2553-05-17

เรียกแท็กซี่ไปหัวเหลียนต้าซา ให้รถทัวร์พาไปสนามบิน (เซินเจิ้น ตอนที่ 19)

(ตอนที่ 16) (ตอนที่ 17)  (ตอนที่ 18) (ตอนที่ 20)

5 เมษายน 2553 เวลา 19.00 น.

ทีมงานเก็บเสื้อผ้ายัดใส่กระเป๋า บอกลาพนักงานโรงแรมพร้อมให้ทิปเล็กน้อย 50 หยวน ต่อจากนั้น จึงเรียกแท็กซี่ 2 คัน จากย่านตงเหมิน เพื่อเดินทางไปยังหัวเหลียนต้าซา สถานีรถทัวร์ที่จะพาเราไปยังสนามบินเซินเจิ้น โดยจากตงเหมินเสียค่าโดยสารคันละ 18 หยวน นั่งไปนั่งมา เพิ่งรู้ว่าห่างจากที่เราเดินไปมาเมื่อไม่กี่วันก่อนไม่ไกล ส่วนค่ารถทัวร์ไปสนามบิน ก็จ่ายคนละ 20 หยวนเท่าเดิม แล้วเราก็ได้พบคุณปวีณา ยืนยิ้มสวยรออยู่ที่หน้าสนามบินเซินเจิ้น เธอช่วยสอบถามเจ้าหน้าที่ถึงเที่ยวบินที่จะกลับเมืองไทย พร้อมพาไปส่งนักเดินทนทั้งหลายเพื่อเช็คอิน

สนามบินเซินเจิ้น ค่อนข้างจะแปลกกว่าบ้านเราเล็กน้อย คือจะค่อนข้างซีเรียสมากกับไฟแช็ค ดังนั้นของฝากที่เป็นกล่องบุหรี่ ที่มีไฟแช็ค จะถูกจับโยนลงถังขยะอย่างไม่ปราณีปราศรัย คืนให้ก็แต่บุหรี่ ซึ่งพอผ่านด่านสุดท้ายไป ขณะรอขึ้นเครื่อง เราก็ต้องประทับใจกับ Smoking Area แห่งสนามบินเซินเจิ้น ที่มีไฟแช็คให้บริการเต็มไปหมด โดยประสบการณ์เท่าที่ผ่านไปมา Smoking Area หลายๆ สนามบิน ไม่มี Smoking Area ที่ไหน จะโล่งแจ้งดังเช่นสนามบินเซินเจิ้นอีกแล้ว

หลังจากเครื่องบินเชิดหน้าสู่ท้องฟ้า เรามองเห็นมหาสมุทรอยู่เบื้องล่างในบัดดล แผ่นดินจีนอันน้อยนิดที่ได้สัมผัสมาในช่วงเกือบสัปดาห์ เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของมหาแผ่นดินจีนอันกว้างใหญ่ไพศาล นักธุรกิจที่ค้าขายกับประเทศจีน ต่างถามกันต่อๆ กันว่า รู้จักประเทศจีนดีหรือยัง เพราะจีนที่คุณรู้จักอาจเป็นแค่เมืองใหญ่เมืองเดียว ในประเทศที่ใหญ่โตระดับทวีป โดยเฉพาะอย่างยิ่งนโยบายของรัฐบาลจีน ในการกระตุ้นเศรษฐกิจแบบรุนแรง รวดเร็ว และจริงจัง ทำให้จีนพ้นจะวิกฤติเศรษฐกิจโลกได้ สายตาจากประเทศทั่วโลกกำลังจับตามองการเติบโตของมหาอำนาจจีนทุกฝีก้าว

พบกันใหม่ ยังแผ่นดินมาตุภูมิ แผ่นดินแห่งความรักความสามัคคี
(ตอนที่ 16) (ตอนที่ 17)  (ตอนที่ 18) (ตอนที่ 20)

ไม่มีความคิดเห็น: