2566-05-02

จากยอดดอยสู่มหาสมุทร ล้วนผ่านจุดนี้ “พาสาน” ปากน้ำโพ

หากภาพใหญ่เป้าหมายที่ฝันไฝ่ไว้ มันยิ่งใหญ่มหาศาลจนเกินจะสำเร็จได้ หน้าที่หลักของความฝันในอันจะหล่อเลี้ยงจิตใจ อาจกลายเป็นความเครียดครัด กดดัน พาลท้อแท้ เพิกเฉย ละเลยลงได้

ใหญ่เกินไป ทำให้ท้อ ก็แบ่งเป็นส่วนๆ ใหญ่มากก็ซอยเล็กหน่อย ค่อยๆ ต่อเหมือนจิ๊กซอว์ ถ้ามันยังยากไปอีก ก็เปลี่ยนไปต่อเลโก เพราะจิ๊กซอว์ผิดเหลี่ยมผิดมุม มันลงไม่ได้ เยียดยัดลงไปภาพก็ไม่ตรงปก

ต่างจากเลโก ผิดบ้างถูกบ้าง ขอให้ไม่หนีภาพใหญ่ที่วางไว้ มันก็จะสำเร็จได้ แถมไหลไปได้ตามจินตนาการ อาจบิดเพี้ยนไปบ้าง ก็ยังดีกว่าไม่ได้ทำอะไรเลย

สมมติว่าภาพใหญ่คือการเดินทางไปยังมหาสมุทรอันกว้างใหญ่ ตัวต่อเลโกตัวแรกอาจเริ่มต้นคือร่องน้ำหยาดรินจากน้ำบ่อฮูบนยอดดอยเชียงดาว ไหลเรื่อยเอื่อยลงสู่ลำน้ำปิง ลัดเลาะคันดินไปรวมกันกับ ลำน้ำวัง ที่ อ.บ้านตาก จังหวัดตาก กลายเป็นแม่น้ำปิง

เลโกตัวต่อมา ลำน้ำสาขาน้อยใหญ่ไหลมาสมทบ เริ่มจากตาน้ำจุดเล็กๆ อ.บ่อเกลือ จังหวัดน่าน เป็นลำน้ำน่าน ไหลไปรวมกับลำน้ำยม ที่ปากน้ำเกรียงไกร อ.ชุมแสง นครสวรรค์ ขานชื่อรวมกันเป็นแม่น้ำน่าน 

แม่น้ำปิงเลาะซ้าย แม่น้ำน่านเลาะขวา ตัวตึงทั้งคู่ไหลมาเจอกันที่ “พาสาน” เมืองปากน้ำโพ จังหวัดนครสวรรค์ เพื่อแปลงร่างรวมกันเป็น แม่น้ำเจ้าพระยา ไหลออกสู่อ่าวไทยที่สมุทรปราการ ผ่านเพื่อนบ้านไปทะเลจีนใต้ ปลายทางมหาสมุทรแปซิฟิก ในที่สุด


อ่าวไทยหรือแปซิฟิก ยังคงเป็นปลายทางความฝันที่หมายมอง แต่ชิ้นส่วนของความสำเร็จ ณ สัญลักษณ์ของต้นแม่น้ำเจ้าพระยา ในนาม “พาสาน” ก็ทำให้หลายคนตกหลุมรัก อยากแวะเวียนมาทักทายทุกครั้งที่มาเยือน

"พาสาน" มาจากคำว่าผสานเข้าด้วยกัน ตามคอนเซ็ปต์หลัก การรวมตัวของแม่น้ำ 4 สาย แต่เล่นคำให้ "พา" กันไป "สาน" เกิดการผสมผสานกัน ทั้ง คน สถานที่ สภาพแวดล้อม กลายเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่เมืองนครสวรรค์

อาคารสถาปัตยกรรมทรงสะพาน เล่นระดับน้อยใหญ่นับไม่ไหว เดินเข้าออกทะลุผ่านได้หลายเส้นทาง แต่ละจุดจะเห็นทัศนียภาพในมุมมองที่เปลี่ยนไปเรื่อยๆ จุดบนสุดกลางสะพาน จะเห็นแม่น้ำสองสายที่โอบล้อมมารวมกัน กลมกลืนกันกับวิถีชาวปากน้ำโพ แห่งเมืองนครสวรรค์


พาสานสร้างอยู่บนแหลมเกาะยม น้ำท่วมถึงทุกปี ลานกิจกรรมสาธารณะเบื้องล่าง 2 เมตรแรกจึงสร้างจากคอนกรีต เพราะตั้งใจออกแบบให้น้ำท่วมถึง โดยยกโค้งสะพานให้โผล่พ้นน้ำ ส่วนที่น้ำท่วมไม่ถึงเป็นโครงสร้างเหล็ก นักท่องเที่ยวสามารถพายเรือลอดอาคารชมความงามของสถาปัตยกรรมได้ในฤดูน้ำหลาก 

นอกจากจะเป็นพื้นที่สาธารณะ ให้ชมวิวทิวทัศน์ และพักผ่อนหย่อนใจแล้ว ยังมีห้องจัดนิทรรศการอยู่ชั้นล่าง ทางเข้าอาคารอยู่ด้านบน แม้น้ำท่วมก็จะยังใช้บริการได้ หากเดินลงบันไดไม่ไหวมีลิฟต์ให้บริการ กิจกรรมแสง สี เสียง วิถีชีวิตผู้คนกับสายน้ำ นำเสนอผ่านสื่อล้ำสมัยได้สุดยอด อย่าพลาดชม

ถ้าปลายทางแห่งความฝัน เปรียบดังมหาสมุทรอันกว้างใหญ่ การได้มาเยือนพาสาน แห่งนี้ นับว่าน่ายินดีที่เราเริ่มไหลลงดอยเชียงดาวมาแล้ว เหม่อมองเจ้าพระยาก็แอบยิ้มให้ตัวเองไป วันไหนได้ออกอ่าวไทย ค่อยต่อเลโก้ตัวใหม่ แม้จะไหลไปไม่ถึงแปซิฟิก แต่อาจระรี้ระริกไปถึงแอตแลนติกก็ได้ ตราบใดที่ใจยังไม่หยุดฝัน

ไม่มีความคิดเห็น: