2566-08-10

ถ้าใจเราร่าเริง “ยอด 7 พับ สะเมิง” ก็แค่พริบตา “ศาลา 12 สิงหา” ก็แค่อึดใจ

ระยะทางอันยาวไกล ก็คือทางใกล้ๆ หลายๆ ช่วง ที่เชื่อมต่อเข้าด้วยกัน อาจคั่นด้วยความยากลำบากบ้าง เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับจุดหมาย แต่บางทีแค่นึกถึงปลายทาง ก็แทบบ้าตั้งแต่ยังไม่ได้ออกเดินทาง เพราะดันไปคิดถึงทั้งหมดของระยะทาง ตั้งแต่ออกสตาร์ทไปจนถึงเส้นชัย แต้มแต่งเติมอุปสรรคขวากหนามต่างๆ นาๆ ลากเอาอนาคตมาเหนื่อยล่วงหน้า แล้วมาบอกว่าใช้ชีวิตกับปัจจุบัน



เปรียบดั่งเส้นทางปั่นจักรยานสุดคลาสสิค หางดง-สะเมิง-แม่ริม ถนนเชื่อมต่อระหว่างอำเภอ อ้อมออกจากเมืองเชียงใหม่ เป็นวงกลมวงใหญ่ อ้อมหลังอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ไปแม่ริมก่อน หรือไปหางดงก่อน ก็วนอ้อมสะเมิงกลับมาที่เดิมได้ทั้งสองทาง วนครบรอบระยะทางประมาณ 80 กว่ากิโลแม้ว เส้นทางล้วนแล้วแต่คดเคี้ยวลาดชัน ลดหลั่นสลับซับซ้อนซ่อนอยู่บนม่อนดอยสูง 


ถนนสายนี้ มีสถานที่ท่องเที่ยวระดับชาติมากมาย นั่นหมายถึงนักปั่นสามารถแวะเติมเสบียงได้เป็นระยะ ไม่ตกระกำลำบากจนเกินไป แต่ถึงกระนั้นถ้าจะปั่นแค่เพื่อสุขภาพ ไม่ได้ปั่นเอาถ้วย ก็ไม่ค่อยนิยมปั่นวนรอบใหญ่ โดยมากจะปั่นไปจุดเช็คอินหลักๆ อย่าง “ศาลา 12 สิงหาคม 2548” ศาลาบนยอด “โค้ง 7 พับ” ซึ่งหลายทริปใช้เป็นเส้นชัยในการปั่นอีเวนท์ต่างๆ หลายต่อหลายครั้ง 


โค้ง 7 พับ หางดง-สะเมิง ทางพับวัดใจ ไม่ว่าจะเป็นนักปั่น หรือแม้แต่เครื่องยนต์ 2 ล้อ 4 ล้อ ยิ่งมีล้อมากกว่านั้น ก็ยิ่งพรั่นพรึง ด้วยสภาพภูมิประเทศที่สูงชันแบบไม่ธรรมดา ทำให้ไม่สามารถสร้างถนนให้ตรงขึ้นลงในแนวดิ่งได้ จึงต้องออกแบบถนนมาเป็นโค้งหักศอก พับไปพับมาไต่ขึ้นเขาเพื่อลดความลาดชัน ปีนพับแรกแล้วยังไม่ต้องเปลี่ยนเกียร์ ปีนต่อให้ถึงยอด 7 พับ ค่อยพักหายใจ 


เส้นทางที่ใกล้ที่สุด ถ้าเริ่มจากหน้า มช. ไปศาลา 12 สิงหา ระยะทางประมาณ 28 กิโลแม้ว คือวนออกขวาไปตามคลองชลประทาน เข้าไร่แม่เหียะ มช. อ้อมหลังดอยคำ ขึ้นดอยกอม ออกบ้านปง หางดง ตรงไปทางสะเมิงเรื่อยๆ เจอโค้งพับหักศอกขึ้นดอยชันๆ เมื่อไร นับต่อไปให้ครบ 7 พับ จึงจะสุดยอดดอย ค่อยๆ คลานไปนั่งพักเหนื่อยที่ศาลา 12 สมใจ เป็นอะไรที่ท้าทายบรรดานักปั่นสายดอยทั้งหลาย


จากทางแม่ริมก็ไปได้เช่นกัน จากหน้า มช. วนออกซ้าย ไปห้วยตึงเฒ่า เข้ากองพลทหารราบที่ 7 ไปวัดป่าดาราภิรมย์ น้ำตกแม่สา ปางช้าง ปากทางม่อนแจ่ม จุดชมวิวป่าสะเมิง ไปเรื่อยๆ จนถึงศาลา 12 สิงหาคม ได้ระยะทางประมาณ 54 กิโลแม้ว แล้วจึงจะผ่านโค้ง 7 พับ เพื่อไปหางดง โดยการไหลลงดอย ดังนั้นจะไม่ได้สัมผัสเสน่ห์ของการปีนโค้ง 7 พับอันเลื่องชื่อ บรรดาสิงห์นักปั่นจึงไม่นิยมกัน คือมันไม่เร้าใจ


12 สิงหาคม 2548 ศาลาไม้เล็กๆ มุงกระเบื้องสังกะสี ได้ถูกสร้างขึ้นเพื่อให้ชาวบ้านและผู้สัญจรไปมา ได้นั่งพักหลบแดดฝน ต่อมากลายเป็นจุดนัดพบนักปั่นทั้งหลาย มีสตรอรี่ต่างๆ เกิดขึ้นมากมาย ศาลาริมทางแห่งนี้ ได้รับการรีโนเวทหลายต่อหลายครั้ง จนล่าสุดกลายเป็นศาลาคอนกรีตขัดมันสไตล์ลอฟ มุงกระเบื้องอย่างดี แต่ยังคงไว้ซึ่งซิกเนเจอร์ นั่นคือป้ายเก่าดั้งเดิม “ศาลา 12 สิงหาคม 2548 ม.6” 


ปั่นไปเรื่อยๆ เหนื่อยก็พัก ลงดอยก็เร็วหน่อย ขึ้นดอยก็ช้าบ้าง ไม่ไหวก็ลงเข็น ขอแค่ไม่วกรถกลับ ภูเขาสูงก็เตี้ยลง จุดหมายก็ใกล้เข้ามา ปั่นปีนโค้ง 7 พับถึงศาลา 12 แล้ว ใครยังมีแรง จากจุดนี้ปั่นไปอีก 15 กิโลแม้ว จะถึงจุดชมวิวป่าสะเมิง แลนด์มาร์คสำคัญอีกแห่งของเส้นทางปั่นสุดคลาสสิคนี้ แต่ถ้ากลัวหมดแรง ไม่อยากขึ้น 7 พับ จะขึ้นจากทางแม่ริมก็ได้ จาก มช. ไปจุดชมวิวป่าสะเมิง 38 กิโลแม้วเอง

ไม่มีความคิดเห็น: