2558-11-21

“อ่าวมะนาว” ทะเลในตำนาน มาเยือนครั้งใดก็เบิกบานสำราญใจ

เกลียวคลื่นระยับซัดโอ้โลมหาดทรายและสายลม ทันทีที่ได้กลับมาชื่นชมอ่าวมะนาวอีกครั้ง ภาพแห่งความทรงจำทั้งหลายก็กลับมาย้ำเตือนต่อมแห่งความสุขให้กลับมาทำงานอีกครา ทิวเขาที่ล้อมโอบ เกาะแก่งกลางทะเล ภาพเก่าๆ ที่อยู่ในจิตไร้สำนึกถูกเรียกผุดขึ้นมาในภวังค์เร็วกว่าคลื่น 4G ที่กำลังยื่นประมูลกัน ด้วยสถานที่ท่องเที่ยวทางทะเลระดับตำนานแห่งนี้  เมื่อหลายสิบปีก่อน เคยมีเด็กน้อยนักเรียนมัธยมตัวเล็กๆ วิ่งเล่นลงไปในทะเลกับพรรคพวกเพื่อนฝูง มุ่งมั่นจะเดินลัดทะเลไปยังเกาะที่อยู่ตรงหน้าด้วยเดียงสาอันน้อยนิด เดินลุยทะเลไปเกือบร้อยเมตรจนเริ่มหมดแรง น้ำทะเลก็ยังอยู่แค่อกแค่เอว
  
ด้วยธรรมชาติที่เป็นอ่าว คลื่นลมไม่แรงมาก ตะกอนทรายรายล้อมทำให้ระดับน้ำทะเลค่อยๆ ลึกลงไปทีละน้อย เหมาะสำหรับเด็กน้อยที่จะลงไปแหวกว่ายระบายอะดรีนาลีนได้อย่างปลอดภัย ไม่แปลกใจที่จะเห็นรถทัวร์คันใหญ่ พาเด็กนักเรียนมาทัศนศึกษาหาความรื่นเริงบันเทิงใจกันยังสถานที่แห่งนี้ วันละหลายสิบคัน จนต้องมีลานจอดรถทัวร์และห้องอาบน้ำจืดขนาดมหึมาไว้รองรับ แม้เมื่อโตขึ้นมาเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัย หรือสมัยจบใหม่ๆ เริ่มทำงานมีเงินเดือนแล้ว อ่าวมะนาวก็ยังมีเสน่ห์ดึงดูดใจให้กลับมาเที่ยวอยู่หลายครั้ง เรียกได้ว่าถ้าผ่านมาประจวบคีรีขันธ์เมื่อได้ อ่าวมะนาวจะเป็นสถานที่เที่ยวที่จะไม่พลาดได้แวะมาชื่นชม

หลังจากห่างหายไปนับสิบปี การกลับมาเยือนครั้งนี้ เป็นครั้งแรกที่เดินทางโดยรถยนต์เป็นครอบครัวใหญ่ ขับรถมุ่งตรงจากเชียงใหม่ ปลายทางอ่าวมะนาว หอบลูกสาววัยกำลังซน กับคุณแม่วัยไปไหนก็ใช้วีลแชร์ แน่นอนว่าครั้งนี้แตกต่างจากทุกครั้งที่ผ่านมาในช่วงวัยรุ่นอย่างแน่นอน ที่สำคัญคือต้องนอนแน่ๆ ค้างคืนแช่บรรยากาศบรรยากาศให้หนำใจ ด้วยวัยของสมาชิกทัวร์ 5 – 78 ปี หลังจากดื่มด่ำอาหารทะเลริมหาดทราย ชื่นชมลมทะเลพอสมควร ก่อนเด็กๆ จะลงไปแหวกว่ายทะเลใส เราไปหาที่พักริมทะเลกันก่อน ที่พักที่ว่านี้คือ โรงแรมฟ้าชมคลื่น หรืออาคารที่พักสวัสดิการกองทัพอากาศ กองบิน 5 จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

อาคารที่พักมีหลายหลัง หลายแบบ แม้ว่าวันที่เราไปเยือนจะเป็นวันธรรมดา แต่นักท่องเที่ยวก็ค่อนข้างเยอะ ตึกแรกเต็มหมด เราได้พักตึกสองห้อง Standard room ราคาพันนิดๆ ขำๆ แลกกับเปิดระเบียงออกไปแล้วห่างทะเลแค่คืบแค่ศอก นึกแล้วก็เสียดายที่ไม่ได้จองห้องตึกแรก ซึ่งมีทั้ง Suite room, Deluxe room, Superior room ที่อยากได้ที่สุดแต่เต็มคือ Pool Villa เปิดระเบียงมาก็ติดกับสระน้ำจืด ริมทะเล แอบถามราคาห้องติดสระไม่ถึงสองพันบาท รู้ราคาแล้วแอบอมยิ้มเลย ราคานี้ไปเที่ยวสวนน้ำ 2 คนยังไม่ได้เลย แต่นี่ห้องพักติดสระติดทะเล ประหนึ่งรีสอร์ตส่วนตัว เรียกได้ว่าถูกเหมือนพักฟรีเลยทีเดียว
 
เห็นราคามาตรฐานที่พักสวัสดิการแล้ว จากที่เคยคิดว่าที่พักหลวงจะเก่าๆ ซอมซ่อ บริการแบบราชการไทย พอได้มาพักแล้วก็ต้องคิดใหม่ อาคารที่พักสวัสดิการกองทัพอากาศอ่าวมะนาวแห่งนี้ ค่อนข้างจะบริการในระดับที่ดีถึงดีมาก เทียบได้กับโรงแรมหรือรีสอร์ทเอกชนเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นสิ่งอำนวยความสะดวกในห้องพัก หรือแม้แต่การออกแบบรูปแบบอาคาร ที่เอื้อให้สำหรับผู้ใช้วิลแชร์ อาหารเช้าก็หลากหลายไม่แพ้โรงแรม ความสะอาด ความเป็นระเบียบเรียบร้อยก็ดีเยี่ยม แถมนิดด้านความปลอดภัย พี่ๆ ทหารดูแลอย่างดี เดินตรวจตราตามหาดทุกระยะ ประเภทขี้เมาโวยวายปาขวดเบียร์เรี่ยราด ไม่มีให้เห็นอย่างแน่นอน

จากครั้งแรกที่มาเยือนอ่าวมะนาว ประมาณ  25 ปีที่แล้ว หรือครั้งล่าสุด 10 ปีที่แล้ว ไม่มั่นใจว่าอ่าวมะนาวเปลี่ยนไปมากน้อยเพียงใด ที่จำได้แม่นคือครั้งแรกเล่นน้ำทะเลอย่างเดียว โตมาหน่อยก็พัฒนาไปสู่การนั่งเตียงผ้าใบ สั่งอาหารเครื่องดื่ม นั่งจิบชมวิวทิวทัศน์รับลมทะเลไปตามประสา แล้วก็ออกไปหาที่พักข้างนอก แต่มาเที่ยวนี้มีความรู้สึกว่าอ่าวมะนาว มีกิจกรรมหลากหลายให้เลือกสัมผัสเพิ่มขึ้นหลายอย่าง ไม่แน่ใจว่าเริ่มมีตั้งแต่เมื่อไร อย่างของเล่นริมทะเล รถจักรยานปั่น 4 คน กิจกรรมลุยป่า กีฬาผจญภัย ไปจนถึงอุทยานประวัติศาสตร์

เวลาเพียงคืนเดียว ณ อ่าวมะนาว ดูคล้ายจะน้อยไปสำหรับกิจกรรมต่างๆ ที่น่าสนใจ เที่ยวหน้าต้องเตรียมมาพักสักสัปดาห์ถึงจะครบทุกกิจกรรม เที่ยวนี้เราเลือกเอาเพียงที่เวลาอันจำกัดจะทำได้ อย่างสระว่ายน้ำจืด หรือจะเรียกว่าสวนน้ำน้อยๆ ก็ดึงดูดใจเด็กๆ ได้ไม่แพ้จักรยานแบบปั่น 4 คน เป็นครั้งแรกที่ลูกสาวได้บังคับพวงมาลัยแบบรถยนต์ ตื่นเต้นกันมากจนอยากให้คุณพ่อกลับมาทำเอาไว้ปั่นที่บ้าน คุณย่าปั่นไม่ไหว แต่ก็ขอนั่งไปด้วยนะ ลุ้นคุณหลานขับพวงมาลัยตัวโก่ง อากาศยามเช้าเย็นสบาย ออกกำลังกายพร้อมสูดโอโซน ริมทะเล เท่ห์ไม่หยอกทีเดียว




จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มีสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย ไล่เรียงมาตั้งแต่หัวหิน ปราณบุรี สามร้อยยอด กุยบุรี มาถึงถิ่นเมืองสามอ่าว ชื่นชมอ่าวน้อย อ่าวประจวบ แล้วก็ไม่ควรพลาด อ่าวมะนาว สถานที่ท่องเที่ยวมหาอมตะนิรันกาล อ่าวมะนาววันนี้ มิใช่แค่เพียงเล่นน้ำ ทานอาหารทะเลแล้วกลับบ้าน แต่มีกิจกรรมหลากหลายสำหรับทุกเพศวัยในครอบครัวได้เสพสำราญกัน ร้านรวงจำหน่ายของที่ระลึกหรือสินค้าเบ็ดเตล็ด ก็จัดให้บริการอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย ร้านเบ็ดเตล็ดเปิดขายกันถึง 4 ทุ่ม แต่ชายหาดบริเวณที่พักปิด 2 ทุ่ม นั่งชมทะเลยามค่ำคืนได้มีเก้าอี้จัดไว้ให้ แต่ไม่ควรลงไปเดินชายหาด ในเวลากลางคืน พี่ทหารเค้าเป็นห่วงความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของทุกท่านครับ

ไม่มีความคิดเห็น: