2560-09-27

ตะลุยทะเลจีนใต้ ว่ายน้ำเย็น เล่นคลื่นแรง ที่ Shek O Beach (ฮ่องกง ตอน16)

(ฮ่องกง ตอน13) (ฮ่องกง ตอน14) (ฮ่องกง ตอน15) (ฮ่องกง ตอน17) (ฮ่องกง ตอน18) (ฮ่องกง ตอน19)

จากสุดสายคิวรถ ลัดเลาะไปตามร้านค้า อาหาร เครื่องดื่ม ของเล่นชายหาด รีสอร์ตที่พัก เดินไปไม่ไกลก็ถึงเวิ้งทะเล ณ ที่นี้คือทะเลจีนใต้ ลมทะเลเยือกเย็นและกระโชกแรง หยอกล้อกับแสงแดดเจิดจ้าในวันฟ้าใส ฝรั่งในชุดชายหาด ชิ้นเดียวบ้างสองชิ้นบ้าง กระจายกันนั่งนอน อาบแดด บนหาดทรายขาวโพลนอย่างเบิกบานสำราญใจ สายลมพัดคลื่นลูกใหญ่พอเอาใจให้เด็กวัยรุ่นให้กระโจนเล่น บ้างก็ห่วงยางบ้างก็เซิร์ฟ เป็นที่น่าสนุกสนาน ไกลออกไปมีทุ่นที่พักอยู่กลางทะเล เข้าใจว่าให้เป็นแนวระยะปลอดภัย พร้อมให้เป็นที่พักสำหรับนักว่าย นักโดด หรือนักเล่นเซิร์ฟ

ลักษณะทั่วไปทางกายภาพ Shek O Beach คล้ายๆ กับ Repulse Bay คือเมืองท่องเที่ยวชายทะเลที่จัดสร้างขึ้นโดยมีการวางแผนมาอย่างดี ทั้งในส่วนป้อมรักษาความปลอดภัยชายหาด สถานที่ให้บริการอาบน้ำล้างตัว ห้องน้ำห้องท่า สะดวกสะอาดใช้ได้ ให้บริการฟรี แต่ในส่วนของร้านอาหาร เครื่องดื่ม รูปแบบสินค้าและราคา Shek O Beach พ่อค้าแม่ขายจะออกแนวบ้านๆ กว่า Repulse Bay ที่ออกแนวห้างหรูหรา มีภัตตาคารอยู่บนวัด ดังนั้นไม่ค่อยแปลกใจที่จะเจอนักท่องเที่ยวในชุดว่ายน้ำเดินถือเบียร์หรือไวน์ เดินสวนกันไปมา

หลังจากเปลี่ยนชุดว่ายน้ำกันเป็นที่เรียบร้อย เราก็เดินไปหาทำเลว่างๆ บนชายหาด นักท่องเที่ยวหลายคนพกเสื่อ ผ้าปู หมอน รวมทั้งเครื่องดื่มที่ชื่นชอบไปทานริมทะเล อาบแดดไปจิบไวน์ไปก็ได้ด้วย แต่สำหรับทีมเราพกไปเพียงผ้าเช็ดตัวกับน้ำเปล่า เอามาวางกองรวมกันแล้วก็วิ่งลงทะเลไปเลย สัมผัสแรกของทะเลจีนใต้ รับรู้ได้อย่างรวดเร็วคือน้ำทะเลเย็นมากๆ พอขึ้นจากน้ำมาก็เจอลมเย็นพัดเล่นเอาสั่น ครั้นจะหลบลงไปแช่ในน้ำ คลื่นก็แรงๆ แถมเย็นเหมือนสาดถังน้ำแข็งวันสงกรานต์

งานนี้เลยเล่นกันได้ไม่นาน สักครึ่งชั่วโมงก็เริ่มหนาวแล้ว แม้เด็กๆ จะยังคงอยากเล่นอยู่ ก็อนุญาตให้เล่นได้อีกแค่ชั่วโมงเดียว เพราะเกรงว่าถ้าป่วยไข้ไม่สบายไป วันพรุ่งนี้โปรแกรมจัดหนัก สวนสนุก Ocean Park จะกร่อยไปเสียเปล่าๆ สักพักยังไม่ทันถึงชั่วโมง เด็กๆ ก็เริ่มที่จะขึ้นมาเล่นหาดทรายกัน ขึ้นมานานๆ จะลงไปอีกทีก็กลัวจะหนาว ก็เลยว่าไปอาบน้ำล้างเนื้อตัวให้สะอาดกันดีกว่า ที่อาบน้ำล้างตัวมีให้บริการฟรี ทั้งนอกและในอาคาร สำหรับห้องผู้หญิงก็จะคิวยาวเล็กน้อย ส่วนผู้ชายและเด็กน้อยสามารถล้างตัวข้างนอกแล้วเข้าไปเปลี่ยนเสื้อผ้าข้างใน ก็จะเร็วหน่อย

ชมวิวจนอิ่มตา เล่นน้ำจนอิ่มใจ สถานีต่อไปขอไปกินให้อิ่มท้อง เพื่อนที่อยู่ฮ่องกงเคยบอกว่าอาหารไทยที่ Shek O อร่อย เราเดินๆ ดูแล้วก็คล้ายๆ ร้านอาหารริมชายหาดบ้านเรา มาถึงฮ่องกงหาอย่างอื่นกินดีกว่า ว่าแล้วก็นึกถึงแถวมงก๊ก ขึ้นชื่อลือชาว่านักกินสายฮิปสเตอร์ต้องแวะไปชิมอาหารข้างถนนที่นั่นกัน ขากลับเราออกจาก Shek O ด้วยรถบัส ถึง Shau Kei Wan นั่ง MTR ย้อนกลับไป Admiralty เปลี่ยนเป็นสายสีแดง แต่ไม่ลง Tsim Sha Tsui นั่งเลยไปอีก 2 สถานี ผ่าน Jordan และ Yau Ma Tei ไปลงสถานี Mong Kok สถานีกินช็อปแนวฮิปสเตอร์

ไม่มีความคิดเห็น: