2558-10-04

เที่ยวแม่สอด ช็อปปิ้งริมเมย เชยชมของดีอันดามัน

(เมียวดี) (เมียวดีคอมเพล็กซ์)
หลังจากเดินทอดนิ่งชิวๆ เมืองเมียวดีจนหนำใจแล้ว เป็นธรรมเนียมก่อนกล่าวคำลาเมืองแม่สอด ก็ต้องหาของฝากติดไม้ติดมือไปบ้าง เมืองแม่สอดเป็นเมืองเศรษฐกิจสำคัญ เป็นประตูสู่อันดามัน ตลาดศูนย์กลางสินค้าริมชายแดนที่มีชื่อเสียงโด่งดังมานมนาน หากใครได้มาเยือนแม่สอดแล้วไม่แวะตลาดแห่งนี้ ถือได้ว่ายังมาไม่ถึงเมืองแม่สอด นั่นก็คือ “ตลาดริมเมย” ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเมยฝั่งประเทศไทย ติดกับสะพานมิตรภาพไทยพม่า เป็นตลาดชายแดนอีกแห่งหนึ่งของประเทศไทยที่มีสินค้าต่างๆ ให้เลือกซื้อหาเป็นของฝากได้มากมาย

ตลาดริมเมย ตั้งอยู่ติดกับสะพานมิตรภาพและแม่น้ำเมย บริเวณในตัวตลาด ก็จะจัดสรรแบ่งเป็นล็อคๆ จำหน่ายสินค้าทั่วไป ของฝากของที่ระลึก พ่อค้าแม่ค้าส่วนมากเป็นคนไทย พูดได้ทั้งภาษาไทยและภาษาเหนือ สินค้ามีมากมายไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า เครื่องประดับ ของแต่งบ้าน อัญมณี ของเล่นเด็ก อุปกรณ์ประดับยนต์ ฯลฯ สนนราคาโดยรวมก็ถูกกว่าราคาตลาดทั่วไป ซึ่งตามธรรมเนียมของนักช็อปปิ้งที่ดีแล้ว ไม่ควรรีบซื้อสินค้าตั้งแต่ร้านแรกที่พบของราคาถูก แม้จะต่อรองราคาจนเป็นที่น่าพอใจแล้วก็ตาม เพราะเมื่อเดินไปร้านข้างหน้า อาจจะพบว่าของถูกที่เราซื้อได้มานั้น แพงกว่าร้านถัดไป และหากตัดสินใจซื้อไปแล้ว ไม่ควรถามราคาของประเภทเดียวกันกับร้านอื่นๆ อีก เพราะคุณจะเจ็บใจมาก

เสน่ห์อันเร้าใจของตลาดริมเมย คือบริเวณถนนเลียบเส้นพรมแดนริมตลาด ติดกับแม่น้ำเมยที่ทำหน้าที่เป็นเส้นแบ่งเขตพรมแดนไทยพม่า เกาะแก่งทั้งหลายกลางแม่น้ำ คือที่พักสินค้าและพ่อค้าแม่ค้า เห็นอยู่กันแทบจะเป็นหมู่บ้านทีเดียว ดูจากป้ายอาณาเขตแล้วก็อยู่นอกเขตประเทศไทย เจ้าหน้าที่คงทำอะไรไม่ได้มาก จะปีนเขตกั้นข้ามเข้าไปก็กลัวจะไม่ได้กลับเข้ามา ซึ่งก็ไม่ต้องกังวลว่าจะซื้อหาของแปลกไม่ได้ เพราะพ่อค้าจากต่างแดนจะแอบแว๊บโผล่ขึ้นมาสะกิดนักท่องเที่ยวเป็นระยะเพื่อเปิดการขายของแปลก อาทิ เหล้านอก บุหรี่นอก ไวอากร้า ตุ๊กตายาง Sex Toy ฯลฯ ซึ่งแน่นอนว่ามีทั้งป้ายประกาศห้ามเตือน รวมทั้งเจ้าหน้าที่เดินตรวจตราอยู่ตลอด แต่พ่อค้าจากลุ่มน้ำเมยก็สามารถผลุบๆ โผล่ๆ ขึ้นมาได้เสมอ


เท่าที่ฝากซื้อกันมาแทบทุกครั้งหากได้มาเยือนแม่สอด ของฝากจากถนนเลียบริมเมยยอดนิยมที่ขึ้นชื่อ เห็นจะเป็นอาหารทะเล ทั้งอาหารทะเลสดและแปรรูป หมึกแห้ง กุ้งแห้ง กองเป็นภูเขาเลากา เนื่องจากตลาดแห่งนี้อยู่ห่างจากอ่าวมะตะบัน ทะเลอันดามันแค่เพียงไม่ถึง 100 กิโลเมตร ดังนั้นอาหารทะเลทั้งหลายอย่าง กุ้งสดๆ ปูเป็นๆ จะค่อนข้างมีราคาถูกกว่าบ้านเรามาก ที่โด่งดังที่สุดเห็นจะเป็นปูทะเล ทั้งปูเนื้อและปูไข่ ปูเป็นๆ มีเชือกฟางมัดก้ามไว้ เอาโคลนพอกไว้ไม่ให้ตาย อยากรู้ว่าปูไข่หรือไม่ แม่เค้าเอามีดเฉาะกระดองให้ดูกันสดๆ ปูก็ดิ้นกระแด่วๆ เป็นที่น่าสังเวช

กุ้งตัวโตๆ แช่น้ำแข็งมา กิโลละ 400 - 450 บาท อาจไม่เร้าใจเท่าไร เพราะเป็นกุ้งตายแล้วต้องแช่น้ำแข็งไป แต่ปูแม่สอดนี้เป็นปูเป็นๆ ปูเนื้อจะตัวโตหน่อย กก.ละ 180-200 บาท ปูไข่จะตัวเล็กกว่า ราคา กก.ละ150-180 บาท เหตุที่ปูแม่สอดเป็นของฝากที่โด่งดังมีหลายกรณี ไม่ว่าจะเป็นเทคนิคการขายปูขั้นเทพของพ่อค้าพม่า ตอนเลือกปูตัวโตๆ ดิ้นๆ อย่างแข็งแรง แต่พอกลับไปถึงที่บ้านทำไมกลายเป็นปูตัวเล็กๆ ที่ตายแล้วส่งกลิ่นเน่าออกมาได้ อันนี้ไม่เชื่ออย่าลบหลู่ นักท่องเที่ยวควรขอเลือกคีบปูด้วยตัวเองเท่านั้น ระหว่างการซื้อต้องห้ามละสายตาในทุกขั้นตอนการซื้อขาย อย่าเสียสมาธิการกับช่วยคีบหรือชวนคุย ต้องมุ่งมั่นคัดสรรปูเฉพาะตัวที่เราต้องการ ชั่งเสร็จรีบนำมาถือเองแล้วถึงค่อยจ่ายเงิน

ปูแม่สอดตายยากมาก แม้จะมีคนบอกว่าอย่าให้โคลนที่พอกไว้แห้ง แต่เคยลองโยนทิ้งไว้หลังรถปิคอัพกลางวันแสกๆ ปูดิ้นจากถุงออกมาเดินเล่นทั่วกระบะรถ จากแม่สอดไปเชียงใหม่เกือบ 400 กม. ยังไม่ตาย เพื่อนเคยซื้อไปแต่ไม่กล้าฆ่า ปล่อยให้เดินเล่นใต้ถุนบ้านอยู่หลายวันก็ไม่ตาย ล้างน้ำแช่ช่องฟรีสตู้เย็นก็ไม่ตาย แต่ถ้าเอาใส่ถังแล้วเอาน้ำจืดใส่ ชั่วโมงเดียวปูจมน้ำตาย สงสัยปูทะเลไม่ชอบน้ำจืดเอามากๆ หรือถ้าใครใจเด็ดพอก็แค่หงายท้องปู เปิดเดือยที่ปิดพุงปูออก เอาตะเกียบจิ้มลงไป ก็จะได้ปูสดนำไปประกอบอาหารได้ทันที

นอกจากนั้นบริเวณโดยรอบตลาดริมเมย ถ้าเอารถยนต์ไปเองก็จะมีของฝากหนักๆ ให้เลือกซื้อหา ที่ขึ้นชื่อก็เห็นจะเป็นพวกไม้แกะสลัก บานประตู ของแต่งบ้าน รวมทั้งจักรยานมือสอง แม่สอดถือเป็นอีกเมืองหนึ่งที่มีการนำเข้าจักรยานญี่ปุ่นเยอะมาก ขนมาเทกองจากตู้คอนเทนเนอร์เป็นภูเขาเลากา อาจเป็นเพราะจักรยานคือพาหนะหลักของแรงงานชาวพม่า ที่เข้ามาทำงานตามโรงงานต่างๆ จักรยานมือสองจึงมีวางจำหน่ายไปทั่วเมือง ราคาค่อนข้างถูก เรียกได้ว่าแรงงานพม่าซื้อได้ คนไทยก็คงควักกระเป๋าซื้อได้ไม่ยาก แต่จักรยานที่แรงงานพม่านิยมซื้อ ส่วนมากจะเป็นจักรยานแม่บ้าน ส่วนนักท่องเที่ยวคนไทยนิยมซื้อหาจักรยานพับได้กันมากกว่า

พูดถึงแรงงานพม่าที่เข้ามาขายแรงงานในแม่สอด อำเภอแม่สอดเป็นที่ตั้งของโรงงานตัดเย็บเสื้อผ้าแบรนด์เนมหลายโรงงาน ที่เพื่อนชาวแม่สอดเคยพาไปเลือกซื้อเสื้อผ้าเป็นโรงงาน Camel เค้าจะมีสินค้าที่ไม่ผ่าน QC หรือสินค้าเกรด B มาลดกระหน่ำขายบริเวณโชว์รูมหน้าโรงงาน เรียกได้ว่าลดกันครึ่งหนึ่งจากราคาป้ายเลยทีเดียว แต่ต้องเลือกนานหน่อยเพราะโชว์รูมใหญ่โตอลังการมาก แถมเสื้อผ้าแต่ละตัวก็เป็นสินค้าส่งออก ดังนั้นส่วนมากจึงเป็น Size ฝรั่งเป็นส่วนมาก เวลาเลือกซื้อก็พลิกไปพลิกมาหาจับผิดให้ได้ว่าทำไมถึงไม่ผ่าน QC บางทีก็ผิดพลาดนิดเดียวแค่ปลายตะเข็บแต่ QC ก็ไม่ยอมปล่อยผ่าน กลายมาเป็นสินค้าเกรด B มาให้คนไทยได้เลือกซื้อหากัน

แม่สอดมีสนามบิน แต่หากขับรถไปเอง ระหว่างทางจะมีที่น่าแวะหลายที่ อาทิ แวะไหว้ศาลเจ้าพ่อพะวออันศักดิ์สิทธิ์ เพื่อความเป็นศิริมงคล หรือตลาดดอยมูเซอ แต่ก่อนมีตลาดเดียว ตอนนี้มีสองแห่ง ขอแนะนำว่าควรซื้อแวะขากลับเพราะโดยมากเป็นตลาดสดผักและผลไม้ ส่วนพวกของที่ไม่สดจำพวกของที่ระลึกซื้อเป็นของฝาก ราคาก็เหมือนของฝากตามสถานที่ท่องเที่ยวทั่วไป เวลาเลือกซื้อก็สังเกตให้ดี คนเชียงใหม่เคยซื้อกระเทียมโทนดองน้ำผึ้งจากดอยมูเซอไปฝากคนที่บ้าน พอเปิดอ่านฉลากก็พบว่าผลิตจากดอยปุย จังหวัดเชียงใหม่ เจ็บกระดองใจกันมาแล้ว

มาถึงแม่สอดแล้ว หากจะไม่พูดถึงแม่สอดยามราตรีเลย คงไม่ครบสูตร แม่สอดมีโรงแรมที่พักให้เลือกเยอะแยะมากมาย แต่จะเอาแบบสบายๆ ในราคาประหยัด แนะนำโรงแรมแถวเส้นเลี่ยงเมืองไปทางตลาดริมเมย ที่เคยพักก็จะมีโรงแรมเอราวัณ ตึกเก่า 350 บาท ตึกใหม่ 500 บาท ตึกใหม่ฟรีอาหารเช้า หรือจากสามแยกสำนักงานเทศบาลนครแม่สอด เลี้ยวขวาไปทางอำเภอแม่ระมาด ไม่ไกลจะมีโรงแรม พี.เค. เฮ้าส์ 500 บาทพร้อมอาหารเช้า มีร้านข้าวต้มหลวงไก่อยู่ตรงข้าม เผื่อหิวยามดึกๆ ร้านนี้อร่อยใช้ได้

ถ้าจะหาดื่มกินในแม่สอดยามเย็น ถ้าไปเป็นครอบครัว ร้านไก่ย่างหน้า ช.ค. 34 ก็พอไหว มีสนามเด็กเล่นให้เด็กๆ ไม่เหงา หาไม่ยากไปทางริมเมย อยู่ตรงข้าม กองร้อย ตชด. 346 ดึกมาหน่อยเข้าเมืองแม่สอด จิบเบียร์สไตล์ฝรั่งที่ดังๆ เห็นจะเป็น Crocodile tears หรือถ้าจะเอาแบบวัยรุ่นหน่อย ถ้ามาจากวงเวียนมุ่งตรงไปริมเมย เลี้ยวซ้ายเข้าซอยข้างสำนักงานเทศบาลนครแม่สอด มีร้านให้เลือกมากมาย ฝั่งซ้ายก็อร่อยดีดนตรีเพราะ ถ้าฝั่งขวาเลี้ยวตรงร้านข้าวต้ม ร้านนี้ปูนิ่มอร่อย ซอยหลังร้านข้าวต้ม มีผับใหญ่ Y2K รวมทั้งคาเฟ่สไตล์พม่า 500 ให้เลือกใช้บริการเยอะแยะมากมาย บรรยายเยอะไม่ได้ เดี๋ยวแม่บ้านจะไม่อนุญาตให้ไปส่งงานแม่สอดอีก

ไม่มีความคิดเห็น: