2558-03-31

ตะลุยเล่นน้ำหาดบางแสน ตามสไตล์ เด็กดอย ลูกๆ ยังตัวน้อยอยู่ (ภาคสอง)

(ภาคแรก)  (ภาคสอง)  (ภาคสาม)  (ภาคสี่)  (ภาคห้า) 


สถานที่ท่องเที่ยวนอกเหนือจากทะเล ก็เป็นที่กินที่ช็อปของผู้ใหญ่ ออกแนวพักผ่อนหย่อนใจ ซื้อหาวัตถุดิบอาหารทะเลมารังสรรค์เมนูเองจากสะพานปลา อ่างศิลา ส่วนแนวบันเทิงเริงรมย์ก็จัดให้ชมทิฟฟานีโชว์เหมืองพัทยา จะมีประเทืองปัญญาบ้างนิดหน่อยก็คือ พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ทางทะเล ม.บูรพา

หลังจากนั้นไม่นาน “น้องเหนือ” ก็คลานตามกันมา น้องเหนือเป็นเด็กพูดเร็ว พอเริ่มอ้อแอ้ พูดจาเข้าใจสื่อสารกันได้แล้ว เวลาใครถามว่าน้องเหนือเคยไปทะเลหรือยัง น้องเหนือมักบอกทุกคนว่า เหนือเคยไปแล้วตอนอยู่ในท้องแม่ ทุกครั้งที่พี่น้ำเปิดวีดีโอที่เราถ่ายกันขณะที่พี่น้ำไปเที่ยวทะเลครั้งก่อน น้องเหนือก็จะบอกทุกคนว่าเหนือก็เคยไปนะ ตอนนั้นเหนืออยู่ในท้องแม่ เล่นเอาพ่อแม่อดรนทนไม่ไหว ปิดเทอมชั้นเตรียมอนุบาล วัยเดียวกันกับพี่น้ำไปทะเลครั้งแรก เราจึงต้องจัดทริปขึ้นอีกครั้งอย่างเลี่ยงไม่ได้

ทริปนี้เราเหมารถตู้จากเชียงใหม่ พาญาติสนิทมิตรหาย ลุงป้าน้าอาย่ายายมาเที่ยวด้วย เต็มคันรถตู้ 11 ที่นั่ง โดยราคารถตู้พร้อมคนขับวันละ 1300 บาท ไม่รวมค่าน้ำมัน เราจอดสถานีแรกคือบางแสน อีกวันไปพัทยา ด้วยอารมณ์ที่ว่า ทะเลง่ายๆ ใกล้ๆ ไม่ต้องใช้เวลาอยู่แต่บนรถตู้ให้มากมาย เลือกแวะตามรายทางได้ตามแต่สมาชิกทัวร์สนใจจะแวะชม ทริปนี้จึงคล้ายกับท่องเที่ยวตามความอยากผู้ใหญ่เสียมากกว่า 
ที่พักก็พักบังกะโลเป็นหลัง ไม่มีสวนน้ำ อยากเล่นน้ำก็วิ่งลงทะเลล้วนๆ ของเล่นทรายเล่นทะเล เราเตรียมไปจากเชียงใหม่ แต่ก็ดูคล้ายจะไม่พอ ณ ชายหาดจอมเทียน พี่น้ำอยากลองเล่น Banana Boat ดูบ้าง ลุงป้าน้าอาเป็นองครักษ์ สวมชูชีพตามขึ้นเรือกล้วยจนเต็มลำ พร้อมย้ำคนขับว่าพานั่งเที่ยวก็พอ ไม่ต้องล้มคว่ำ พลขับเรือกล้วยก็ใจดีค่อยๆ ลากไป ทว่าเจ็ทสกีที่วิ่งสวนมาไม่ทราบแผนการนี้ บิดอ้าวสาดคลื่นลูกใหญ่ กระจายพลพรรคบนเรือกล้วยเสียระเนระนาด

ทันทีที่เรือคว่ำ ทุกคนรีบคว้าพี่น้ำเอาไว้ก่อน แม้จะมีชูชีพ แต่ด้วยความที่เป็นเด็กตัวเล็กๆ ตกน้ำลงไปก็แทบผลุบหายไปในชูชีพ คือชูชีพลอยขึ้นปิดหน้าปิดตา แต่คนตัวเล็กยังผลุบอยู่ในน้ำ สำลักน้ำเป็นคุ้งเป็นแคว ตกน้ำว่าตกใจ ชูชีพไม่เป็นใจ งานนี้พี่น้ำปล่อยโฮออกมา กว่าจะลากกันขึ้นเรือกล้วยกลับมา ต่อมน้ำตาก็ทำงานไม่หยุดทีเดียว ไม่ต่างกันเท่าไร น้องเหนือที่รออยู่ริมหาดทราย ก็ระเบิดต่อมน้ำตาทันทีที่เห็นพี่น้ำตกทะเล จนลุงป้าน้าอาไม่รู้จะเลือกปลอบใครก่อนระหว่างคนตกทะเล กับคนรออยู่ชายหาด


ตราบจนหลังจากกลับจากทริปนี้ เราเริ่มเข้าใจอารมณ์เด็กน้อยมากขึ้น ว่านอกจากทะเลแล้ว ส่วนประกอบอื่นของการเล่นน้ำ ก็เป็นส่วนประกอบสำคัญสำหรับเด็ก โดยเฉพาะเด็กเล็กที่ไม่ถึง 10 ขวบ จะให้เล่นน้ำทะเลแบบผู้ใหญ่ ก็ดูจะอันตรายเกินไป ดังนั้นสวนน้ำสำหรับเด็กก็นับว่าเป็นสีสันส่วนหนึ่งของการท่องเที่ยวทางน้ำ เพื่อการพักผ่อนของเด็ก กลับมาถึงเชียงใหม่ เราเริ่มทำการบ้านในการมองหาสวนน้ำสวยๆ มีเครื่องเล่นสนุกๆ ให้เด็กดอยได้รื่นเริงบันเทิงใจ



ไม่มีความคิดเห็น: