2553-05-17

เซินเจิ้นเมืองเศรษฐกิจ ชีพจรทางธุรกิจไม่เคยหยุดนิ่ง (เซินเจิ้น ตอนที่ 17)

(ตอนที่ 14) (ตอนที่ 15) (ตอนที่ 16) (ตอนที่ 17) (ตอนที่ 18) (ตอนที่ 19)
5 เมษายน 2553 เวลา 13.00 น.

วณิพกแลขอทานชาวจีนไม่ว่าจะเป็น “ขอทานพื้นฐานคุณภาพ” หรือ “ขอทานเทคนิคเก็งกำไร” ที่ล้วนงัดกลยุทธ์มาหากิน ขอทานพื้นฐานคุณภาพ ไม่ว่าจะเป็นผู้พิการที่มีความสามารถ หรือวณิพกจีน ส่วนนี้ขอชื่นชมในพลังใจที่แข็งแกร่งในการทำมาหากินอย่างสุจริต ซึ่งพบเห็นได้ในภาพของศิลปินแขนงต่างๆ แต่ขอทานเทคนิคเก็งกำไร ก็แสดงศักยภาพได้ไม่ยิ่งหย่อน ภาพแม่คุ้ยขยะกินให้เห็นกันสดๆ พ่วงด้วยหยิบเม็ดข้าวจากถังขยะป้อนลูกน้อยบนล้อเข็น สะเทือนใจมากพอที่จะหยิบยื่นเงินหยวนให้ แม้ไม่มีกะลาแต่เธอก็หันขวับรับเงินใส่กระเป๋าอย่างรวดเร็ว ไม่มีทอน ไม่มีขอบคุณ ผู้ใจบุญงง (จริงๆ)

เดินผ่านไปมา ธนาคารในเซินเจิ้น เห็นจะมีแต่ Bank of China ย่านที่คล้ายกับสีลมหรือสาธรบ้านเรา ก็จะเป็นธนาคารเฉพาะทาง ก็คงเป็นของรัฐหมด อาทิ ธนาคารเพื่อการเกษตร ธนาคารเพื่อการสื่อสาร ธนาคารเพื่อการค้า คิดทบทวนดู เม็ดเงินสินเชื่อน่าจะเป็นอีกกลไกสำคัญหนึ่งที่รัฐบาลจีนใช้ในการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่ก็คงไม่น่ากลัวว่าจะถึงขั้นเกิดภาวะฟองสบู่ เพราะการลงทุนระดับมหภาคแท้จริงแล้ว ล้วนเป็นการลงทุนของภาครัฐ ส่วนด้านตลาดทุนนั้น เชื่อว่า ศักยภาพที่มีอยู่มากมายในการจัดระเบียบทางเศรษฐกิจและสังคมของรัฐบาลจีน จะทำให้ประเทศจีนเป็นเป้าหมายที่น่าสนใจสำหรับการลงทุน ของนักลงทุนต่างชาติในอนาคตข้างหน้า

ทีมงานเดินเรื่อยมาจนเกือบถึงที่พัก ตัดสินใจกลับไปตะลุยย่านตงเหมินที่คุ้นเคยอีกครั้ง เพื่อเก็บของฝากกลับบ้านให้ครบ แล้วสิ่งหนึ่งที่เราสังเกตได้ หลังจากต่อราคาสินค้าจาก 135 หยวน เหลือ 35 หยวนได้ คือ โครงสร้างเศรษฐกิจของจีนเน้นการลงทุนและการบริโภคภายในประเทศมากขึ้น นักท่องเที่ยวชาวจีน แม้จะพูดภาษาจีนได้ แต่ก็ไม่สามารถต่อราคาสินค้าได้ต่ำกว่าเรา เท่าที่เราแอบจับผิดนักท่องเที่ยวชาวจีน ซื้อสินค้าชนิดเดียวกัน จากร้านเดียวกัน นักท่องเที่ยวชาวจีน ควักธนบัตร 100 หยวน 2 ใบ ออกมาจ่าย ถึงไม่ทราบเงินทอน แต่ก็พอสบายใจว่า ซื้อของได้ถูกกว่าชาวจีนก็พอแล้ว แม้ว่าเราจะซื้อยกโหลก็ตามที

ภารกิจใกล้เสร็จสิ้นสมบูรณ์แต่เวลายังเหลือเฟือ
มากพอให้นั่งสังเกตเซินเจิ้นในอีกหลายแง่มุม
โปรดติดตามตอนต่อไป
(ตอนที่ 14) (ตอนที่ 15) (ตอนที่ 16) (ตอนที่ 17) (ตอนที่ 18) (ตอนที่ 19)

ไม่มีความคิดเห็น: