2559-06-30

อรุณสวัสดิ์ฮ่องกง กินโจ๊ก+บะหมี่ รองท้อง พร้อมตะลุยแดนรถไฟฟ้า MTR (ฮ่องกง ตอนที่ 5)

(ฮ่องกง ตอน2) (ฮ่องกง ตอน3) (ฮ่องกง ตอน4) (ฮ่องกง ตอน6) (ฮ่องกง ตอน 7) (ฮ่องกง ตอน8)

เช้านี้ที่ฮ่องกง ฝนตกปรอยๆ อากาศเย็นสบาย เดินตามลายแทงไปหาร้านโจ๊กและบะหมี่ในตำนานแห่งย่าน Tsim Sha Tsui วนไปมาหาไม่เจอ เอาเป็นว่าเดินย้อนขึ้นไปทางทิศเหนือ ฝั่งเดียวกับโรงแรม Imperial เข้าซอยแยกจากถนน Nathan เดินวนไปวนมาแถวนี้ ร้านบะหมี่ โจ๊ก แถวนี้มีเยอะเลย รสชาติและราคาก็ไล่ๆ กัน 30 – 60 HKD ต่อชาม เมนูมีหน้าร้าน รักร้านไหนชอบร้านไหน เข้าไปได้เลย ชี้รูปเมนู เค้าเขียนบิลให้เลยจะต้องจ่ายกี่เหรียญ กินเสร็จก็เอาไปจ่ายตังค์ที่เคาท์เตอร์หน้าร้าน เป็นระบบนี้หมดทั้งย่าน เรียบง่ายและได้กินอย่างสบายใจ

กินอิ่มแล้วพร้อมเดินทาง โจทย์แรกสำหรับวันแรกของเราในฮ่องกงคือ Repulse bay ซึ่งต้องยกคุณงามความดีให้ศรีภรรยา ทำการบ้านมาเรียบร้อยเสร็จสรรพ นั่งรถไฟฟ้า MTR จาก Tsim Sha Tsui ขออนุญาตเรียกว่า “จิมซาจุ่ย” ไม่รู้เรียกถูกไหม ไปจนกลับมาแล้วยังไม่รู้เลยว่าออกเสียงจริงๆ ยังไง แต่มันประมาณนี้ละครับ ไม่ใช่ก็ใกล้เคียง พอลงบันไดเลื่อนไปสถานีจิมซาจุ่ยปุ๊บ อันดับแรกคือไปเติมเงินบัตรปลาหมึก Octopus ก่อน มีสองวิธีง่ายๆ เติมกับตู้หรือเติมกับคน เราเลือกเติมกับตู้เพราะเมื่อคืนก็เพิ่งซื้อกับคน จะได้รู้ไว้เผื่อกรณีที่ไม่มีคนเติมให้ เราต้องเติมเองกับตู้ให้ได้

ตู้เติมเงิน Add Value Machine กับตู้ตรวจเช็คค่าเงินเหลือ Octopus/Ticket enquiries  มักอยู่ใกล้กัน แตะๆ ดูแล้วก็เหลือเยอะอยู่ แต่ด้วยความอยากรู้อยากเห็น เราก็ลองๆ ทำไปตามวิธีหน้าจอ ไม่ยากเลย แต่มีข้อแม้แค่ เติมเงินเริ่มต้น 50 HKD ใช้แบ็งค์เท่านั้น เราเลยลองของผู้ใหญ่ก่อน 100 HKD ของเด็ก 50 HKD ให้เค้าเติมเอง เป็นที่สนุกสนาน เสร็จแล้วคราวนี้มานั่งดูแผนที่ ตามกำหนดการของเราคือ Replus Bay ดูตารางรถไฟฟ้าได้ว่าเรากำลังอยู่สถานี Tsim Sha Tsui ซึ่งเป็นสายสีแดง เราอยู่ฝั่งเกาลูน เราจะข้ามไป Replus Bay อยู่ฝั่งฮ่องกง ต้องมุดลงใต้ ใต้จริงๆ ใต้ทะเล ไปโผล่สถานีต่อไปคือ Admiralty

ตามที่อ่านในป้ายบอกสถานี Admiralty เค้าก็เขียนว่าสามารถต่อรถเมล์ไปเที่ยว Repulse bay ได้ แต่ภรรยาผมเธอทำการบ้านมาว่าให้ลงสถานีถัดไป คือ Central ซึ่งจะง่ายกว่า แล้วก็ง่ายกว่าจริงๆ จากสถานีฯ Central ขึ้นมาบนพื้นดิน ก็ขึ้นบันไดเลื่อน เดินข้ามสะพานลอยมาอีกฝั่ง ใต้ตึกเป็นคิวรถเมล์ นั่งสายไหนก็ได้ที่มีเลข 6 ซึ่งตรงป้ายเค้าก็จะเขียนสถานที่ที่จะผ่านอยู่แล้ว เกือบทุกสายมีเลข 6 ไม่ว่าจะเป็น 66 หรือ 6A 6X หรือ 260 ผ่านสถานที่ท่องเที่ยวทั้งสอง เราเลือกนั่งสาย 260 เห็นไหมการเชื่อภรรยา ทำให้ชีวิตคุณง่ายขึ้นเยอะ

รถเมล์สาย 260 ออกเดินทางพาเราชมเมือง ตึกสูงระฟ้าตั้งตระหง่าน ชันคอตั้งบ่าก็ยังไม่เห็นยอด แถมสถาปัตยกรรมก็ขั้นเทพ โผล่นู่นนิดนี่หน่อย ปูดโน่น เว้านี่ มี Shape มี Curve ให้ชื่นชมตลอดทาง เพียงไม่นานรถเมล์ก็พาเราทะลุอุโมงค์ลอดภูเขา ตามโพยว่าออกอุโมงค์ให้สังเกต Ocean Park และ หาดทราย Repulse bay และทันทีที่เห็นตึกมีรูให้ลงตรงป้ายแรกเลย ส่วนอีกโพยก็บอกว่าเห็นตึกมีรูแล้ว ให้ลงป้ายที่สอง ป้ายแรกจะเดินไกลมาก นั่นไงเราเจอแล้วตึกมีรู ป้ายแรกคนลงแทบจะหมดคันรถ แต่เรายังมั่นใจ จะรอลงป้ายต่อไปก็แล้วกันนะ
".. ว่าแต่ว่า ป้ายไหนคือป้ายแรก?..."

ไม่มีความคิดเห็น: