2559-05-31

แบกเป้พาลูกเที่ยว “ฮ่องกง” กับสายการบิน HK Express (ฮ่องกง ปฐมบท)

(ฮ่องกง ตอน2) (ฮ่องกง ตอน3) (ฮ่องกง ตอน4) (ฮ่องกง ตอน5) (ฮ่องกง ตอน6) (ฮ่องกง ตอน 7)

“พาเด็กๆ ไปเที่ยวดิสนีย์แลนด์ ฮ่องกง กันไหม?” ... คำถามผุดพรายมาในห้องไลน์กลุ่มผู้ปกครองโรงเรียนลูกสาว ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2559 ที่ผ่านมา เหตุเนื่องมาจากสายการบิน HK Express เค้าจัดโปรโมชั่น ตั๋วเครื่องบินราคาถูก บินตรงจากเชียงใหม่บ้านเฮา ไปเที่ยวฮ่องกงได้เลย ไม่ต้องต่อเครื่อง ... ถามไปถามมา มัวลังเลกันอยู่ สังคมต้องการผู้นำ ครอบครัวเราเลยชิงจองตั๋วก่อน 4 ที่นั่ง เดินทาง 19 พ.ค. กลับ 22 พ.ค. 2559 ค่าตั๋ว ภาษี สัมภาระ ฯลฯ ทั้งหมดเบ็ดเสร็จ 19,510 บาท เฉลี่ยคนละ 4,877 บาท ไป 2,435 กลับ 2,435 ก็ถือว่าไม่แพง ปกติการบินไทย เชียงใหม่ไปสุวรรณภูมิชั้นประหยัด ก็ 2,535 บาทละ


การเดินทางคือการเรียนรู้ แค่คิดจะเดินทางก็เริ่มเรียนรู้กันเลย หลังจากเราจองได้เสร็จสรรพ ผู้ปกครองท่านที่เหลือพร้อมบุตรหลานอีก 13 ที่นั่ง ก็พยายามเข้าไปจองเพื่อให้ได้ Flight เดียวกัน ปรากฏว่าห่างกันเพียงแค่ชั่วโมง ราคาค่าตั๋วกระโดดขึ้นไปกว่าเท่าตัว ซึ่งไม่รู้ด้วยเหตุผลกลใด เดาเอาว่าจองพร้อมกันหลายที่นั่ง หรือไม่ก็หมดรอบที่นั่งราคาโปรโมชั่น จนในที่สุดเรา 4 คนก็ได้บินไปก่อน แล้วที่เหลือตามไปอีกวัน ถึงจะได้ราคาประมาณเดียวกัน นั่นคือค่าตั๋วโดยสาร 9,680 ค่าธรรมเนียม+ภาษีสนามบิน 5,800 ค่าสัมภาระ 2,400 ค่าเลือกที่นั่ง 480 บริการหักบัตรเครดิตอีก 1,120 บาท


แม้จะได้ตั๋วถูกแล้ว แต่ก็ยังแอบนึกเสียดายค่าโหลดกระเป๋า 2,400 บาท เผื่อกระเป๋าไว้ 2 ใบ ใบละ 20 กิโลกรัม รวม 40 กก. ซึ่งเกินความจำเป็นมาก ทั้งไปทั้งกลับน้ำหนักกระเป๋าเดินทาง 2 ใบของพวกเรา 4 คน แค่ 10 กว่า กก. เป้อีกใบใส่ของจุกจิกลูกๆ ถือขึ้นเครื่อง ซึ่งจริงๆ ไม่ต้องโหลดกระเป๋าก็ได้ ถือขึ้นเครื่องได้ไม่เกินคนละ 7 กก. จะยัดใส่ช่องเก็บของข้างบน หรือจะวางใต้เบาะคนข้างหน้าก็ได้ ไปกัน 4 คน แบ่งกันถือขึ้นเครื่อง ก็ 28 กก. เหลือเฟือ แถมไม่ต้องไปรอรับโหลดกระเป๋าให้เสียเวลา

สายการบิน HK express เรียกอีกนัยคือสายการบิน Hong Kong’s low-fare airline เป็นสายการบินลูกของ Hong Kong Airlines ขาไปเราได้นั่งเครื่องของ Hong Kong Airlines ส่วนขากลับได้นั่งเครื่องของ HK express ซึ่งเครื่องใหม่กว่าขาไป สายการบินนี้ ขึ้นชื่อเรื่องการตรงต่อเวลามากมาย ควรไปเช็คอินก่อนอย่างน้อย 2 ชั่วโมง แล้วรีบไปให้ถึง Gate เลยจะดีกว่า โดยเฉพาะจากสนามบินฮ่องกงอันกว้างใหญ่ไพศาล ซึ่งเดี๋ยวจะรีวิวการเช็คอินและเดินทางไป Gate ในตอนจบอย่างละเอียดอีกที

แต่สิ่งที่แน่นอนคือ Gate ปิดก่อน 20 นาทีจริงๆ กลุ่มเพื่อนๆ ที่ตามเราไป 13 คน ขากลับจากฮ่องกงมาไทย วิ่งเข้า Gate ทันแค่ 4 คน อีก 9 คนวิ่งตามกันมาเห็นหลังไวๆ แม้ 4 คนแรกจะย้ำว่าเพื่อนกำลังตามมาติดๆ เค้าก็ยืนยันจะปิด Gate ตามเวลา พร้อมแนะนำว่าถ้าจะให้รอเพื่อน ต้องลงไปรอเอง เดี๋ยวจะนำกระเป๋าลงให้ ต่อจากนั้นก็นำกระเป๋าของคนที่ขึ้นเครื่องไม่ทันลงจากเครื่องเท่านั้น สรุปคนตกเครื่องได้อยู่เที่ยวฮ่องกงอีกวัน พร้อมซื้อตั๋วใหม่ คนละสี่พันกว่าบาท ... ไม่รวมค่าที่พักฝั่งฮ่องกง

ไม่มีความคิดเห็น: