2559-08-29

แวะชิงช้าสวรรค์ฮ่องกง ล่องเรือ Star Ferry กลับ Tsim Sha Tsui บ้านเรา (ฮ่องกง ตอนที่ 9)

(ฮ่องกง ตอน6) (ฮ่องกง ตอน7) (ฮ่องกง ตอน8) (ฮ่องกง ตอน10) (ฮ่องกง ตอน11) (ฮ่องกง ตอน12)
หลังจากได้รับพรกันเป็นที่อิ่มอกอิ่มใจแล้ว ก็ได้เวลาเดินทางกลับ โดยวางแผนไว้ว่าจะนั่งรถเมล์สายเดิม กลับไปที่สถานี Central แล้วมุดลงใต้ดิน นั่ง MTR กลับ Tsim Sha Tsui อารมณ์มั่นใจว่าไม่หลงแน่นอน ประหนึ่งแค่ไม่ได้เกิดฮ่องกง ไม่ได้โตเกาลูน แต่หลับตาเห็นแผนที่หมดละ แต่แล้วระหว่างทางนั่งชมวิวฮ่องกงไปเรื่อยๆ จนเกือบถึงสถานี เราก็สังเกตเห็นชิงช้าสวรรค์อยู่ลิบๆ ชะเง้อมองไปมา มันก็ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ จนรถสุดสายสถานี Central เราก็พบว่ามันอยู่ไม่ไกล แถมมีทางเดินลอยฟ้าสะดวกกว้างขวางมีหลังคา เวลาก็แค่คล้อยบ่ายยังไม่เย็น สมควรเป็นอย่างยิ่งที่น่าจะเดินไปสำรวจ

พอเดินเข้าไปใกล้ จึงเริ่มเข้าใจว่าสถานี MTR ชื่อ Central นี้ ย่อมาจาก Central Piers ศูนย์กลางท่าเทียบเรือเกาะฮ่องกง ชิงช้าสวรรค์ที่เห็นมาแต่ไกลนี้คือ The Hong Kong Observation Wheel เปิดให้บริการนั่งชิงช้าชมวิวทิวทัศน์ ตั้งแต่เวลา 11.00 – 23.00 น. ด้วยสนนราคา ผู้ใหญ่ 100 HKD เด็กต่ำกว่า 12 ขวบ 70 HKD และรถเมล์สองชั้นเปิดประทุนที่พานักท่องเที่ยวชมเกาะฮ่องกง ที่เราแอบเห็นระหว่างทาง ก็มีสถานี Big Bus Hong Kong อยู่บริเวณอาคาร Central Piers นี้เอง



เดินไปเรื่อยๆ เราเริ่มรู้สึกสะดุดตากับคือป้ายบอกทาง Tsim Sha Tsui ป้ายชี้บอกให้ตรงไปข้างหน้ายัง Pier 7 นั่นหมายความว่าเราไม่ต้องเดินย้อนกลับไปสถานี Central เพื่อนั่ง MTR มุดลงอุโมงค์ใต้น้ำเพื่อกลับไปยังฝั่งเกาลูนอีกแล้ว แต่เราสามารถโดยสารเรือ Star Ferry ข้ามทะเลกลับไป Tsim Sha Tsui ได้อย่างง่ายดาย ว่าแล้วก็ควักบัตร Octopus แตะเข้าไป เพียงเท่านี้ก็ไปนั่งรอเรือข้ามฟากได้สะดวกโยธิน แถมราคาแสนจะถูกเหมือนได้นั่งฟรี ผู้ใหญ่วันธรรมดา 2.50 HKD วันหยุด 3.40 HKD เด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี 1.50 HKD วันหยุด 2.10 HKD

เรือ Star Ferry ถือเป็นขนส่งมวลชนที่เก่าแก่และมีเสน่ห์ เริ่มให้บริการตั้งแต่ปี 1888 ตลอด 128 ปีที่ผ่านมา ได้ทำหน้าที่รับส่งผู้โดยสารจากเกาะฮ่องกงไปฝั่งเกาลูนมาโดยตลอด แม้ปัจจุบันทั้งสองฝั่งจะเชื่อมต่อกันด้วยถนนและอุโมงค์รถไฟ MTR แล้วก็ตาม แต่นักท่องเที่ยวหลายสิบล้านคนต่อปี ก็ตั้งใจมาลงเรือ Star Ferry เพื่อสัมผัสบรรยากาศการนั่งเรือข้ามไปมาระหว่างเกาะฮ่องกงกับย่านจิมซาจุ่ย แม้จะต้องรอเรือออกตามเวลาบ้างนิดหน่อย แต่ช่วงเวลาสิบกว่านาทีบนเรือขณะอยู่กลางอ่าว ถือได้ว่าเป็นอีกช่วงเวลาสำคัญที่คุณจะสามารถตักตวงความคลาสสิคของขนส่งมวลชนระดับตำนานของฮ่องกงเลยทีเดียว

พอข้ามมายังฝั่งเกาลูน เดินออกจากท่าเทียบเรือมาไม่ไกล เราก็มาถึงยัง Victoria Harbour แห่งย่าน Tsim Sha Tsui ณ บริเวณนี้เอง ได้ชื่อว่าเป็นสถานที่ที่มีผู้คนเดินทางมาเพื่อถ่ายภาพมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ซึ่งนอกจากจะหามุมถ่ายภาพ Selfie กันแล้ว ช่วงเวลานี้เกือบเย็นย่ำค่ำสนทยา ผู้คนทั้งหลายต่างมาทยอยจับจองหาที่นั่งทำเลดีๆ บริเวณ Avenue of Stars หน้า Clock Tower รวมทั้ง Hong Kong Museum of Arts  เพื่อจะรอชมการแสดง The Symphony of Lights ในเวลาสองทุ่ม ... ซึ่งเราเองก็ไม่ควรพลาดเช่นกัน

ไม่มีความคิดเห็น: