2557-07-01

มารู้จักกับ Tower Top กับ Tower Bottom

 มันจะบอกให้ได้จริงหรือ ... แค่ดูแท่งเทียน .. คงบอกไม่ได้มากมายอะไรนัก ... หากไม่รู้จักดูอย่างอื่นประกอบเคียงคู่ .. เอาเป็นว่า ดูๆ ไว้ ให้เข้าใจ ประมาณว่า คุยกับคนอื่นเค้ารู้เรื่อง .. ก็พอ เนอะ

Tower Bottom คือลักษณะ ของ Candle Stick ที่ราคาหุ้นก่อนหน้า เคลื่อนไหวในวงแคบๆ แถมวิ่งยึกยักไปมาอยู่ในแนวต่ำ ... นั่งมองอยู่นาน .. แต่แล้ว ก็มีการกระชากตัวขึ้นอย่างรุนแรง ไม่ว่าเรื่อง Story หรืออะไรก็ตามแต่ .. แท่งเทียนสีขาวขนาดใหญ่ เกิดขึ้นตั้งตระหง่าน กลายเป็นสัญญาณว่า วันพรุ่งนี้ หรือวันต่อๆ ไป แท่งเทียนขาวใหญ่นี้ จะส่งผลให้หุ้นเปลี่ยนทิศในวันต่อไป ...

Tower Top คืออีกลักษณะหนึ่ง ที่ตรงกันข้ามกับ Tower Bottom นั่นคือในช่วงที่ตลาดยังเป็นขาขึ้น และราคาหุ้นเริ่มมีแนวโน้มทรงตัวแคบๆ .. ดันมีแรงขายออกมาอย่างรุนแรง จนเป็นแท่งสีแดงขนาดใหญ่ ภาษาหุ้นเรียกว่า Tower Top ซึ่งจะส่งผลให้ หุ้นปรับตัวลง หรือเปลี่ยนทิศทางจากขาขึ้นเป็นขาลง เปลี่ยนทิศทางโดยฉับพลัน ตั้งแต่นั้นเป็นต้นไป


มันอาจเป็นแค่ความรูสึก หรือประสบการณ์ ในการรวบรวมมาแบ่งปันกัน แต่รูปแบบ Candle Stick นี้อาจเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นบ่อย และมีความสำคัญสำหรับการพิจารณาหาแนวทาง “ซื้อ” หรือ “ขาย” หุ้นที่ถืออยู่ หรือ กำลังเบื่อ พร้อมที่จะขาย หรือกำลังอยากได้ พร้อมจะซื้อ ... อย่างไรก็ตาม ควรจะใช้ควบคู่กับเครื่องมือบอกทิศทางอื่นๆ เพื่อให้เกิดความแม่นยำมากขึ้น  ไม่ต่างอะไรกับการท่องเรือกลางมหาสมุทร .. รู้ GPS รู้คลื่นลม ดูดาวเป็น ฯลฯ ... แต่ก็อัปปางได้ เป็นธรรมดาสากลโลก ...

ไม่มีความคิดเห็น: