2563-03-05

นั่ง Airport Express ไปคืน IC Card ขาด 1 หยวน Refund ไม่ได้ ปักกิ่งจ้ายเจี้ยน (ปักกิ่ง 15)

(ปักกิ่ง 12) (ปักกิ่ง 13) (ปักกิ่ง 14)
เที่ยวบินกลับเชียงใหม่ เกือบตี 5 แต่รถไฟฟ้า Airport Express เปิดให้บริการถึงแค่ 23.10 น. ทางเดียวที่จะไปสนามบินได้อย่างสะดวกและประหยัดที่สุด คือนั่งรถไฟฟ้าไปให้ถึงก่อน  Airport Express จะหมด โดยจากสถานีหวังฟู่จิง นั่งไปอีก 2 สถานี เพื่อไปเปลี่ยน Line 2 ที่สถานี Jianguomen แล้วนั่ง Line 2 ไปอีก 3 สถานี ลงสถานีตงซีเหมิน สถานีนี้เป็นจุดเชื่อมกับ Line 13 และ Airport Express เพื่อไปสนามบิน ระหว่างทางตั้งแต่หวังฟู่จิงจนถึงสนามบิน มีอยู่ 2 ช่วงที่ได้ยกกระเป๋าเดินทางใบใหญ่ ไต่ขึ้นบันได อันที่จริงรถไฟฟ้าสถานีที่จะเชื่อมไปสนามบิน ผู้โดยสารล้วนมีกระเป๋าสัมภาระใบใหญ่ๆ ทำบันไดเลื่อนเผื่อไว้บ้างก็น่าจะดี

รถไฟฟ้า Airport Express ตู้โดยสารถูกตกแต่งให้ดูพิเศษ แตกต่างจากรถไฟฟ้าทั่วไป เก้าอี้มีพนักพิงหนานุ่ม แบ่ง 2 แถวซ้ายขวา ระหว่างทางจอดรับผู้โดยสารเพิ่มจาก Line 10 ที่สถานี Sanyuanqiao อีกจุดหนึ่ง ต่อจากนั้นตรงดิ่งไป Terminal 3 เพื่อส่งผู้โดยสารภายในประเทศของจีนก่อน ดังนั้นยังไม่ต้องรีบลง รอสักพัก Airport Express จะวิ่งวนกลับไปจอดให้ที่ Terminal 2 เพื่อส่งผู้โดยสารระหว่างประเทศ รวมทั้งฮ่องกง มาเก๊า และไต้หวัน พอถึงสุดสายปลายทาง สถานี Terminal 2 ก็จัดการลากกระเป๋าออกมา อัตราค่าบริการ Airport Express คนละ 25 หยวน ตลอดสาย

ออกจากสถานี Airport Express มา จะเป็นชั้น B2 หรือชั้นล่างสุดของ Terminal 2 เดินมาไม่ไกลจะพบกับช่องขายตั๋วรถ Airport Express ซึ่งจะเป็นจุดขายบัตรอี้ขาถั่ง เติมเงิน และขายคืนบัตรอี้ขาถั่ง ใครจะขายคืนจุดนี้คือโอกาสสุดท้าย ก่อนจะบินออกจากปักกิ่ง เห็นช่อง IC Card Refund รีบยื่นบัตรให้เหม่ยเม่ยคนงาม แต่ก็ต้องอกหัก เพราะเงินในบัตรเหลือไม่ถึงค่ามัดจำ 20 หยวน ไม่สามารถคืนเป็นเงินสดได้ ทบทวนดูก่อนออกจากหวังฟู่จิงมา บัตรเหลือ 47 หยวน นั่งจากหวังฟู่จิงไปสถานีตงซีเหมิน หมดไป 3 หยวน เหลือ 44 หยวน ต่อมานั่ง Airport Express คนละ 25 หยวน เงินคงเหลือในบัตร 19 หยวน ขาดไปหยวนเดียวจริงด้วย

บัตรมูลค่า 100 หยวน หักเป็นค่ามัดจำ 20 หยวน มูลค่าในบัตร 80 หยวน ถ้ามูลค่าเหลือไม่ถึงค่ามัดจำ ก็จะไม่สามารถแลกคืนเป็นเงินสดได้ นึกเจ็บใจเมื่อเช้าเพิ่งบ่นอยู่ว่าขากลับจากเทียนอันเหมิน มาหวังฟู่จิง แค่สถานีเดียว หมดไป 3 หยวน  ถ้าเมื่อเช้าขยันเดินอีกนิดเดียว ก็จะเหลือ 22 หยวน 4 คนก็เหลือตั้ง 88 หยวน บัตรที่มูลค่าไม่ถึง พนักงานคนงามก็ไม่ได้ยึดคืน แต่บอกว่าเก็บไว้ใช้ต่อได้ คราวหน้ามาปักกิ่งอีกที ค่อยเติมเงินใช้เอา ก็เลยเก็บเอาไปฝากเพื่อนที่จะมาเที่ยวปักกิ่ง เป็นของที่ระลึกละกัน 4 บัตร 76 หยวน นั่งรถไฟฟ้าวนรอบปักกิ่งได้หลายรอบ ยิ่งถ้าเป็นรถเมล์ หยวนเดียวนั่งสุดสายนี้ใช้ได้หลายเดือนเลย

จากชั้นล่างสุด B2 สถานี Airport Express ขึ้นลิฟต์ไป Terminal 2 ชั้น 2F จะเป็นอาคารผู้โดยสารขาออกระหว่างประเทศ รวมทั้งฮ่องกง มาเก๊า และไต้หวัน บริเวณที่พักผู้โดยสารรอเช็คอิน กว้างขวางพอประมาณ มีเบาะนอนเขียวโค้งนุ่ม แถวนี้อบอุ่นสบาย ถอดเสื้อกันหนาวยัดลงกระเป๋าได้ คนเดินทางก็มากมายเช่นกัน ต้องค่อยๆ นั่งจองทีละส่วน ถึงเวลาบินเค้าก็ทยอยลุกกันไป ขยับไปมาจนนอนได้ครบ 4 คน รอบๆ ที่นอนรายล้อมไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวก ทั้งฟรี Wifi ที่ชาร์ตแบตฯ ร้านสะดวกซื้อ ตู้กดน้ำร้อน เปิดช่องให้ต้มมาม่ากินรอบดึกก่อนนอนอีกคนละถ้วย นั่งกินนอนกินประหนึ่งเป็น Lounge ส่วนตัวทีเดียว

นอนหลับตาเล่นๆ ฆ่าเวลา ไม่ต้องกลัวจะหลับลึกตื่นไม่ทัน ราวตีหนึ่งกว่าๆ เสียงอากงอาม่า มากันเป็นกรุ๊ปทัวร์ คุยกันสนุกสนานสนามบินแทบแตก นอนฟังไปมีคำว่าเชียงใหม่ลอยมาบ่อยๆ น่าจะไปไฟลท์เดียวกัน พอเคาท์เตอร์เปิดเลยต้องรีบไปเช็คอินก่อนทัวร์อาม่า แต่ก็ยังอุตส่าห์ตามไปทันกันที่ ตม. จนได้ อาม่ามัวแต่คุยกันเสียงดังไม่ฟังใคร พี่ตำรวจ ตม. เลยตวาดใส่มั่ง เล่นเอาอาม่าเงียบสงบลงได้ ไม่รู้อาม่าโดนดุเรื่องอะไร รู้แต่ขณะนั่งรอขึ้นเครื่องหน้า Gate อาม่าเสียงเบาลงเยอะ เหลือบมองป้ายติดบนโต๊ะข้างที่นั่ง เขียนไว้ชัดเจน ว่า “Please keep quiet in public” ได้เวลาบินปิ๊กบ้านเฮาละ แล้วปะกันใหม่ ปักกิ่ง จ้ายเจี้ยน
(ปักกิ่ง 12) (ปักกิ่ง 13) (ปักกิ่ง 14)

ไม่มีความคิดเห็น: