2559-08-29

นมัสการเจ้าแม่กวนอิมองค์ใหญ่ ไหว้พระขอพรเทพเจ้า เสริมดวงโชคลาภ (ฮ่องกง ตอน8)

(ฮ่องกง ตอน5) (ฮ่องกง ตอน6) (ฮ่องกง ตอน7) (ฮ่องกง ตอน9) (ฮ่องกง ตอน10) (ฮ่องกง ตอน11)
เดินไปจนสุดหาด Repulse bay คือ Landmark เป้าหมายสำคัญอีกแห่งหนึ่ง ของนักท่องเที่ยวชาวไทยที่ไปเที่ยวฮ่องกง นั่นคือการไปนมัสการเจ้าแม่กวนอิมองค์ใหญ่ และเทพเจ้าอีกหลายองค์ เพื่อความเป็นศิริมงคล วัดแห่งนี้จะเรียกว่าเป็นวัดไทยประจำฮ่องกงก็ว่าได้ เพราะแม้แต่คำไหว้พระก็มีจารึกเป็นภาษาไทยให้อ่านให้ท่อง ในตู้บริจาคก็จะเห็นธนบัตรไทยหรือเหรียญบาทไทย ปะปนกับดอลลาร์ฮ่องกง ที่สำคัญหากคุณมาวัดนี้ คุณไม่ควรเผลอบ่น นินทา หรือพูดขึ้นมาลอยๆ เป็นภาษาไทย เพราะรอบๆ ตัวคุณ อาจรายล้อมไปด้วยคนไทย ที่พร้อมจะเข้ามาทักทายคุณ

หากคุณโชคดี ไปเที่ยววัดนี้ในวันที่ทัวร์ไทยไปพอดี คุณก็แอบฟังไกด์บรรยายเคล็ดลับการไหว้พระขอพร แบบชาวฮ่องกงได้ แต่หากไม่มีก็ควรเริ่มจากการเดินเข้าวัด ควรก้าวเท้าซ้ายเข้าวัด และเวลาจะออกจากวัด ควรก้าวเท้าขวา วิถีปฏิบัตินี้เป็นความเชื่อชาวจีนฮ่องกง เดินตามการเดินของเข็มนาฬิกา ชีวิตจะได้เจริญก้าวหน้า โดยก่อนที่จะเดินเข้าวัด อย่าลืมลูบลูกแก้วในปากของสิงโตตัวทางด้านขวาของประตูทางเข้า ชื่อว่าเป็นการเสริมดวงให้มีแต่ความโชคดี ทำอะไรก็เป็นเงินเป็นทอง มีแต่โชคลาภเข้ามาหาตัวเองและครอบครัว

ต่อจากนั้นก็ไปไหว้ขอพรต่อเจ้าแม่กวนอิมองค์ใหญ่ และอีกองค์ที่ใหญ่ไม่แพ้กัน ได้แก่เจ้าแม่ทับทิม เทพเจ้าแห่งท้องทะเล เพราะชาวฮ่องกงเดิมประกอบอาชีพประมงและค้าขายเป็นหลัก เจ้าแม่ทับทิมจะช่วยปกปักรักษายามที่ต้องออกเดินเรือ ทำมาค้าขายราบรื่นรุ่งเรือง ต่อจากนั้นให้ไปไหว้ขอพรโชคลาภจากรูปปั้นเทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย ประดิษฐานอยู่บริเวณด้านหน้ารูปปั้นเจ้าแม่กวนอิมองค์ใหญ่ โดยนำธนบัตรที่ติดตัวมา หรือธนบัตรขวัญถุงที่มีตัวเลขนำโชค ตัวเลขความหมายดีๆ อธิษฐานถึงโชคลาภแล้วนำธนบัตรไปลูบบริเวณเคราขององค์เทพตั้งแต่ด้านบนลงมาด้านล่าง เสร็จแล้วเก็บใส่กระเป๋าไว้ เชื่อกันว่าเป็นการเอาเงินทองเข้ากระเป๋านั่นเอง

สำหรับคู่ฮันนีมูน หรือคู่รักที่แต่งกันมานาน ยังไม่มีทายาทสักที ก็นิยมเดินทางมาที่วัดนี้ เพื่อขอลูกจากพระสังกัจจายน์ โดยคนฮ่องกงเชื่อว่าให้ใช้มือลูบที่ท้องของท่าน อธิษฐานขอให้ได้ทายาทสืบสกุล หากอยากได้ลูกชายให้ลูบท้องทางด้านขวา แต่หากอยากได้ลูกสาวให้ลูบท้องทางด้านซ้าย ส่วนครอบครัวที่พาพ่อแม่ญาติผู้ใหญ่ไปเที่ยว อยากให้ท่านอยู่กับลูกหลานไปนานๆ ให้ไปที่สะพานอายุยืน คนฮ่องกงเชื่อกันว่าการเดินข้ามโดยก้าวเท้าซ้ายเดินขึ้นสะพานข้ามไปยังอีกฝั่ง อายุจะยืนขึ้นอีก 3 ปี ใครจะข้ามหลายๆ รอบก็ไม่ว่ากัน แต่ข้ามไปแล้ว เค้าห้ามข้ามกลับ เดาเอาว่าข้ามผิดทางอาจอายุสั้นอีก 3 ปีก็เป็นได้

ข้ามสะพานไปก็จะพบกับเทพเจ้าแห่งความรัก ใครมาเป็นคู่อยู่แล้วให้นั่งด้วยกันระหว่างกลางของสิงโตทั้งสองตัว แล้วอธิษฐานให้ชีวิตคู่ราบรื่น ถ้ามีคู่แล้วแต่บังเอิญเที่ยวนี้มาเดี่ยว ให้นั่งนึกถึงคนรัก พร้อมอธิษฐานถึงสิ่งดีๆ ส่วนคนไร้คู่ แต่แอบดูๆ ไว้อยู่ ให้เอามือลูบๆ หินสีดำ พร้อมอธิษฐานให้สมหวังกับคนที่แอบส่องไว้ หนักสุดคือโสดแถมยังไม่เจอคนที่ใช่ ให้เอานิ้วเขียนชื่อตัวเองลงไปในสมุดที่เทพเจ้าถืออยู่ แล้วท่านจะส่งเนื้อคู่มาให้ โดยท้ายที่สุดก่อนออกวัด ให้แวะไปโยนเหรียญเสี่ยงทายคำอธิษฐานที่รูปปั้นปลาตัวใหญ่ ว่ากันว่าถ้าโยนเหรียญเข้าปากปลาได้ คำอธิษฐานที่ขอพรไว้ทั้งหมดจะสัมฤทธิ์ผล เป็นจริงดั่งใจปรารถนา ดังนั้นเล็งกันให้แม่น อย่าให้พลาด ทุกสิ่งจะเป็นจริงได้ หากคุณพยายามทำให้สำเร็จด้วยมือของคุณเอง

ไม่มีความคิดเห็น: