2562-06-20

ตามล่าเงินด่อง ท่องเมืองดานัง เติมพลังวันหยุด (เวียดนาม 1)

(เวียดนาม 2) (เวียดนาม 3) (เวียดนาม 4)
เมืองดานัง ประเทศเวียดนามนะครับ ไม่ใช่เชียงใหม่-ลำพูน หยุดงานวันสองวัน จะแอบไปเที่ยวเดี๋ยวเดียวก็ได้เหรอ ก่อนหน้านี้จะไปดานัง ต้องนั่งจากเชียงใหม่ไปดอนเมือง หอบกระเป๋าขึ้นเครื่องไปลงโฮจิมินห์ จากสนามบินนั่งรถไปอีก 18 ชั่วโมง ผ่านไปข้ามวัน ยังไม่ได้พูดซินจ่าวกับชาวดานังเลยสักคน แต่เดี๋ยวนี้ เผลอกดจองตั๋วบินตรงเชียงใหม่-ดานัง ง่ายยิ่งกว่าให้หานั่งสองแถวไปลำพูน ลำปาง วันเดินทางเช้ายืนเคารพธงชาติที่เชียงใหม่ สายๆ ไปนั่งชูคออยู่บนเคเบิ้ลคาร์ ไหลข้ามดอยขึ้นไปบานาฮิลล์ ชมวิวที่เที่ยวดังแห่งเมืองดานังกันแล้ว

จองตั๋วได้มัวแต่เย็นใจ จนพรุ่งนี้จะไปดานังแล้ว ยังไม่มีเงินด่องเวียดนามใช้เลย ลองโทรไปถามร้านแลกเงิน เค้าว่ามีขายแต่ต้องจองคิวไว้ล่วงหน้า หรือไม่งั้นต้องแลก US ดอลลาร์ไปใช้ ร้านค้าเวียดนามชอบรับ US ดอลลาร์ ซื้อของกินของใช้ก็จะได้กำไรกว่า เลยแอบถามเพื่อนที่เพิ่งกลับจากโฮจิมินห์ ได้ความว่าเงินไทยเค้าก็รับ ไปแลกที่สนามบินหรือร้านค้าทั่วไปก็ได้ ทยอยแลกใช้จะดีกว่า เพราะถ้ากลับมาเมืองไทยแล้ว ร้านไม่ค่อยอยากรับแลกคืน เพื่อนบ่นว่าเหลือกลับมาเกือบล้านด่อง เปิดเว็ปดูอัตราแลกเปลี่ยนวันนั้น หมื่นละ 13.80 บาท ขอซื้อต่อเลยละกัน 1400 บาท ติดกระเป๋าไว้พออุ่นใจในราคาเพื่อนฝูง


บินออกจากเชียงใหม่ไป 8 โมงเช้า ถึงดานังประมาณ 10 โมง สนามบินดานังใหญ่โตโอ่อ่า สนามบินบ้านนอกอย่างเรา ดูกระจ้อยร่อยไปเลย แม้เคาท์เตอร์ ตม. จะแลดูเชยไปนิด แต่ก็ดูสบายๆ เป็นกันเอง ไม่เครียด ผ่านจาก ตม. มาก็เจอสิ่งที่คิดถึงทันที 4G ที่รัก ร้านค้าซิมการ์ดเรียงกันทั้งแถบ มีป้ายราคาหลายภาษา ราคาไทย 260 บาท จ่ายแบ็งค์ร้อยไป เค้ามีแบ็งค์ 20 สองใบทอนให้ด้วย พนักงานแทบจะพูดไทยได้ใครพก US ดอลลาร์มาก็ 8 เหรียญ สบายใจเรื่องโซเชียลเสร็จก็ถามหาร้านแลกเงิน น้องเค้าบอกให้เดินไปด้านหน้าอาคารผู้โดยสาร แล้วก็พบร้านแลกเงินเรียงกันอยู่บานเบอะเช่นเดียวกัน

ร้านแลกเงินที่สนามบินดานัง มีป้ายติดว่าไม่คิดค่าคอมมิชชั่น แต่ไม่มีป้ายอัตราแลกเปลี่ยนให้ดู ต้องเดินเข้าไปถามเองในร้าน เลยลองถามทั้งเงินไทยและเงินหยวนที่พกติดไป ราคาก่อนเดินทาง ทำการบ้านเผื่อไว้ ราคาในเว็บ 1,000 บาทแลกได้ 725,725 ด่อง แต่ราคาร้านแลกเงินที่สนามบินดานัง 1,000 บาท ได้ 530,000 ด่อง ลองคำนวณดูตกอยู่หมื่นละ 18.86 บาท คิดถึงเพื่อนขึ้นมาทันใด ซื้อต่อมาหมื่นละ 14 บาทเอง เดี๋ยวกลับไปจะซื้อของฝากไปให้นะ ถามถึงเงินหยวนบ้าง ทำการบ้านมา 100 หยวนแลกได้ 344,275 ด่อง แต่ที่สนามบินเงินหยวน 100 หยวน แลกได้ 290,000 ด่อง

อัตราแลกเปลี่ยนวันที่ 5 พฤษภาคม 62 เงินหยวนอยู่ที่ร้อยละ 474 บาท ลองคูณสองไป 200 หยวน 948 บาท คิดเสียว่าพันบาทละกัน แลกได้ 580,000 ด่อง ส่วนที่ย่อมไป 52 บาท ตีไปหยวนๆ 53,000 หาร 2 ได้ 26,500 ด่อง แต่ส่วนต่างหากเทียบเป็นเงินหยวนได้มาตั้ง 50,000 ด่อง สรุปเอาเงินหยวนแลกได้กำไรมากกว่าเอาเงินไทยแลก พันบาทละ 23,500 ด่อง ก็เลยจัดเอาเงินหยวนที่เหลือมาจากเที่ยวปักกิ่งเมื่อต้นปีแลกทั้งหมดเลย ได้มาหลายล้านอยู่ กะเอาแค่พออยู่พอกินบนบานาฮิลล์ก็พอ เดี๋ยวกลับมาดานัง ค่อยลองเอาเงินไทยแลกใหม่

ระหว่างที่หอบเงินออกมาช่วยกันนับนั้น ฝ่ายทดสอบซิมแรง 4G ก็เริ่มเรียก Grab ไปบานาฮิลล์ ที่เที่ยวและที่พักของเราในวันนี้ นับเงินยังไม่ทันเสร็จ Grab มาบีบแตรเรียกถึงหน้าร้านแลกเงินแล้ว ในแอพ Grab โชว์ราคาไปบานาฮิลล์ 287,000 ด่อง ไม่รวมค่าธรรมเนียมสนามบินอีก 10,000 ด่อง ขนกระเป๋าขึ้นรถเสร็จ ลืมไปรถที่นี่ขับพวงมาลัยซ้าย ขึ้นผิดด้านจะแย่งโชเฟอร์ขับเองละ ระหว่างทางคนขับก็อัธยาศัยดี พูดคุยถามไถ่ ลงบานาฮิลล์เมื่อไร เค้าจะมารับกลับตัวเมืองดานัง อยากไปเที่ยวไหนต่อ กดแอพดูราคาก่อนได้ Grab คิดเท่าไร เดี๋ยวเค้าคิดเหมาให้ถูกกว่า พร้อมไลน์แจ้งราคาให้พิจารณา ว่าแล้วก็แลกไลน์กันไว้เป็นที่เรียบร้อย

ไม่มีความคิดเห็น: