2559-06-10

สู่สนามบินฮ่องกง รับ i-Sim พร้อมซื้อบัตรเทพ Octopus (ฮ่องกง ตอน 3)


ตามกำหนดบินจากเชียงใหม่ 19.30 น. ต้องเช็คอินก่อน 2 ชั่วโมง ดังนั้น 5 โมงเย็น หลังจากจัดกระเป๋า อาบน้ำแต่งตัวเสร็จ เราก็พากันทานข้าวมื้อเย็นจากบ้านให้เป็นที่เรียบร้อย ด้วยไม่รู้ว่ามื้อหน้าจะได้ทานกี่โมง และด้วยความไม่ประมาทในกระเป๋าเดินทางมีบะหมี่สำเร็จรูปเผื่อไปด้วย ไม่ได้เพราะตระหนี่ถี่เหนียวจ้องแต่จะเที่ยวแบบประหยัดอย่างเดียว แต่ต้องเผื่อถึงที่พักดึก การออกไปหาอะไรทานในที่ไม่เคยไปกลางดึก สำหรับผู้ใหญ่คงไม่ลำบาก แต่เด็กน้อย 6 ขวบกับ 11 ขวบ อาจเป็นเรื่องใหญ่อยู่ถ้าเกิดหิวขึ้นมา

ออกจากเชียงใหม่ 19.30 ตรงเวลา นั่งยังไม่ทันเมื่อย 2 ชั่วโมงกว่า ถึงฮ่องกงดูนาฬิกาตัวเองยังสี่ทุ่มเศษ เวลาฮ่องกงเร็วกว่าไทย 1 ชั่วโมง ต้องปรับนาฬิกาใหม่ กลายเป็น 5 ทุ่มครึ่ง ครั้นพอลงจากเครื่องมา รถไฟฟ้าจะพาเราไปยัง ตม. ซึ่งอยู่บริเวณ Terminal 1 มารู้ตอนหลังว่าจุดแรกที่เรารอขึ้นรถไฟฟ้า คือทางออก Gate 201 – 230 ระหว่างทางจะจอดกลางทางเพื่อรับคนจาก Gate 40 – 80 และไปสิ้นสุดปลายทางที่ Terminal 1 อันประกอบด้วย Gate 1 – 36 ลงรถไฟฟ้าเสร็จ ไม่ต้องคิดอะไรมาก เดินตามป้าย Immigration อย่างเดียว

  


หลังจากยิ้มหวานให้กล้องที่ ตม. เรียบร้อย เราก็ไปรอเอากระเป๋า ระหว่างรอสายพานกระเป๋าทำงานก็เปิดเล่น Wi-Fi ฟรีของสนามบิน ของเค้าแรงจริง แต่ช่องรอกระเป๋าดันค่อนไปอยู่ทาง Arrival Hall B ได้กระเป๋าเสร็จ ต้องรีบเดินนิดนึง เพื่อไปรับ i-Sim Card ฟรี ที่ Counter A08 อยู่บริเวณ Arrival Hall A ใกล้ๆ แมคโดนัลด์ เพราะเค้าจะปิดให้บริการเวลาเที่ยงคืน โชคยังดีมาถึงก่อนเวลา พนักงานบอกคุณคือคนสุดท้ายของคืนนี้ ใส่ซิม ลง App ปรับตั้งค่าให้เสร็จสรรพ พนักงานก็ปิด Counter วิ่งกลับบ้านไปเลย

ระบบ Social เข้าที่เข้าทางแล้วอย่ารอช้า เรื่องสำคัญกว่าคือชีวิตจริง การเดินทางไปไหนมาไหนในฮ่องกงอย่างสะดวกโยธิน สิ่งที่ขาดไม่ได้คือบัตร Octopus ซึ่งสามารถใช้งานได้เอนกประสงค์ ไม่ว่าจะขึ้นรถไฟฟ้า MTR รถเมล์ เรือเฟอรรี่ ฯลฯ และเคาเตอร์ของ Airport Express ก็ไม่ไกลจาก Counter ที่ไปรับซิมฟรี โดยเราพยายามจะขอซื้อบัตรผู้ใหญ่ 2 บัตร บัตรละ 200 HKD บัตรเด็ก 2 บัตร บัตรละ 100 HKD แล้วก็เสียฟอร์มเล็กน้อย เพราะพนักงานอธิบายว่าเราซื้อบัตรเป็นครั้งแรก เค้าขายให้ได้ในราคาบัตรผู้ใหญ่ 150 HKD และเด็ก 70 HKD ถ้าอยากได้เยอะกว่านี้ให้ไปเติมเงินเพิ่มเอง

บัตร Octopus ผู้ใหญ่ซื้อครั้งแรก 150 HKD เป็นเงินมัดจำไป 50 HKD เหลือเงิน 100 HKD บัตรเด็ก 70 HKD มัดจำ 50 HKD เหลือเงินใช้ได้ 20 HKD เห็นเหลือเท่านี้อย่าตกใจไป มันพอเหลือให้คุณไปถึงที่พักได้สบายๆ เช้าวันต่อมาก็หาตู้เติมเงินตามสถานีรถไฟฟ้า MTR มีเยอะแยะ และกลางดึกเยี่ยงนี้ จากสนามบินมีเพียงสองทางที่จะไปโรงแรมที่พักได้คือแท็กซี่ กับรถเมล์ เราเลือกอย่างหลังเพราะถูกกว่า นั่งรถเมล์จากสนามบินไป Tsim Sha Tsui แอบดูหน้าจอตอนแตะบัตร หักไป 30 กว่าเหรียญ คิดเป็นเงินไทยก็ร้อยกว่าบาท ถามเพื่อนที่นั่งรถแท็กซี่จากสนามบินไปตกอยู่ 200 กว่าเหรียญ ก็พันกว่าบาทนิดหน่อย

ไม่มีความคิดเห็น: