รถไฟ S2 มาสถานีปาต้าหลิงตรงเวลาประมาณบ่ายสองโมง ค่าธรรมเนียมในการขึ้นกำแพงเมืองจีน ผู้ใหญ่ 35 หยวน เด็กครึ่งราคา 17.5 หยวน ถูกมากหากเทียบกับค่ากระเช้า Badaling Cableway ไปกลับคนละ 140 หยวน แต่ถ้าใครคิดว่าแพง ก็เดินขึ้นไปชมเองได้ กำแพงเปิดถึง 16.30 น. ตอนนี้บ่ายสองกว่าละ เดินทั้งคืนก็คงไม่ถึงยอด เราเลือกซื้อเฉพาะตั๋วขาไปอย่างเดียว คนละ 100 หยวน เพราะวางแผนไว้ว่าจะเดินชมวิวจากปาต้าหลิง หรือด่าน 8 ลงมาจนถึงด่าน 4 แล้วค่อยนั่งรถรางสไลด์ Sliding Car กลับลงมาข้างล่าง เจ้าหน้าที่ขายบัตรกระเช้าฯ พยายามอธิบายถึงข้อจำกัดเรื่องเวลา และราคา หากขึ้นไปซื้อตั๋วขากลับข้างบนจะแพงกว่า เลยต้องบอกให้สบายใจว่าขากลับเราจะนั่งรถรางกลับลงมาได้ทันเวลา
กระเช้าไฟฟ้าพาล่องลอยขึ้นดอยสูง มองเห็นสิ่งมหัศจรรย์ของโลก เป็นกำแพงสูงใหญ่พาดยาวไปกับเทือกเขา ราวกับพญามังกรกำลังเริงร่าทอดตัวไปมาบนเทือกเขาใหญ่ มองลงไปเห็นผู้คนที่ใช้การเดินไปตามกำแพงเพื่อขึ้นไปชมด่านต่างๆ ก็มีอยู่ไม่น้อย ถ้ายังแข็งแรงและมีเวลามากพอ ก็จัดว่าน่าสนใจ แต่ใครเวลาน้อยแถมอายุเยอะ การนั่งกระเช้าก็เป็นตัวช่วยที่ดี ประหยัดเวลาแถมลัดฟ้าลอยชมวิวมุมสูงไปด้วย พอสุดสาย Badaling Cableway ก็ค่อยไปสัมผัสบรรยากาศการปีนขึ้นไปจุดสูงสุดของด่านปาต้าหลิง เพราะกำแพงเมืองจีนมิใช่แค่เพียง อิฐ หิน ดินเผาที่เอามาเรียงกันไปตามสันเขา ให้เดินไปเซลฟี่เหมือนที่พักริมทางทั่วไป
ความลาดชันของกำแพงที่สร้างไปตามภูมิประเทศ มีบันไดบ้างไม่มีบ้าง ตามเหตุผลทางยุทธศาสตร์เมื่อครั้งอดีต ทำให้ราวเหล็กต้องถูกสร้างขึ้นเอาไว้เพื่อช่วยให้นักท่องเที่ยว ได้ยื้อสาวราวเหล็ก ปีน ไต่ ตะกายกันจนคล้ายจะห้อยโหน ยืนบนพื้นเอียงๆ นานๆ มองไปทางไหนก็ไม่มีพื้นระนาบ จนเริ่มจะวิงเวียนเหมือนไปเล่นบ้านกลับหัวแถวพัทยา พอก้มมองพื้นหินที่สึกกร่อนเป็นลอนคลื่น ชวนคิดว่าหินสุดแกร่งเท่านั้นที่สกัดมาเพื่อสร้างกำแพง และมันก็ได้ทำหน้าที่เป็นอย่างดีมาแล้วหลายพันปี รองรับฝ่าเท้าขุนศึกแลทหารมาหลายล้านคน แม้ทุกวันนี้ก็ยังทำหน้าที่รับคลื่นมหาชน ที่เบียดเสียดกันจะขึ้นไปชื่นชมสิ่งมหัศจรรย์ของโลกอยู่ไม่เว้นแต่ละวัน
กำแพงเมืองจีนทอดยาวสูงตระหง่าน กร่างกร้านเกรอะกรำย้ำกาลเวลา สายลมพัดยอดเขาเย็นยะเยือก แฝงไว้ด้วยความเศร้าสะพรึง อิฐ หิน ดิน ซุง แรงงานจากทั่วประเทศ ใช้เวลาสร้างหลายชั่วอายุคน จนไม่อยากคิดว่าต้องล้มหายตายจากกันไปเท่าไร แม้รัฐบาลจีนได้พยายามอนุรักษ์ไว้ให้สมบูรณ์ที่สุด แต่ก็มีการแอบรื้อถอน ขโมย หรือทำลาย ทำให้ปัจจุบันกำแพงเมืองจีนมีจุดที่เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมได้เพียง 3 แห่งเท่านั้น คือด่านปาต้าหลิง ด่านซานไห่กวน มณฑลเหอเป่ย และ ด่านเจียยู่กวน ในมณฑลกานสู โดยด่านปาต้าหลิง ถือได้ว่าเป็นส่วนที่อนุรักษ์ไว้สมบูรณ์ที่สุด แต่ก็ยังไม่วาย ต้องติดป้ายห้ามคนมือบอนขีดเขียนกำแพงอยู่เป็นระยะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น