2559-08-02

สัมผัสน้ำทะเลใส บนหาดทรายสวย สร้างสรรค์โดยฝีมือมนุษย์ Repulse bay (ฮ่องกง ตอน 7)


(ฮ่องกง ตอน4) (ฮ่องกง ตอน5) (ฮ่องกง ตอน6) (ฮ่องกง ตอน8) (ฮ่องกง ตอน9) (ฮ่องกง ตอน10)

หลังจากถ่ายภาพเซลฟี่กับโขดหินวิวทะเล Stanley Bay กันพอสมควร รถเมล์สายเดิมก็พาเราย้อนกลับมายัง Repulse bay คราวนี้ไม่เลยป้ายเพราะแอบถามและนัดแนะพี่โชเฟอร์ใจดีเป็นที่เรียบร้อย จอดป้ายหันมาเรียก พอลงรถเสร็จก็ชี้บอกทางลงบันไดไปให้เสร็จสรรพ ต้องขอขอบคุณโชเฟอร์ใจดี มองเห็นหาดทรายขาวอยู่ลิบๆ เบื้องล่าง เราค่อยเดินลัดเลาะลงไป ระหว่างทางมีสวนสาธารณะเล็กๆ จัดแสดงงานศิลปะเป็นอนุสรณ์แก่นักเขียนท่านหนึ่ง เดินไปชมไปไม่ไกลเราก็ได้พบกับหาดทรายสวย น้ำทะเลใส สายลมพัดเย็น ลมเช่นนี้น่าจะเป็นลมทะเล และไม่ใช่ลมทะเลธรรมดา หากแต่คือลมทะเลจีนใต้นั่นเอง

ฮ่องกงเป็นหมู่เกาะติดทะเลจีนใต้ มีเกาะสำคัญ 3 เกาะคือ เกาะฮ่องกง เกาะลันเตา และเกาะเกาลูน สภาพทางภูมิศาสตร์เดิมเป็นแนวเขาทอดตัวเอียงๆ จากตะวันออกเฉียงเหนือลงมาทางใต้ของจีนแผ่นดินใหญ่ พอแนวเขาจมลงอยู่ใต้ทะเล จึงเกิดเป็นเกาะแก่งเล็กๆ มีลักษณะลาดชัน ในอดีตเมืองประมงเล็กๆ แห่งนี้ เป็นแหล่งปลูกไม้หอมชนิดหนึ่ง ส่งขายเป็นสินค้าออก เกาะแก่งต่างๆ ถูกใช้เป็นเพียงที่หลบลมพายุของพวกโจรสลัด หลังสงครามฝิ่นครั้งแรก สหราชอาณาจักรเข้ายึดเกาะฮ่องกง ทั่วโลกแซวว่าไปยึดเกาะหินโสโครก พระราชินีวิกตอเรียอับอายมาก ถึงขั้นสั่งย้ายกัปตันผู้ค้นพบฮ่องกงเลยทีเดียว

ผู้สำเร็จราชการคนแรกที่ถูกส่งมาประจำการยังเกาะฮ่องกงเอง ก็ยังเคยขนานนามเกาะแห่งนี้ไว้ว่า "หินไร้ค่า" แต่ด้วยภูมิประเทศของฮ่องกงเอง ที่เป็นเมืองท่าน้ำลึก เหมาะแก่การจอดเรือสินค้าขนาดใหญ่ กอปรกับ สหราชอาณาจักรได้จัดการวางรากฐานการศึกษา การปกครอง และผังเมืองเป็นอย่างดี เพียง ชั่วพริบตา ฮ่องกงได้กลับกลายเป็นเมืองท่าศูนย์กลางพาณิชย์ที่สำคัญของโลก รวมทั้งหินโสโครก หรือหินไร้ค่า ได้กลับกลายมีหาดทรายให้ชาวฮ่องกง รวมทั้งนักท่องเที่ยวทั่วโลก ได้มานอนอาบแดดเล่นน้ำบนชายหาดขาวสวย

ชายหาด Repulse bay ที่สวยงามนี้สร้างขึ้นโดยฝีมือของมนุษย์ เป็นชายหาดที่มีระบบการบริหารจัดการอย่างดีเยี่ยม นอกจากทะเลไส หาดทรายขาวสะอาดแล้ว ชายหาดแห่งนี้มีทุกสิ่งที่ชายหาดท่องเที่ยวทั่วไปควรจะมี อาทิ ห้องอาบน้ำ ห้องสุขา หน่วยรักษาความปลอดภัย หน่วยปฐมพยาบาล สนามเด็กเล่น สถานที่ออกกำลังกาย ทางเดินเลียบหาดมีเก้าอี้ชายหาดให้นั่งตากลมชมวิว โดยเค้ามีกฎระเบียบในการใช้สถานที่อย่างชัดเจน อาทิ ห้ามนำสัตว์เลี้ยงเข้ามาบริเวณชายหาด ห้ามเล่นว่าว ห้ามก่อไฟ ตกปลา ปั่นจักรยาน กีฬาผาดโผน กระโจนน้ำ สกี วีนเซิร์ฟ ดำน้ำ ห้ามหมด

หาดทรายสะอาดนุ่มเท้า น้ำทะเลก็ใสๆ อันนี้ไม่ได้อคติ น้ำทะเลแถวนี้แทบไม่มีไอทะเลให้เหนียวตัวเหมือนน้ำทะเลอ่าวไทยบ้านเรา หากจะพอสู้ได้ก็เห็นจะเป็นทะเลฝั่งอันดามัน สอบถามผู้รู้เค้าอธิบายว่าเป็นน้ำทะเลที่เป็นทะเลใหญ่มีการหมุนเวียนน้ำจากมหาสมุทรทั่วโลก ไม่ได้หมุนวนอยู่ในอ่าวเหมือนบ้านเรา นอกจากน้ำทะเลกับหาดทรายแล้ว Repulse bay ยังเป็นที่ตั้งของ ร้านอาหาร ร้านสะดวกซื้อ ภัตตาคาร โรงแรม รีสอร์ต ห้างสรรพสินค้า รวมทั้งมีวัด จะเรียกได้ว่าเป็นวัดไทยก็ว่าได้ คือคนไทยที่มาเที่ยวฮ่องกงมักไม่พลาดที่จะมานมัสการพระแม่กวนอิมที่ประดิษฐานอยู่ที่วัดนี้

ไม่มีความคิดเห็น: