2566-06-09

“Cơm Gà” ข้าวมันไก่ใส่ผัก เมนูพื้นถิ่น หากินได้ทุกวัน (เวียดนาม 11)

(เวียดนาม 8) (เวียดนาม 9) (เวียดนาม 10) (เวียดนาม 12) (เวียดนาม 13) (เวียดนาม 14)

แม่น้ำทูโบนไหลลงทะเลจีนใต้อยู่ชั่วนาตาปี แถมยังใจดีไหลผ่านหน้าโรงแรมที่พักเราคืนนี้ แต่อย่าเพิ่งดีใจแรง แม่น้ำทูโบนเป็นแม่น้ำสายใหญ่มาก ใกล้จะออกทะเล ก็แตกสายหลายสาขา เกิดเกาะแก่งกระจายไปทั่ว ดูจากสเกลแผนที่แล้ว เกาะเล็กก็พอๆ กับเกาะเกร็ด เกาะใหญ่ๆ ก็ประมาณเกาะพระประแดง


ทูโบนน้อยๆ ที่ไหลผ่านหน้าโรงแรม บรรยากาศคล้ายคลอง มองไปก็คล้ายคูเมืองเชียงใหม่ แต่กว้างแคบไปตามธรณีสัณฐานธารน้ำ เดินเล่นเลียบริมน้ำไปไม่ไกล ก็ถึงเขตเมืองเก่าฮอยอัน แม่น้ำเริ่มกว้างใหญ่ คลองซอยเหล่านี้ช่วยอำนวยความสะดวกในการขนถ่ายสินค้าสู่ทะเล สมกับเป็นเมืองท่าสำคัญแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้


เขตเมืองเก่า งดงามตามแบบสถาปัตยกรรมอาณานิคม Colonial Style ร้านรวงเริ่มทยอยเปิดขายสินค้าของพื้นถิ่น รอคล้อยบ่ายไปถึงเย็นย่ำค่ำคืนก็จะคึกคักขึ้นเรื่อยๆ เพราะฮอยอันเด่นดังเรื่องเทศกาลโคมไฟ แต่ขณะนี้เวลาใกล้เที่ยง ตะวันส่องหัวล้าน พาลจะหิว หาข้าวเที่ยงยัดพุงกันดีกว่า


เรียนจากตำรา คือการศึกษาอดีต ขีดเขียนเรียนสอนต่อกันมา แต่ถ้าเรียนรู้จากคนแปลกหน้า คือการเรียนเรื่องอนาคต ป้าเจ้าของร้านอาหารริมแม่น้ำทูโบน ใกล้ๆ สะพานญี่ปุ่น แลนด์มาร์คเมืองเก่าฮอยอัน คือครูแปลกหน้าคนแรก ที่เราฝากอนาคตทางการกิน  ไว้กับชื่อเรียกอาหารเวียดนามมื้อนี้


คำแรกคือ “Cơm Gà” คำต่อมาคือ  “Cao Lầu” สำเนียงเวียดนามออกเสียงยังไง ยังคงไม่ค่อยแน่ใจ ป้าเล่นชี้ไปที่ป้าย แล้วออกเสียงเป็นสำเนียงไทยชัดเจนว่า “ข้าวมันไก่”  กับ “เกาเหลา” 


ปกติจะไม่ค่อยชอบรีวิวอาหาร เพราะรสนิยมในการทาน ง่ายเหมือนใจ ทานก็ง่าย ใจก็ง่าย ใครให้กินอะไรก็อร่อยไปหมด เอาเป็นว่าเป็นความเห็นส่วนตัว เล่าสู่กันฟังหลังจานข้าวละกันนะ


“Cơm Gà” ป้าว่าเป็นข้าวมันไก่ ถึงจะไม่เหมือนข้าวมันไก่บ้านเรา แต่จะให้เรียกเป็นอย่างอื่นก็นึกไม่ออก Cơm ออกเสียงว่า “เกิม” แปลว่าข้าว เป็นข้าวมัน คล้ายๆ ข้าวหมกไก่ แต่สีและรสจะอ่อนกว่า 


ส่วน Gà ออกเสียงว่า “กา” แต่แปลว่าไก่ เป็นเนื้อไก่บ้านต้ม ฉีกไก่ต้มทุกส่วนที่กินได้วางบนข้าว เติมท็อปปิ้งผักต่างๆ ทั้งมะละกอ ผักชี ผักแพว หอมใหญ่ ป้าใจดีให้มาจนล้นจาน ลุงบอกให้ทานกับซอสพริกปั่นแดงๆ มะนาว พริกสด ขายจานละ 40k 


ทาน Cơm Gà แล้ว ทำให้นึกถึงร้านอาหารอิสลามบ้านเรา อาหารพื้นถิ่นของชาวฮอยอัน น่าจะได้รับอิทธิพลจากชาวมุสลิมอยู่ไม่น้อย เพราะแต่เดิมตั้งแต่ภาคกลางไปจนถึงภาคใต้ของเวียดนาม คือที่ตั้งของอาณาจักรจามปาอันยิ่งใหญ่ โดยชาวจามเป็นกลุ่มชนมุสลิม ที่รับศาสนาอิสลามมาจากการค้าขายกับชาวอาหรับ เมื่อราวพันปีก่อน 


ฮอยอันเป็นเมืองท่าสำคัญในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ต่างชาติไกลสุดโพ้นทะเลก็เดินทางมาค้าขาย ความหลากหลายทางวัฒนธรรมจึงผสมกลมกลืนกันไป ถ้าข้าวมันไก่ “Cơm Gà” รับอิทธิพลมาจากข้าวหมกอาหรับ “Cao Lầu” เกาเหลา ก็น่าจะมาจากจีน เพราะมีทั้งเส้นก๋วยเตี๋ยว หมูแดง เกี๊ยวทอด ทานไปก็เดาไป เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ ชวนกันมาตัดสิน เพราะเป็นคนกินง่าย กินอะไรก็อร่อย

ไม่มีความคิดเห็น: