2562-06-09

หลีเป๊ะเกาะสวรรค์ ดำดิ่งปะการังอันดามัน ว่ายแหวกท้าประชันฝูงปลา (หลีเป๊ะ 2)


(หลีเป๊ะ 1) (หลีเป๊ะ 3)

จากเกาะเล็กๆ ปลายด้ามขวานของประเทศไทย เสน่ห์ความงามสุดโต่งโด่งดังของเกาะหลีเป๊ะ ได้นำพานักท่องเที่ยวจากแดนไกล เดินทางมาเพื่อสัมผัสกับมนต์ขลังของเกาะสวรรค์แห่งนี้ แดดอ่อนๆ ยามบ่าย เด็กๆ ลงเล่นน้ำทะเลใส หาดทรายขาว เรียกน้ำย่อยพอหอมปากหอมคอ ตกเย็นก็ไปเดินเล่นถนนคนเดิน เพลิดเพลินเดินทะลุเกาะเชื่อมต่อไปยังชายหาดต่างๆ ทั้งหาดบันดาหยา หาดชาวเล หาด Sunrise หาด Sunset หรือขี้เกียจเดิน จะใช้บริการมอเตอร์ไซค์พ่วงก็ได้คนละ 30 บาท เป็น Taxi สุดหรูของที่นี่ พาเที่ยวได้ทั่วเกาะ พอพลบค่ำกลับมาโรงแรม เด็กๆ ขอแถมเล่นน้ำสระว่ายน้ำโรงแรมจนหนำใจ


เสน่ห์หลีเป๊ะมีตั้งแต่เหนือขอบฟ้าจรดใต้มหาสมุทร แม้ปลาที่นี่จะว่ายน้ำเหมือนปลาทั่วไป ไม่ได้มีปีกบินได้ แต่ปลาที่นี่เรียกให้เราบินมาจากเชียงใหม่ เพื่อจะลงไปว่ายน้ำกับมันถึงอันดามันได้ ทานอาหารเช้าที่โรงแรมเสร็จราว 8 โมงเช้า ก็ออกไปรอคิวไปดำน้ำกัน ณ จุดนัดพบหน้าถนนคนเดิน เรือที่จะพาไปดำน้ำเริ่มเข้ามาเทียบท่า จัดคิวเรียงกันไปเป็นกลุ่มๆ จนมาถึงลำของเรา จัดให้ไปกัน 7 คน คือกลุ่มเรา 5 กับคู่หนุ่มสาวอีก 2 กัปตันของเราชื่อกัปตันพี่ชัย เรือดำน้ำของเรามีลักษณะเป็นเรือประมงปนเรือหางยาว มีเสื้อชูชีพ อุปกรณ์การดำน้ำ อาหาร น้ำดื่ม พร้อมที่จะให้เราไปผจญภัยได้ทั้งวัน


กัปตันพี่ชัยพาเราออกเดินทางจากเกาะหลีเป๊ะ มุ่งตรงไปสู่บริเวณหลังเกาะอาดัง เป็นที่ตื้นๆ ริมชายหาดที่เงียบสงบ เพื่อเตรียมความพร้อม ในการดำน้ำ เรียนรู้กฎ กติกาเบื้องต้น สอนการใช้อุปกรณ์ต่างๆ ในการดำน้ำ เริ่มตั้งแต่หัดปีนขึ้นลงบันใดข้างเรือ ไปจนถึงวิธีหายใจผ่านสน็อคเกิ้ล แค่ลองมุดดำกันอยู่ริมหาดน้ำตื้นๆ เห็นปลาว่ายพันแข้งพันขาไปมานี่ก็ตื่นเต้นกันจะแย่แล้ว เพิ่งรู้ว่าโลกใต้น้ำอันอุดมสมบูรณ์นี้ เต็มไปด้วยฝูงปลา ว่ายหยอกเย้าเราไปมาอย่างกับไม่ใช่ชีวิตจริง กัปตันพี่ชัยบอกซ้อมใช้อุปกรณ์ต่างๆ ไว้ให้คล่อง เพราะด่านต่อไป จะไม่มีหาดตื้นๆ ให้ยืนอีกต่อไป แต่เราจะไปลอยคอกลางทะเลอันดามันกัน พอทุกคนเริ่มพร้อม กัปตันพี่ชัยก็พาไปต่อที่เกาะยาว

การดำน้ำบริเวณเกาะยาว เป็นการดำน้ำในเขตทุ่น คือมีทุ่นร้อยเชือกลอยล้อมอยู่เป็นกรอบ ถึงจะไม่ไกลจากเกาะ แต่น้ำก็ลึกท่วมหัว กัปตันชัยใส่ตีนกบกับสน็อคเกิ้ล โดดลงไปก่อนพร้อมห่วงชูชีพอันใหญ่ แล้วนักเรียนค่อยทยอยลงไปเกาะห่วงให้รอบ จากนั้นกัปตันจะลากห่วงพาไปยังจุดชมปะการังสวยๆ โดยจุดเด่นประจำเกาะยาวคือ ปะการังผักกาด รูปร่างหน้าตาเหมือนผักกาด อยู่ลึกลงไปในผืนน้ำเบื้องล่าง ใครพอมั่นใจก็แอบปล่อยห่วงยาง ว่ายลอยออกไปชมโลกสวยได้ในกรอบทุ่นที่ล้อมไว้ แต่เท่าที่ดูก็ไม่เห็นมีใครกล้าลอยไปไกลนัก เงยหน้าขึ้นมาได้ก็มองหากัปตันและห่วงยางเอาไว้ก่อนอยู่แล้ว

กัปตันชัยนอกจากจะให้ความมั่นใจเรื่องความปลอดภัยแล้ว ยังคอยมุดดำไปถ่ายภาพเราจากใต้น้ำ แถมยังโชว์ Free Diving ดำลงไปหยิบซากเปลือกหอยมาโปรย ล่อฝูงปลาให้ขึ้นมาว่ายน้ำเล่นกับเรา ปลาแถวนี้เป็นเจ้าบ้านที่ดี ลองไล่จับไปเถอะ จับยังไงก็ไม่ทัน แต่ถึงกระนั้นก็ยังต้องระวังรักษากฎ ไม่ดำไปหยิบ จับ หัก หรือแม้แต่ เตะ ปะการังหรือโขดหิน ทางที่ดีอย่าไปแตะอะไรที่ไม่รู้จักจะดีกว่า เพราะไม่รู้ว่ามันจะมีพิษหรือไม่ ลำพังแค่แตนทะเลที่ต่อยเจ็บจี๊ดๆ ตามเนื้อตัวเหมือนโดนเข็มทิ่มนี้ก็เริ่มจะเข้าใจ ว่าทำไมนักดำน้ำต้องสวมชุดแขนขายาวป้องกันไว้ เผลอใจไปเป็นห่วงสาวชุดบิกินี่ทั้งหลายที่มาดำน้ำ จะโดนแตนทะเลต่อยบ้างไหมหนอ

จากเกาะยาว เราไปพักกินข้าวเที่ยงกันที่เกาะราวี เป็นเกาะคู่แฝดของเกาะอาดัง มีขนาดใหญ่ไล่เลี่ยกันอยู่ห่างกันไม่มาก หากแต่เป็นที่ตั้งของหน่วยอนุรักษ์อุทยานฯ มีศาลาที่พักร่มรื่นริมหาดทรายขาว มีร้านค้า ร้านอาหาร ห้องน้ำห้องท่า เหมาะแก่การพักรบครึ่งทาง โดยมีเวลาให้หนึ่งชั่วโมง กลุ่มของเราทานอาหารกล่องที่กัปตันเตรียมมาให้ เพิ่มเติมด้วยข้าวเหนียวส้มตำร้านค้าอุทยานฯ ทานอิ่มแล้วต้องเก็บกล่องข้าวและถุงพลาสติกทุกอย่างกลับไปด้วย พอกลับมาบนเรือเตรียมไปยังจุดดำน้ำยามบ่าย กัปตันชัยมีแตงโมลูกใหญ่ผ่าแบ่งให้ลูกเรือกินกันเป็นผลไม้ล้างปากล้างคอ อิ่มหนำสำราญทุกคน

ไม่มีความคิดเห็น: