2560-09-13

เที่ยวเกาะฮ่องกง ฝั่งตะวันออก สถานี Shau Kei Wan ต้นทางสู่ Shek O (ฮ่องกง ตอน 15)

(ฮ่องกง ตอน12) (ฮ่องกง ตอน13) (ฮ่องกง ตอน14) (ฮ่องกง ตอน16) (ฮ่องกง ตอน17) (ฮ่องกง ตอน18)

เช้านี้ที่ฮ่องกงอากาศสดชื่นแจ่มใส แสงแดดอ่อนๆ สะท้อนตึก iSQUARE ที่อยู่ฝั่งตรงข้ามห้องพักโรงแรม Imperial เชื้อเชิญให้เปิดม่านมาชื่นชมความคึกคักรับอรุณของย่าน Tsim Sha Tsui ครั้นมองไปทางทิศใต้ก็เห็นเกาะฮ่องกง โผล่มารับกับฉากหน้า ตึก Hong Kong Space Museum อยู่ลิบๆ วันนี้ท้องฟ้าสดใสไร้เมฆฝน แต่กระนั้นสายลมก็พัดแรง แถมเป็นลมค่อนข้างเย็น แม้จะเป็นเดือนเมษายน แต่ผู้คนสัญจรไปมาบนถนน Nathan ก็สวมเสื้อแขนยาวกันได้อย่างไม่เคอะเขิน


ฟ้าไสไร้ฝนเยี่ยงนี้ เหมาะสมเป็นอย่างยิ่งที่จะไปเล่นน้ำทะเลกัน ทะเลอ่าวไทยก็ไปมาจนเบื่อ คราวนี้ขอลองตะลุยทะเลจีนใต้บ้าง คราวก่อนเราไป Repulse Bay กับ Stanley คราวนี้ข้ามมาอีกฝั่ง Shek O Beach ชายหาดท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งทางทิศตะวันออกของเกาะฮ่องกง โดยเริ่มออกเดินทางจากย่าน Tsim Sha Tsui ด้วย MTR สายสีแดง หรือ Tsuen Wan Line มุดข้ามทะเลไปสถานีเดียว ถึง Admiralty แล้วเปลี่ยนไปนั่งสายสีฟ้า หรือ Island Line ออกไปอีก 9 สถานี เพื่อไปยังสถานีเป้าหมายคือ Shau Kei Wan


จากสถานีรถไฟใต้ดิน Shau Kei Wan ขึ้นมาบนดิน เป็นที่ตั้งของสถานีรถบัสสาย 9 บริเวณโดยรอบสถานี เป็นแหล่งชุมชน มีอาคารที่อยู่อาศัย ตลาดสด ร้านค้า ร้านอาหาร ดูรวมๆ แล้ว คล้ายจะเป็นย่านที่พักอาศัย ผู้คนที่เดินไปมาระแวกนี้ ก็ออกจะเป็นคนวัยทำงานกับผู้สูงอายุ มากกว่าวัยรุ่น สินค้าที่มีจำหน่ายเยอะสุด นอกจากร้านอาหาร ตลาดสด ข้าวของเครื่องใช้จุกจิก ก็เห็นจะเป็นพวกเครื่องกระดาษประกอบพิธีกงเต็ก ของไหว้เจ้า ของใช้ทำบุญให้กับคนตาย ไม่รู้ว่ามีสถานที่สำคัญทางศาสนา หรือสุสานใกล้ๆ แถวนี้หรือเปล่า


ทานบะหมี่รองท้องเสร็จ ก็ไปเข้าคิวขึ้นรถ รถสาย 9 คิวค่อนข้างยาว เพราะระหว่างทาง จะผ่านสถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่ง อาทิ Dragon’s Back ทางเดินไต่เขาชมธรรมชาติบนเทือกเขาสูงของเกาะฮ่องกง ประมาณปีนไปพิชิตกระดูกสันหลังมังกรอะไรทำนองนั้น รวมทั้ง Tei Wan Tsuen แหล่งท่องเที่ยวริมทะเลคลื่นลมแรง เหมาะสำหรับผู้ชื่นชอบการแล่นเรือใบ หรือจะเป็น Cape D’Aguilar เดินป่าไปเที่ยวถ้ำลอดริมทะเล ที่มีโครงการดูกปลาวาฬเป็น Landmark สำคัญตั้งอยู่

ตลอดระยะทางกว่าชั่วโมงบนรถสาย 9 ผู้โดยสารจะพบกับแนวเทือกเขาสูงต่ำเล่นระดับรับกับผิวท้องทะเล สะท้อนทิวทัศน์สองข้างทางงดงามดั่งเนรมิต แม้ทางจะลาดชันคดโค้ง ถนนค่อนข้างแคบรถวิ่งสวนกัน แต่ก็รู้สึกมั่นใจกับโชเฟอร์มืออาชีพอย่างบอกไม่ถูก แทบทุกป้ายท่องเที่ยวสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติหรือรีสอร์ตสนามกอล์ฟ ก็จะมีผู้โดยสารทั้งขึ้นและลงอยู่ตลอด และแล้ว รถสาย 9 ก็ไปสุดสายให้เราที่ชายหาด Shek O Beach เป้าหมายหลักของเราในวันนี้


ไม่มีความคิดเห็น: