2562-09-30

ซื้อบัตร “อี้ขาถั่ง” นั่งรถใต้ดิน ฟินยาวไปพระราชวังฤดูร้อน (ปักกิ่ง 7)

(ปักกิ่ง 4) (ปักกิ่ง 5) (ปักกิ่ง 6) (ปักกิ่ง 8) (ปักกิ่ง 9) (ปักกิ่ง 10)
อรุณรุ่งวันใหม่เมืองปักกิ่งท้องฟ้าแจ่มใส เป้าหมายของเราวันนี้คือ “อี้เหอหยวน” Summer Palace พระราชวังฤดูร้อน แต่เราไปฤดูหนาว เป้าหมายสำคัญคือทะเลสาบคุนหมิงหู ที่กลายเป็นลานน้ำแข็งกว้างใหญ่ 2.2 ตารางกิโลเมตร ให้เด็กๆ ได้สัมผัสของเล่นเด็กเมืองหนาว อย่างเลื่อนหิมะ สเก็ตน้ำแข็ง หรือพาหนะอื่นที่ขึ้นนั่งแล้วไหลไปบนผืนน้ำแข็งได้ก็พอใจละ การเดินทางไป “อี้เหอหยวน” ต้องโดยสารรถไฟฟ้าใต้ดิน เริ่มกันเลย มุดลงไปใต้ดินสถานีหวังฟู่จิง เพื่อซื้อบัตร “อี้ขาถั่ง” ราคาเริ่มต้นคนละ 100 หยวน เป็นค่ามัดจำ 20 หยวน เหลือให้ใช้ 80 หยวน ถามถึงบัตรเด็กกับผู้ใหญ่ พนักงานอธิบายยืดยาว เดาเอาว่า ราคาเดียวกัน ก็หยวนๆ นะ

รถไฟฟ้าใต้ดินที่สามารถนั่งไปพระราชวังฤดูร้อนได้ คือรถใต้ดินสาย 4 Daxing Line สถานีที่ใกล้ๆ พระราชวัง มี 2 สถานีคือสถานีเป่กงเหมิน Beigongmen กับสถานีซีย่วน Xiyuan สถานีเป่กงเหมินจะเป็นประตูทางออก ดังนั้นถ้าขาไปควรจะไปลงสถานีซีย่วน เพราะเป็นประตูทางเข้า จุดจำหน่ายตั๋วเข้าชม แต่จากสถานีซีย่วนจะต้องเดินจากสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินไปยังประตูทิศตะวันออกอีกประมาณ 600 เมตร ในโพยที่อ่านรีวิวมา เค้าว่าถ้าขี้เกียจเดินไกล ให้นั่งสาย 10 มาลงที่สถานี Bagou โผล่ขึ้นบนดินจะเป็นคิวรถเมล์ แล้วต่อรถเมล์สาย 374 หรือ 704 รถเมล์จะวนเข้าไปส่งถึงประตูวังเลยทีเดียว

เริ่มกันเลยนั่งรถไฟฟ้าใต้ดินสาย 1 จากสถานีหวังฟู่จิง ไปเปลี่ยนสาย 10 ที่สถานี Gongzhufen จากนั้นก็นั่งสาย 10 ไปลงสถานี Bagou เพื่อต่อรถเมล์ พอโผล่ขึ้นมาบนดินพบลานจอดรถเมล์หลายสาย แต่เดินหาป้ายรถเมล์สายที่ต้องการไม่เจอ ลองสอบถามพนักงานขับรถเมล์ ได้ความว่าสายนั้นไม่มีแล้ว จากจุดนี้จะไปพระราชวังฤดูร้อน ต้องไปรถไฟฟ้าเท่านั้น เมื่อสถานการณ์เปลี่ยน ก็ต้องเปลี่ยนแผน มองไปฝั่งตรงข้ามลานจอดรถเมล์ มีห้างสรรพสินค้าใหญ่โต ไม่รู้ชื่อห้างอะไร เข้าไปเดินเล่นหาอะไรทานกันดีกว่า ชั้นบนมีร้านอาหารภัตตาคารให้เลือกมากมาย ร้านชื่อไทยๆ ก็มี Tuk Tuk Thai Restaurant แต่ดูเมนูอาหารหน้าร้านแล้ว ไม่ใช่อาหารไทย ราคาก็เช่นกัน

ชั้นล่างมีฟู้ดเซ็นเตอร์ ซื้อบัตรอาหาร มีให้เลือกหลากหลาย คุณค่าที่เราคู่ควร กินอิ่มจนจุก หมดไปแค่ 43 หยวน อิ่มท้องเสร็จ เดินทางต่อ มุดลงดินทางเดิมเพื่อนั่งรถใต้ดินไปยัง “อี้เหอหยวน” จากสถานี Bagou สาย 10 ไปต่อสาย 4 ที่สถานี Haidian Huangzhuang เพื่อไปลงสถานี Xiyuan นั่งมาทั้งหมดจากหวังฟู่จิง นับได้ 20 สถานี เหลือเงินในบัตรอี้ขาถั่ง 76 หยวน เสียค่ารถไปแค่คนละ 4 หยวนเท่านั้น ขึ้นจากสถานีได้ก็เดินไปกันเลย ไม่ไกลเท่าไร ระหว่างทางเดินไปพระราชวัง มีรูปหล่อโลหะ อาชีพต่างๆ ของชาวจีน ให้ถ่ายภาพเล่นกันไป มองหารถเมล์ที่ว่าจะวนเข้าไปส่งถึงห้องขายตั๋ว ก็ไม่มีนะ มีแต่รถทัวร์แวะเข้าไปส่งนักท่องเที่ยวเท่านั้นเอง


“อี้เหอหยวน” เป็นชื่อที่พระนางซูสีไทเฮา ทรงเรียกพระราชวังนี้ มีความหมายว่าสวนแห่งมิตรภาพและความกลมกลืน โดยพระนางจะเสด็จมาประทับอยู่ที่นี่ในช่วงเดือนเมษายน – ตุลาคม ซึ่งเป็นฤดูร้อน คนทั่วไปเลยเรียกที่นี่ว่าพระราชวังฤดูร้อน ทุกสิ่งอย่างในพระราชวัง ล้วนเนรมิตขึ้นมา ไม่เว้นแม้แต่ทะเลสาบคุนหมิงหู ที่ครอบคลุมพื้นที่ 3 ใน 4 ของพระราชวัง ก็เป็นทะเลสาบที่ใช้แรงงานคนขุดเพื่อนำดิน ไปถมเป็นภูเขา แล้วสร้างพระราชวัง ตามความเชื่อว่าจะอายุยืนหมื่นๆ ปี จุดถ่ายรูปเช็คอินที่ขึ้นชื่อในวังนี้ มีหลายจุด อาทิ รูปหล่อกิเลนทองแดง เจดีย์แปดเหลี่ยม ระเบียงกตัญญู สะพาน 17 ช่อง รวมทั้ง เรือหินอ่อนของพระนางซูสีไทเฮา เดี๋ยวเราจะเข้าไปพิสูจน์กัน

ไม่มีความคิดเห็น: