2556-06-27

วิธีเลือกหุ้นของคุณดวงดาว ง่ายเหมือนปลอกกล้วยเข้าปาก

**วิธีการปลอกกล้วยให้ง่าย** 
บทความต้นฉบับโดยคุณ "ดวงดาว แห่งความผูกพัน" https://www.facebook.com/dusita.polsawang 

ผมเห็นว่าน่าจะเป็นประโยชน์ จึงคัดลอกมาให้อ่านกัน

"...การลงทุนหุ้นนั้นเราต้องประเมินไว้ล่วงหน้าก่อนเขาไปหนึ่งก้าวเสมอ โดยการอ่านกราฟให้แม่นยำ และเป็นหุ้นที่พื้นฐานดี ต้องรู้พื้นฐาน รู้เทคนิค และสองสิ่งนี้จะมาใช้ประกอบกันได้อย่างไร ลองมาดูกัน..."


จากการอ่านกราฟที่ง่ายๆโดยหา จุดซื้อ จุดขาย คือ ซื้อใต้เส้นค่าเฉลี่ยระยะ 10 วัน , 25 วัน และก็ไปขายเหนือเส้นค่าเฉลี่ยระยะ 10 วัน,25 วัน การซื้อหุ้นเพื่อลงทุนในระยะกลาง ระยะยาว ให้ดูกราฟว่าใกล้ถึงจุดตัดทองคำหรือยัง ดูได้จากกราฟ 10 ตัดเส้น 25 วัน ตัดเส้น 75 วัน ตัดเส้น 200 วันแล้วพากันตั้งขึ้น จุดซื้อที่ดี ตรง 10 วันตัด 25 วัน ซื้อตรงนี้แล้วก็เก็บไว้ ส่วนจุดขาย ก็ให้ดูจุดลูกตะกั่ว ถือเป็นจุดตายทีเดียวเมื่อ เส้นค่าเฉลี่ยระยะ 10 วันตัดเส้น 25 วันลงมาต่ำกว่าเส้น 75 วันและ 200 วันเป็นการลงที่สมบูรณ์ ถือว่าจบรอบนี้แล้ว รอซื้อคืนอีกครั้ง เมื่อโอกาสมาถึง

ควรรู้จักหุ้นตัวนั้นว่าระยะ 200 วัน เคยมีราคาต่ำตรงไหน หุ้นตัวนั้นมีนิสัยอย่างไร เป็นไปตามเซ็ทหรือไม่ เราต้องจินตนาการภาพรวมกราฟว่าตอนนี้อยู่ช่วงไหน ต้องเข้าใจอย่างหนึ่งว่า เมื่อนักลงทุนมีกำไรก็ต้องขายก่อน จึงมีย่อลง และก็ขึ้นไปต่อตามเทรนของเส้นค่าเฉลี่ย เมื่อเส้นค่าเฉลี่ยระยะ 10วัน เริ่มตัด 25วันเป็นช่วง ขึ้นกับลง คุณจะซื้อหรือขาย เมื่อเส้นค่าเฉลี่ยระยะ 25วัน เริ่มตัด 75วันเป็นช่วงขึ้นกับลง คุณจะซื้อหรือขาย เมื่อเส้นค่าเฉลี่ยระยะ 10 วัน 25 วัน 75 วัน เริ่มตัด 200 วันเป็นช่วงขึ้นกับลง คุณจะซื้อหรือขาย เสร็จแล้วลองมาดูกราฟ MACD ประกอบว่าขัดแย้งกันหรือไม่? ค่าMACD อยู่ใต้เส้นศูนย์ เป็นขาลง ค่าMACD อยู่เหนือเส้นศูนย์ เป็นขาขึ้น ทั้งนี้เราอาจเล่นหุ้นได้ทุกตัว ไม่ว่าหุ้นพื้นฐานดี หุ้นพื้นฐานดีกึ่งเก็งกำไร หุ้นปั่นหุ้นเน่าเก็งกำไรมากๆ แต่ที่แนะนำ ก็ต้องเล่นหุ้นที่พื้นฐานดี มีอนาคตค่ะ

ถ้าจะดูมูลค่าที่แท้จริงของหุ้น = มูลค่าสินทรัพย์สุทธิ + เงินสด + มูลค่าปัจจุบันของ [ มูลค่าสินทรัพย์สุทธิที่เพิ่มขึ้นและเงินปันผลรับระหว่างถือหุ้น 10 ปี ]ค่ะ การคำนวณที่ง่ายๆและเร็วแบบคร่าวๆ ให้นำ กำไรต่อหุ้น x10ถึง12 ซึ่งจากบริษัทที่เราให้ค่ากูดวิวมากหรือน้อย ได้เท่าไหร่นำมาลบราคา ล่าสุด เราก็จะได้ราคาเป้าหมาย ขึ้นอยู่ที่ว่า จะมีตัวไหนยั่งยืน ราคาถูก ต้นทุนต่ำ ต่ำกว่ามูลค่าแท้จริง มีส่วนเผื่อความปลอดภัย มากกว่า 50% มีความสามารถในการแข่งขันเชิงธุรกิจ มีประชาชนเป็นที่รู้จัก ผู้บริหารมีธรรมาภิบาล หุ้นจดทะเบียนมีน้อย ROAมากกว่า10 ROE มากกว่า15 DE ไม่เกิน 0.5 เท่า P/E ไม่เกิน 5 เท่า PBV ไม่เกิน 1 หุ้นและให้ปันผล 10% ขึ้นไปรวมถึงมียอดขายสินค้าสูง P/S และกระแสเงินสดรับสูง P/CF ต่ำ เรียกว่า สินค้าแบกับดินในตลาดค่ะ แล้วนำมาลงทุนอย่างไม่ลังเลเลยค่ะ

ต้องรู้จักบริหารพอร์ต บริหารเงินให้ลงตัว คุณต้องทยอยลงทุนได้แล้วภายใน 1ใน3 ของเงินที่ตั้งใจซื้อ มีรีบาวด์แล้วลงไม่ต่ำกว่าไฮเดิม ซื้ออีก 1ใน3 และถ้ามีรีบาวด์แล้วลงไม่ต่ำกว่าไฮเดิมก็ซื้ออีก 1ใน3 ซึ่งบางคนอาจจะทำอย่างนี้ก็ได้ค่ะ หรือ อาจจะแบ่งส่วนให้เป็นปีรามิค หมายความว่า ฐานล่างต้องใหญ่กว่าโดยเฉลี่ยขาขึ้นไปเรื่่อยๆ แล้วทยอยขายเป็นปีรามิคคว่ำ หรือคุณอาจซื้อหยั่งเชิงดูท่าทีของเจ้ามือ อย่าซื้ออย่าขายด้วยความอยากได้หุ้น อยากได้เงินจนเกินพอดีค่ะ หลังจากนั้นตัดสินใจให้แม่นด้วยความรู้ความเข้าใจและประสบการณ์ โดยใจที่นิ่ง มีสมาธิ ถ้าใจเรายิ่งนิ่ง ใจเรายิ่งมีสมาธิ ก็ส่งผลให้ตัดสินใจที่แม่นยำด้วยค่ะ โชคดีทุกคนค่ะ สุดยอดหุ้น

ไม่มีความคิดเห็น: