2559-04-12

“โหด มัน ฮา”... ทัวร์สวนน้ำแม่สอด Extreme Water Park

ช่วงปีที่ผ่านมา ผมไปส่งงานแม่สอด บ่อยครั้ง แทบจะเรียกได้ว่าไม่ได้เกิดแม่สอดแต่หลับตาเห็นถนนหนทางหมดทุกสาย แต่ไม่มีครั้งไหน ประทับใจเท่าครั้งนี้ ครั้งที่ได้พาครอบครัวร่วมเดินทางไปด้วย ในโอกาสไปส่งงานครั้งล่าสุด อาจเป็นเพราะทุกทีลุยเดียวเดินทางคนเดียว แต่เที่ยวนี้มีข่าวล่ามาแรงว่ามีสวนน้ำเปิดใหม่อยู่ที่แม่สอด เป็นโอกาสเหมาะที่จะพาครอบครัวไปเที่ยว โดยมีโจทย์หัวใจหลักคือ ลูกๆ ที่ชื่นชอบในการเล่นสวนน้ำ เราตระเวนเล่นสวนน้ำแทบจะทั่วเมืองไทย จะให้ขาดสวนน้ำแม่สอดไปได้เยี่ยงไร

สวนน้ำแม่สอด ชื่อเต็มคือ Extreme Water Park เป็นสวนน้ำเปิดใหม่เอี่ยมอ่อง หากเดินทางด้วยรถยนต์เข้าแม่สอดเจอวงเวียนอุ้มผางก็ไปได้หลายทาง เลี้ยวซ้ายไปทางอุ้มผางก็ได้ แต่ถ้าคนในพื้นที่เค้าก็ว่าเข้าเส้นเข้าเมืองหลักไปลัดซอยกิกะไบต์ แต่จะให้ง่ายไม่งง ก็ไปเส้นซุปเปอร์ที่จะไปริมเมย เจอสี่แยกโรงแรมเซ็นทาราอยู่ฝั่งขวา ฝั่งซ้ายเป็นโรบินสัน ให้เลี้ยวซ้ายไปตามเส้นตัดใหม่ เจอสี่แยกข้าวต้มเจ้าสัว ให้ตรงไปอีกสี่แยกแล้วเลี้ยวซ้าย เดี๋ยวก็จะเจอ Extreme Water Park อยู่ขวามือ


พอมาถึงที่จอดรถกว้างขวาง ไม่ต้องสงสัยว่าสวนน้ำของคนแม่สอด จะมีคนพม่ามาเล่นหรือไม่ คำตอบคือใช่มีแน่นอน แต่คนพม่าที่พาลูกหลานมาเล่นสวนน้ำแห่งนี้ไม่ใช่คนพม่าที่มารับจ้างทำงานหรือปั่นจักรยานเอาตะกร้าทูนหัวไปเย็บผ้าโรงงาน เพราะเห็นรถที่จอดแต่ละคันก็ซันยองบ้าง เบนซ์ก็มี เรียกได้ว่าเป็นพม่าที่มีฐานะพอตัว น่าจะเป็นนักธุรกิจที่เดินทางมาค้าขาย พาครอบครัวมาพักผ่อนคลายร้อน ทั้งนี้ลูกค้าพม่าที่มาก็ไม่มากเท่าคนไทย โดยเฉพาะวัยรุ่นและที่เยอะที่สุดคือเด็กน้อย เรียกได้ว่าเป็นสวรรค์สำหรับเด็กที่ชื่นชอบสวนน้ำเลยก็ว่าได้

สวนน้ำ Extreme Water Park มีกฎระเบียบที่ค่อนข้างเคร่งครัด เช่นเดียวกับสวนน้ำทั่วไป ไม่ว่าจะห้ามอาวุธ สุรา ยาเสพติด สัตว์เลี้ยงฯลฯ แต่ที่นี่จะพิเศษหน่อยคือ ห้ามเคี้ยวหมากและบ้วนน้ำหมาก เพื่อความสะอาดและสบายใจของผู้มาใช้บริการท่านอื่น ทั้งนี้ควรทำความเข้าใจว่าเครื่องเล่นของสวนน้ำแห่งนี้เป็นเครื่องเล่นเป่าลม ดังนั้นชุดที่จะลงเล่น แม้จะไม่ได้บังคับให้ใส่ชุดว่ายน้ำ เสื้อยืดกางเกงขาสั้นก็ได้ แต่ก็ควรไม่ใส่ชุดที่มีซิป กระดุม หรือชุดที่อาจทำให้เครื่องเล่นเป่าลมทั้งหลายเสียหายได้
อัตราค่าบริการ สำหรับขาประจำสวนน้ำทั่วไทยแล้ว ผมว่าราคาค่อนข้างจะเหมาะสม ไม่ถูกไม่แพงจนเกินไป ผู้ใหญ่ 200 บาท เด็ก 150 บาท เด็กความสูงไม่ถึงกว่า 90 ซม. เข้าฟรี ทั้งนี้กฎกติกามรรยาท เหมือนกับสวนน้ำทั่วไป คือจ่ายทุกคนที่ผ่านประตูเข้าไป จะเล่นไม่เล่นยังไงก็ต้องจ่าย หลายท่านที่เข้าไปเฝ้าลูกหลานแล้วไม่ได้เล่นน้ำ คือไปนั่งเฝ้าอาจคิดว่าแพง แต่พอได้เข้าไปแล้ว ราคานี้คุ้มกว่าสวนน้ำที่เคยไปมาหลายที่ ที่เชียงใหม่เพิ่งเปิดสวนน้ำจิ๋วในสวนสัตว์ ผู้ใหญ่ไปนั่งเฝ้า ห้ามเล่น แต่ต้องจ่ายค่าเฝ้า 150 บาท แถมจับเวลาเล่นอีก แต่ที่นี่ลากยาวหนึ่งทุ่ม เล่นจนเปื่อยเลยทีเดียว

ดังนั้นจะให้คุ้มทั้งค่าเงินและความสนุกสนาน คือควรเตรียมชุดไปเล่นกับลูกหลานให้พร้อม เพราะเครื่องเล่นที่นี้มีให้ครบทุกเพศวัย ขออนุญาตแบ่งเป็นส่วนๆ คร่าวๆ ได้เป็นสี่ส่วน ส่วนแรกของเด็กๆ เป็นสระเด็ก 4 สระ มีองค์ประกอบเครื่องเล่นน่ารักตามวัย ทั้งไดโนเสาร์ ปลาฉลาม กุ้งหอยปูปลาฯลฯ สไลเดอร์ใหญ่น้อย ของเล่นบนผิวน้ำ เรียกได้ว่าเด็กๆ ไม่บ่นแน่ ถ้าเป็นที่อื่นแค่สระเล็กๆ สระเดียวรอบเดียวก็เก็บตังค์ละ นี่เค้ามีให้ตั้ง 7 แบบ แต่ละแบบก็ไม่ใช่สระเล็กๆ กว่าจะลากเจ้าตัวเล็กจากสระหนึ่งไปอีกสระหนึ่ง เพื่อให้เล่นให้คุ้มทุกสระ ก็ยากอยู่ เพราะติดลมสนุกไม่ยอมย้ายสระกันทีเดียว

สเตปที่สอง สระเด็กโต น้ำจะลึกมาอีกนิดนึง เพราะมีของเล่นขนาดใหญ่กว่าสระเด็ก แต่เด็กๆ ก็ลงเล่นได้ เพราะไม่ลึกมากแต่ของเล่นบนน้ำจะค่อนข้างให้ปีนป่าย กว้างและใหญ่กว่าสระเด็กน้อย ไม่ว่าบันไดปั่น ภูเขา เรือ เครื่องเล่นรูปทรงเรขาคณิตใหญ่ๆ เดี๋ยวนี้แอบเห็นในเฟซ มีลูกบอลยักษ์ให้เข้าไปวิ่งเล่นด้วย สระเด็กโตนี้จะมีสองสระ แต่ละสระมีของเล่นสนุกสนานท้าทายไม่ซ้ำกันสำหรับเด็กที่โตขึ้นมานิดนึง ไม่มีตุ๊กตุ่นตุ๊กตา แต่ก็สะใจด้วยความใหญ่ของอุปกรณ์ประกอบการเล่นน้ำ ให้เด็กได้ใช้จินตนาการกันอย่างเต็มที่

สเตปที่สาม คือสระผู้ใหญ่ แต่ก็ไม่ห้ามเด็กๆ ที่ใจกล้าพอลงเล่น เพราะมีระบบรักษาความปลอดภัย ทั้งชูชีพและพี่ๆ การ์ดทั้งหลาย คอยนั่งส่องดูแลอยู่ทุกระยะ สระนี้ลึก 2.5 เมตร ดังนั้นทุกคนต้องสวมชูชีพ อธิบายได้ง่ายๆ ว่าไม่ต่างจากรายการโหด มัน ฮา มันเป็นอะไรที่ท้าทายสำหรับเด็กโตและผู้ใหญ่เลยทีเดียว สระนี้จึงเป็นที่ชื่นชอบของบรรดาวัยรุ่น จากการลองเล่นดู กว่าจะผ่านแต่ละรอบไม่ง่ายเลยทีเดียว เล่นไปเล่นมาเริ่มรู้สึกผิดเวลาดูรายการโหด มัน ฮา แล้วไปหัวเราะผู้เล่นที่ลื่นล้ม ตีลังกา คว่ำหน้าคว่ำหลัง เพราะผมเองกว่าจะผ่านแต่ละด่านก็แทบแย่ แต่มันส์สะใจ
สเตปสุดท้าย คุ้มยิ่งกว่าคุ้ม สไลเดอร์ยักษ์อันนี้คุ้นหูคุ้นตา เคยมาเปิดบริการที่เชียงใหม่ ก่อนที่ลุงตันจะนำที่กาดรินคำมาทำโรงแรมและร้านกาแฟ เคยมีสวนน้ำเป็นสระเล็ก มีของเล่นพวกลูกบอลยักษ์หรือบันใดปั่น ฯลฯ เก็บค่าบริการ 40 – 50 บาทต่อรอบ รวมทั้งสไลเดอร์ยักษ์ขนาดเดียวกันนี้ เปิดให้บริการให้คนมาเล่น เก็บค่าบริการเป็นรอบ ถ้าจำไม่ผิด 80 – 100 บาทต่อรอบ งานนี้เด็กๆ จัดหนัก เพราะเคยเล่นมาแล้วที่เชียงใหม่ พากันสไลด์เดอร์กันจนคุ้ม ส่วนตัวผมเองไม่อยากบอกเลยว่าเป็นโรคกลัวความสูง อ้างกับลูกๆ ว่าพ่อยังต้องขับรถกลับ เดี๋ยวลงมาผิดท่า เกิดปวดหลังปวดเอวจะลำบากไม่มีคนขับรถนะ
สระเด็กเล็กจะกระจายอยู่ทางฝั่งซ้าย สระเด็กโตกับสระโหดมันฮาอยู่ฝั่งขวา มีสไลเดอร์ยักษ์ตั้งตระหง่านอยู่ตรงกลาง ใกล้กันมีร้านขายขนม น้ำดื่ม ไอศกรีม เหลือบมองทางด้านหลัง ใกล้ๆ สระโหดมันฮา ก็มีร้านข้าวไว้คอยบริการ ทุกสระมีเจ้าหน้าที่คอยเฝ้าดูแลความปลอดภัย สระละไม่ต่ำกว่าสองคน ซึ่งนอกจากจะดูแลความปลอดภัยแล้ว ยังคอยเตือนให้ล้างเท้าก่อนจะย้ายจากสระหนึ่งไปยังสระหนึ่ง โดยแต่ละสระก็จะมีอ่างน้ำเอาไว้ล้างเท้าทั้งทางขึ้นทางลง ถือว่าค่อนข้างดีทีเดียว หากเทียบกับสวนน้ำที่ลำพูน เหยียบโคลนกระโจนลงสระนี่ พี่รับไม่ค่อยได้

ไม่มีความคิดเห็น: