2556-01-06

จากแท่งเทียน สู่ดวงดาว Star … Morning Star, Evening Star, Shooting Star


หลายๆ คน ชอบนั่งดูดาว ... ว่ากันว่า Dow Jones เปล่งสีเขียวในคืนนี้ พรุ่งนี้ท้องฟ้าตลาดหุ้นไทย จะสดใสตาม ... ทั้งที่รู้ทั้งรู้ ว่าหุ้นไทยไม่เหมือนชาติใดในโลก Dow Jones เขียว Hang Seng เขียว Nikkei เขียวแต่ SET แดงซะงั้น ... หรือถ้า SET เขียวตาม ก็ใช่ว่าหุ้นที่คุณมี หรือหุ้นที่คุณเล่น มันจะขึ้นไปกับเค้าด้วย ... ดวงดาวจากกราฟแท่งเทียนก็เช่นเดียวกัน ... จากเปลวเทียนน้อยๆ ส่องแสงวับวาม วาบบ้าง วูบบ้าง อาจารย์ท่านว่า แท่งเทียนลักษณะต่างๆ ตีความหมายได้เหมือนดวงดาว แต่จะเป็นดวงดาวยามเช้า ดวงดาวยามเย็น หรือ ดวงดาวโดนยิง ก็แปลความหมายอธิบายกราฟได้หลายแบบด้วยกัน …

Star … Morning Star การเกิด Star จะตีความแบบเดียวกับ Doji แต่ลักษณะของแท่งเทียนจะไม่เก็บกากบาทเลยเสียทีเดียว หรือจะมีแท่งโผล่มาบ้างเล็กน้อย จึงเรียกกันว่า Star ประมาณว่าส่องแสงเจิดจรัส มามากกว่า Doji ที่เป็นรูปเครื่องหมายกากบาท โดย Star รูปแบบแรก ได้แก่การเกิด Morining Star นักดูดาวให้ความหมายว่า ในวันรุ่งขึ้น หุ้นจะมีราคาสูงขึ้นเรื่อยๆ ประหนึ่งว่าเป็นดวงดาวเจิดจรัสยามเช้านั้นเอง



ในทางกลับกัน Star … Evening Star นักดูแท่งเทียน แปลความหมายกันว่า ในวันรุ่งขึ้น ราคาหุ้นมีแนวโน้มจะลดลง ใช้คำแบบนักวิเคราะห์ ก็จะบอกว่า ราคาปรับตัวลงกว่าวันก่อนหน้า หุ้นดวงดาวยามเย็นอาจสร้างบรรยากาศแสนเศร้าให้ผู้ถือหุ้น รอลุ้นแต่จะลงมิลงแหล่ ซึ่งมีความหมายใกล้เคียงกับ Star … Shooting Star นั่นคือ ราคาหุ้นจะมีการปรับตัวลง

ต่างกันเพียง Star Shooting Star ความหมายค่อนข้างจะรุนแรง คือคงไม่ปรับลงเบาๆ ซึ่งไม่ว่าแท่งเทียนจะมีลักษณะเป็นแท่งทึบหรือโปร่ง ก็ให้ความหมายใกล้เคียงกัน นั่นคือ ดวงดาวถูกยิ่งร่วง แต่แท่งทึบ หรือแท่งสีแดง จะให้ความหมายได้แรงกว่าแท่งสีเขียว ประมาณว่าพร้อมจะมอดไหม้ ดับไปเหมือนดาวถูกยิงระเบิดไปทั้งดวง ดูแล้วน่าขนลุก

หากหุ้นที่มีอยู่ กราฟมีลักษณะแท่งเทียนเป็น Star Shooting Star ไม่ต้องคิดอะไรมาก ไม่ว่ามันจะจริงหรือไม่จริง ไหนๆ ก็ไม่มีความแน่นอนในหมู่หุ้นอยู่แล้ว ถ้ากำไรอยู่ก็แบ่งมา Take Profits ซะหน่อย เพราะเซียนหุ้นเค้าว่ามาว่า ... กำไรแล้วไม่ Take Profits ก็เหมือนจีบติด แต่ไม่ได้ .... ทำอะไร??? ...  ก็ชื่นชมกันไป พากันไปทานข้าว ดูหนัง ฟังเพลง ไปเรื่อยๆ ... เลิกกันมาแล้วจะเสียใจ

ไม่มีความคิดเห็น: