2561-12-19

ท่องเที่ยวสู่หนทางเซียน นมัสการเทพเจ้าวัดหวังต้าเซียน (ฮ่องกง ตอน20)

(ฮ่องกง 17) (ฮ่องกง ตอน18) (ฮ่องกง ตอน19)

มาเยือนฮ่องกงรอบนี้ ถ้าไม่เข้าวัดไหว้พระเพื่อความเป็นสิริมงคล ก็จะพลาดโอกาสดีๆ ในชีวิต ยิ่งมาเยือนเมืองแห่งลัทธิเต๋า ปรัชญาและศาสนาสำคัญของจีน ที่เน้นการใช้ชีวิตกลมกลืนกับธรรมชาติ ก็ไม่ควรพลาดจะไปนมัสการวัดเก่าแก่แห่งลัทธิเต๋าที่สร้างเพื่ออุทิศให้แก่เทพเจ้าหวังต้าเซียน นั่นคือวัดหว่องไท่ซิน วัดเก่าแก่ที่ศาสนิกชนผู้นับถือลัทธิเต๋า จำนวนมากในฮ่องกง มาเก๊า ให้ความเคารพนับถือ โดยเราจะรู้จักลัทธิเต๋ากันดี ในรูปสัญลักษณ์ หยิน-หยาง อันหมายถึงธรรมชาติที่เป็นของคู่ตรงกันข้าม เป็นลัทธิที่สอนแนวปฏิบัติตนให้สอดคล้องกับวัฏจักรแห่งธรรมชาติ

นั่ง MTR สายสีแดงจากจิมซาจุ่ย ย้อนขึ้นไป 3 สถานี ลงที่ม่งก๊ก เพื่อเปลี่ยนเป็นสายสีเขียว นั่งย้อนขึ้นไปอีก 5 สถานีก็จะถึง สถานี  Wong Tai Sin ภาษาอังกฤษเขียนตามการออกเสียงภาษาจีนกวางตุ้ง ที่เรียกวัดนี้ว่า วัดหว่องไท่ซิน คนไทยเรียกวัดหวังต้าเซียน สถานี MTR หวังต้าเซียนอยู่ใต้ห้าง Temple Mall เดินขึ้นมาก็เจอวัดเลย ถ้าหิวก็เข้าไปหาทานอะไรในห้างฯ ข้างบนก่อนก็ได้ อิ่มแล้วค่อยไปไหว้พระกัน ก่อนเข้าวัด จะผ่านลานหน้าวัดมีร้านขาย เครื่องราง เครื่องสักการะ ฯลฯ ตลอดแนว ที่เด่นๆ เห็นจะเป็นร้านล็อคที่ 40 ชื่อร้านสุมาลี รุ่งเจริญ เขียนเป็นภาษาไทยให้คนไทยรู้สึกอุ่นใจเหมือนไปวัดบ้านเรา


ในลัทธิเต๋า เซียนหมายถึง ผู้สำเร็จด้านจิตวิญญาณ มีคุณธรรมสูงส่ง จนบรรลุอมตภาพทางร่างกายและวิญญาณ กลายเป็นเทพเจ้าต่างๆ วัดหวังต้าเซียนเป็นที่ประดิษฐานของเซียนหลายองค์ เทพเจ้าหลักของวัดคือเทพหวังต้าเซียน ขณะมีชีวิตอยู่ท่านชื่อ "หว่องช้อเผ่ง" เป็นผู้เชียวชาญด้านยาสมุนไพร ใช้วิชาการแพทย์ ช่วยเหลือรักษาคนเจ็บไข้ ไปทั่วสารทิศ จนได้รับยกย่องให้เป็นเทพหว่องไท่ซิน เมื่อท่านเสียชีวิตลง ชาวจีนที่อพยพมายังเกาะฮ่องกง ได้อัญเชิญกระถางธูปของท่านมาตั้งสถิตย์ไว้ที่วัด เมื่อครั้งเกิดโรคระบาดใหญ่ ชาวฮ่องกงได้มาไหว้ขอพร และนำยาที่ทางวัดจัดไว้ไปต้มกินจนหาย จึงเป็นที่ศรัทธาของชาวฮ่องกง โดยนิยมมาไหว้ขอพรในเรื่องสุขภาพ

เทพเจ้าที่นิยมมาไหว้ เด่นไม่แพ้กันเห็นจะเป็นเทพเจ้าหยกโหลว  หรือฉายาอื่นๆ คือเทพเจ้าด้ายแดง เทพเจ้าแห่งจันทรา ผู้เฒ่าแห่งดวงจันทร์ ฯลฯ เป็นเทพเจ้าแห่งความรัก และการแต่งงาน คนโสดก็มาขอพรให้เจอเนื้อคู่ ส่วนคู่รักก็มาขอให้มีความรักที่มั่นคงยืนยาว แต่ถ้าพาเด็กๆ ในวัยเรียนไปด้วย ก็มักจะพากันไปไหว้ศาลของท่านขงจื้อ ขอพรด้านสติปัญญา หรือขอให้ประสบความสำเร็จในการเรียน การสอบ การทำงาน วิธีการนมัสการเทพเจ้าแต่ละองค์ก็จะมีวิธีการแตกต่างกันไป เราก็ทำตามเขาไปตั้งแต่ลูบขามังกรหน้าวัด เพื่อความมั่งคั่งร่ำรวย ส่วนเทพเจ้าต่างๆ ที่พอจะรู้จักอย่างเทพเห้งเจีย เราก็ไหว้ไปถ่ายภาพไปเพื่อความเป็นสิริมงคล

นอกจากบูชาเทพเจ้าต่างๆ ในวัดแล้ว สิ่งหนึ่งที่นิยมทำเมื่อมาถึงวัดนี้ได้แก่ การเสี่ยงเซียมซีบริเวณหน้าวิหารเทพเจ้าหวังต้าเซียน ว่ากันว่าแม่นนักแล เบาะรองคุกเข่าเซียมซีแทบไม่เคยว่าง กระบอกเซียมซีเขียนป้ายว่าเขย่าฟรี ใช้เสร็จให้มาคืนที่เดิม พอเขย่าเสร็จเค้าให้ไปถามคำทำนายที่ Fortune Teller ป้ายชี้ไปทางห้องแถวแบ่งเป็นล็อคๆ ราวสิบกว่าล็อค ยังกะโบ๊เบ๊บ้านเรา ทุกห้องล้วนให้บริการคล้ายกันคือ ทำนายโชคชะตา ดูโหงวเฮ้ง ฯลฯ ทั้งภาษาจีน ภาษาอังกฤษ เสียดายไม่มีภาษาไทย ไม่งั้นคงได้ใช้บริการกับเค้าบ้าง ดูท่าทางแล้วเดาเอาว่าคงไม่ได้บริการฟรี

อิ่มอกอิ่มใจจากการไหว้พระทำบุญ ก็พากันเดินชมสวน บริเวณด้านหลังวัด มีทางเดินธรรมชาติร่มรื่น ธารน้ำตกจากหน้าผา ศาลากลางน้ำ เก๋งจีนลดหลั่นเรียงรายเป็นระยะ สระปลา สระเต่า น้ำพุอ่างบัว ดาษดื่นงดงามด้วยพรรณไม้ต่างๆ ตกแต่งสวนตามแนวคิดของลัทธิเต๋า อันเกิดจากความเคารพนับถือธรรมชาติ ใช้ชีวิตให้สอดคล้องกับวัฏจักรของธรรมชาติ เดินชมสวนเพลินๆ เผลอเหม่อมองไปข้างหลังวัด ตึกระฟ้าสูงเด่นเป็นสง่า ค้ำวิหารเทพเจ้าทั้งหลายอยู่ ไม่รู้เค้าจะมีเรื่องถกกันระหว่างวัดกับคอนโดฯ ใครมาก่อนมาหลัง ใครเสียงดัง ใครรบกวนใครเหมือนบ้านเราไหมหนอ

(ฮ่องกง 17) (ฮ่องกง ตอน18) (ฮ่องกง ตอน19)

ไม่มีความคิดเห็น: