากโซนแรกกันก่อน Trill Mountain หุบเขาเขย่าขวัญ เราข้ามเครื่องเล่นไปหลายอย่างเพราะปอดไม่ค่อยดี แค่เดินผ่านก็ “ปอดแหก” เลยทีเดียว อย่างเช่น The Flash นั่งเรียงกันเป็นหกเหลี่ยมกลมๆ มีก้านหมุนเหวี่ยงปลิ้นคว่ำปลิ้นหงายไปในความสูงราวตึก 10 ชั้น อันนี้เราตกลงกันว่าไม่เล่นแน่นอน

ตอกย้ำโซน Trill Mountain ด้วย Hair Raiser รถไฟเหาะตีลังกามหาโหด ขนหัวลุกตั้งแต่ยังไม่ได้นั่ง เครื่องเล่นอื่นอย่าง Whirly Bird ชิงช้านกยักษ์หมุนติ้วๆ Rev Booster จานหมุนสุดโหด Bumper Blaster รถบั๊มระเบิด เด็กโตก็พอเล่นได้ ต่อจากนั้นไปโซนติดกันบ้าง Polar Adventure ผจญภัยในแดนขั้วโลก เริ่มจาก Arctic Blast รถไฟเหาะอาร์กติก อันนี้เด็กน้อยชื่นชอบ ตื่นเต้นกำลังดีมีรอยยิ้มและเสียงกรี๊ดพองาม จากนั้นพักชมพิพิธภัณฑ์ให้ประเทืองปัญญา North Pole Encounter ผจญภัยขั้วโลกเหนือ South Pole Spectacular ผจญภัยขั้วโลกใต้ Arctic Fox Den ถ้ำจิ้งจอกอาร์กติก เดินชมสิงสาราสัตว์ เพนกวิน แมวน้ำ สุนัขจิ้งจอก ฯลฯ

ไม่มีความคิดเห็น: