2566-02-03

ปั๊มน้ำมันสามทหาร ต้นตำนาน PTT หุ้นดี ซื้อทีไร ลงทุกที

ราคาหุ้น PTT ปีขาลที่ผ่านมา ยังคง Sideway Down เป็นเสือติดจั่นในกรงทองกว้างใหญ่ ปีเถาะผ่านไปได้เดือนเดียว ยังพอมี Bullish Harami ระหว่างขาลง เด้งให้กระต่ายน้อยแสนซนเริงร่าบ้าง แต่ปลายเดือน Bearish Harami ตบแรง กระต่ายตื่นตูมกันใหญ่ กระต่ายหมายจันทร์อย่างเรา อยาก ไปสำรวจดวงจันทร์ กับ Artemis มั่ง แต่ยาน Orion ก็ไม่มี แต่ทำได้แค่ปิดจอ แล้วลากยานถีบคันเก่า ออกไปค้นหารากเหง้าของหุ้น ปตท. พอคลายเศร้า 



PTT หรือ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เป็นบริษัทพลังงานตัวตึงของไทย ทั้งสำรวจและผลิตปิโตรเลียม ก๊าซธรรมชาติเหลว ปิโตรเคมี โรงกลั่น น้ำมันและค้าปลีก ไฟฟ้า สาธารณูปการ ถ่านหินฯลฯ เป็น Holding Company ที่มีบริษัทในเครือมากมาย สัมผัสกันได้ง่ายๆ ที่ปั๊มน้ำมัน กว่า 1,600 แห่ง ทั่วไทย แต่ใครจะรู้ว่าต้นกำเนิดของปั๊ม ปตท. ทั้งหลายนั้น มาจากปั๊มน้ำมันที่ชื่อ “สามทหาร” ซึ่งเพิ่งเปลี่ยนชื่อมาเป็นปั๊ม ปตท. เมื่อปี 2523 นี้เอง 


ปั๊มน้ำมันสามทหารที่ว่า ในปัจจุบันเหลือให้ชื่นชมอยู่เพียงปั๊มเดียวในจักรวาล คือที่สวนคุณธรรมสมานสามัคคี จังหวัดลำพูน เช็ค GPS แล้ว ไม่ไกลเท่าดาวอังคาร รีบสตาร์ทยาน Orion ปั่นออกจากบ้านแถวหลัง มช. ไปทาง อ.หางดง อ.หนองตอง ข้ามแม่น้ำปิงไปก็ อ.เมืองลำพูน เข้าคูเมืองทางกาดหนองดอก แวะไหว้อนุสาวรีย์เจ้าแม่จามเทวี เสร็จ ปั่นเลยมาอีกแยกเดียวเลี้ยวซ้าย ก็ถึงปั๊มน้ำมันสามทหาร จับแอพ Strava ได้ 32 กม. กว่าๆ พอได้เหงื่อ

จูงจักรยานเข้าปั๊มน้ำมันสามทหาร บรรยากาศเหมือนกำลังดูหนังพีเรียด ภาพความทรงจำสีหม่น สะท้อนเข้ามาในห้วงคำนึง ภาพรถโฟล์คเต่า รถ Fiat รถ Ford รถ Jeep ต่อคิวกันเติมน้ำมัน .. ไม่ๆ ไม่ใช่สิ ปี 2503 ยังไม่เกิดเลย แต่สมัยนั้นมีการจัดตั้ง องค์การเชื้อเพลิง เป็นรัฐวิสาหกิจโดยใช้สัญลักษณ์สามทหาร เพื่อดำเนินธุรกิจสถานีบริการน้ำมัน จัดหา และกลั่นน้ำมัน ปั๊มน้ำมันของรัฐบาลในยุคนั้นจึงเป็นปั๊มสามทหาร เปิดให้บริการอยู่ทั่วประเทศ


จนในปี 2521 บ้านเมืองเกิดวิกฤติ น้ำมันขาดแคลนสุดๆ จึงได้มีการตรา พ.ร.บ.การปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย เพื่อจัดตั้ง ปตท. ขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหาวิกฤติพลังงาน ปั๊มสามทหารจึงทยอยเปลี่ยนชื่อเป็นปั๊ม ปตท. แต่ปั๊มสามทหารแห่งนี้ กลุ่มชุมชนเมืองลำพูนได้ขอความร่วมมือกับ ปตท. ขอให้เก็บพื้นที่และอุปกรณ์ที่ใช้งานจริงในอดีต ร่วมกันจัดตั้งเป็นพิพิธภัณฑ์ปั๊มน้ำมันสามทหาร เพื่อเป็นอนุสรณ์ให้ลูกหลานได้ศึกษา ความเป็นมาด้านพลังงานของชาติ



ต่อมาปี 2544 ปตท. ได้เปลี่ยนจากรัฐวิสาหกิจแปรสภาพเป็นบริษัทมหาชน หลังเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เริ่มแรกเคาะราคา IPO อยู่ที่ 35 บาท เคยตบกันลงไปต่ำสุดที่ 28 บาทก็มี แล้วก็ลากกันไปจนแตกพาร์ เมื่อปี 2561 ด้วยราคาสุดท้าย 572 บาท อีกวันมา ATO ที่ 57.75 บาท เคยเด้งขึ้นไปทำ High ที่ 59.50 ด้วยนะแล้วก็ไหลลงมาเรื่อย จนราคาปัจจุบัน 33 บาท การลงพุงมีความเสี่ยง นักลงพุงควรพิจารณาก่อนตัดสินใจลงพุง



ไม่มีความคิดเห็น: