2555-12-17

รูปแบบและความหมายของ DOJI และ DOJI HARAMI


DOJI คือกราฟแท่งเทียนที่มีลักษณะเป็นรูปกากบาท หรืออีกนัยหนึ่ง คือ ตัวแท่งเทียนแสดงถึงราคาเปิดและราคาปิด ซึ่งเป็นราคาเดียวกัน ส่วนไส้เทียนนั้นก็คือจุดสูงสุดและต่ำสุดในวันนั้น ทำให้ภาพของกราฟแท่งเทียนมีลักษณะเป็นคล้ายเครื่องหมาย +

ตามตำราท่านว่าไว้ หากในกราฟแท่งเทียนเกิดเป็นรูป DOJI ทำนายว่า ราคาหุ้นหลังวันที่เกิด DOJI จะมีการเปลี่ยนทิศทาง นั่นคือหาก DOJI เกิดด้านบน จะส่งผลให้วันรุ่งขึ้น หุ้นจะปรับตัวลดลง และในทางกลับกัน หาก DOJI เกิดข้างล่าง จะทำให้วันรุ่งขึ้น หุ้นจะปรับขึ้น


DOJI อีกรูปแบบหนึ่งที่มักเกิดขึ้นให้เห็นบ่อยๆ คือ DOJI HARAMI ซึ่งมีลักษณะเป็นกากบาทเหมือนกัน ทว่า DOJI ไม่ได้เกิดขึ้นที่จุดสูงสุดของกราฟ หรือต่ำสุดของกราฟ แต่เกิดขึ้นกึ่งกลางลำตัวของแท่งเทียนแท่งก่อนหน้า ตำราทำนายว่า หลังจากเกิด DOJI HARAMI หุ้นจะปรับตัวลดลง ไม่มากก็น้อย

พร้อมกันนี้ ตำรายังได้กล่าวแก้ตัวไว้ล่วงหน้าอีกว่า บางครั้งเมื่อเกิด DOJI แล้ว ในวันต่อมา หุ้นไม่ยอมปรับลง ให้ปลอบใจตัวเองว่า สัญญาณ DOJI ที่เกิดขึ้น เป็นสัญญาณเตือนล่วงหน้า ว่าหุ้นใกล้จบการปรับขึ้น เมื่อเห็นสัญญาณนี้ ควรระมัดระวัง (จริงๆ แล้วนักลงทุน ก็ควรระมัดระวังอยู่ตลอดเวลาอยู่แล้ว) เพราะอีกไม่กี่วัน หุ้นจะปรับตัวลงแน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น: