2561-12-28

ดิสนีย์ฯ ธีมทะเลแห่งเดียวในโลก Tokyo Disney Sea (ญี่ปุ่น 6)

(ญี่ปุ่น 3) (ญี่ปุ่น 4) (ญี่ปุ่น 5) (ญี่ปุ่น 7)

ดิสนีย์แลนด์ ตำนานแห่งสวนสนุกระดับโลก มีอยู่ด้วยกัน 6 แห่งทั่วโลก เริ่มจาก ดิสนีย์แลนด์ รีสอร์ท รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา เป็นดิสนีย์แลนด์แห่งแรกของโลก เปิดในปี 1955 ตามมาด้วย ดิสนีย์รีสอร์ทที่ใหญ่ที่สุด วอลท์ ดิสนีย์เวิลด์ รีสอร์ท รัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา เปิดเมื่อปี 1971 ต่อมาอันดับ 3 ดิสนีย์แลนด์แห่งแรกที่ไม่ได้อยู่ในอเมริกาและเป็นแห่งแรกของเอเชีย โตเกียว ดิสนีย์ รีสอร์ท ประเทศญี่ปุ่น เปิดในปี 1983 ถัดจากนั้นเป็น ดิสนีย์แลนด์ ปารีส ประเทศฝรั่งเศส ดิสนีย์แลนด์แห่งแรกในยุโรป เปิดในปี 1992 อันดับ 5 ฮ่องกง ดิสนีย์แลนด์รีสอร์ต เป็นแห่งที่ 2 ของเอเชีย เปิดเมื่อปี 2005 และดิสนีย์แลนด์น้องใหม่ ฝั่งเอเชีย เซี่ยงไฮ้ ดิสนีย์ รีสอร์ท อยู่ที่เซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน เพิ่งเปิดเมื่อปี 2016

เราเคยไปตะลุยฮ่องกง ดิสนีย์แลนด์ กันมาแล้วเมื่อ 2 ปีก่อน มาเยือนญี่ปุ่นคราวนี้ จะให้พลาดโตเกียวดิสนีย์รีสอร์ต ไปได้อย่างไร แม้ที่มั่นเราอยู่ไกลถึงเมืองอิวากิ ระยะทาง 200 กว่ากิโลเมตรไม่ใช่ปัญหา พี่สาวปลุกตื่นแต่เช้ามืด ให้พี่ชายชาวญี่ปุ่นขับรถมาส่ง ใช้เส้นทางด่วน Joban Expressway พอใกล้ถึงโตเกียวก็เริ่มสว่าง เห็นแม่น้ำสายใหญ่  Arakawa river ที่จะไหลลงอ่าว Tokyo Bay มองข้ามไปเห็น Tokyo Skytree หอคอยที่สูงที่สุดในโลกอยู่ลิบๆ สักพักรถเราก็ข้ามสะพานแม่น้ำ Kyuedo เข้าสู่โตเกียวดิสนีย์รีสอร์ต หากดูในแผนที่ จะมีแม่น้ำ Mimyo อีกสายที่กั้นอยู่อีกทาง ดูคล้ายเป็นเกาะที่ยื่นลงไปในอ่าวโตเกียว จากอิวากิมาถึง Tokyo DisneySea ใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง

โตเกียวดิสนีย์รีสอร์ต แบ่งเป็น 2 ส่วน คือโตเกียว ดิสนีย์แลนด์ สำหรับเด็กน้อย และโตเกียว ดิสนีย์ซี สำหรับเด็กโตมาหน่อย ลูกสาวทั้งสองเลือกจะไปดิสนีย์ซี เหตุผลไม่ใช่ว่าเป็นเด็กโตอะไร แต่เธอว่าเคยไปฮ่องกงดิสนีย์แลนด์มาแล้ว ธีมหลักๆ อย่างปราสาทราชวัง ดูในรีวิวก็คล้ายๆ กัน เลยสนใจโตเกียวดิสนีย์ซีสวนสนุกธีมทะเลมากกว่า ประมาณอยากสัมผัสเทพนิยายแห่งผืนน้ำ ตำนานแห่งท้องทะเล และที่สำคัญ ดิสนีย์แลนด์มี 6 แห่งทั่วโลก แต่ดิสนีย์ซี มีที่นี่ที่เดียวที่ญี่ปุ่นเท่านั้น ว่าแล้วไปกันเลยพอขับรถข้ามแม่น้ำ Kyuedo เข้ามาจะเจอยอดปราสาทดิสนีย์แลนด์ก่อน ถัดไปไม่ไกล ก็จะเจอดิสนีย์ซี ตั้งตระหง่านอยู่ทางอ่าวโตเกียว

เรามาถึงลานจอดรถดิสนีย์ซีราวเก้าโมงกว่าๆ ค่าจอดรถ 2500 เยน พอผ่านประตูตรวจบัตรเข้ามา ก็ถึงลานลูกโลก "Aquasphere" เป็นสัญลักษณ์ของดิสนีย์ซี แม้บรรยากาศจะฝนปรอยๆ ตกๆ หยุดๆ แต่ดิสนีย์ซีก็ยังคลาคล่ำไปด้วยเด็กๆ เป็นเด็กโตไปจนถึงวัยรุ่นมากกว่าเด็กน้อยแบบดิสนีย์แลนด์ ส่วนมากใส่ชุดนักเรียนมาเป็นกลุ่มๆ เดาว่าน่าจะปิดเทอม เพราะเรามาวันธรรมดา ใส่ชุดนักเรียนแล้วน่าจะได้ลดราคา เห็นเด็กๆ ใส่ชุดนักเรียน เสื้อกันหนาวตัวเดียว กระโปรงยาวแค่เข่าแล้วหนาวแทน พี่ชายชาวญี่ปุ่นบอกว่าช่วงเดือนมีนาคม เป็นช่วงจะออกฤดูหนาวแล้ว ใครใส่เสื้อกันหนาวแบบเต็มยศก็จะรู้สึกอายๆ แต่สำหรับเรา อุณหภูมิขณะนี้ 4 – 6 องศา เครื่องกันหนาว เสื้อกันฝน และร่ม ยังเป็นสิ่งจำเป็นที่ขาดไม่ได้

โตเกียวดิสนีย์ซีสร้างขึ้นจากธีมทะเล 7 โซนด้วยกัน เริ่มจากลูกโลกอควาสเฟียร์ เข้ามาโซนแรกเมืองท่าเมดิเตอร์เรเนียน Mediterranean Harbor หากตีโอบไปทางซ้าย จะต่อด้วยโซนอเมริกันวอเตอร์ฟร้อนท์ American Waterfront ท่าเรืออเมริกันช่วงศตวรรษที่ 20 แถบนี้มีร้านอาหาร ร้านค้า โรงละคร ต่อมาเป็นโซนเกาะลึกลับ Mystery Island อยู่ใต้ภูเขาไฟลูกโตอยู่ใจกลางดิสนีย์ซี โซนทะเลสาบนางเงือก Mermaid Lagoon โลกใต้ท้องทะเลของเงือกน้อยแอเรียล โซนชายฝั่งอาราเบียน Arabian Coast โลกของอะลาดิน โซนแม่น้ำเดลต้าที่สาบสูญ Lost River Delta แม่น้ำท่ามกลางซากปิรามิดโบราณ โซนพอร์ทดิสคัฟเวอรี่ Port Discovery ท่าเรือแห่งอนาคต มีรถไฟเหาะหลากหลายรูปแบบ

ฝนปรอยๆ ลอยมาตามสายลมเย็นยะเยือก ไม่อาจทำให้คลื่นมหาชนชาวญี่ปุ่นยอมแพ้ แต่ละเครื่องเล่นคิวยาวเหยียด ทำใจได้ว่าคงไม่สามารถเล่นได้ครบ แต่ก็ไปกด Fast Pass เครื่องเล่นดังสุดของที่นี่ เอาไว้ก่อนนั่นคือ Tower of Terror โรงแรมสยองขวัญ เรียกได้ว่าหวาดเสียวที่สุดในโตเกียวดิสนีย์ซีก็ว่าได้ กด Fast Pass 10 โมง เค้าให้กลับมาเล่น 17.35-18.35 น. เครื่องเล่นจะจำลองให้เข้าไปอยู่ในตัวลิฟท์ของโรงแรมร้าง ลิฟท์จะขึ้นไปเรื่อยๆ จนถึงความสูงประมาณ 38 เมตร ซึ่งเป็นจุดที่คนเราจะรู้สึกกลัวที่สุด หลังจากนั้นก็จะปล่อยทิ้งลงมา ที่เล่ามาทั้งหมดนี้ผมไม่เล่นนะ ให้ 4 สาว ไปเล่นกัน บัตร Fast Pass 2 ใบที่ไม่ได้ใช้ ยกให้วัยรุ่นญี่ปุ่น 2 คนที่รอคิวอยู่ เค้าขอบคุณแล้วขอบคุณอีก ... ไม่ได้กลัวนะ แต่ผมเสียสละอยู่เฝ้าลูกสาวคนเล็กที่ไม่กล้าเล่นอยู่ข้างล่างต่างหาก

(ญี่ปุ่น 3) (ญี่ปุ่น 4) (ญี่ปุ่น 5) (ญี่ปุ่น 7)

ไม่มีความคิดเห็น: