2566-08-25

ผลไม้ฮอยอันมาแล้วจ้า อยากเป็นคนขายผลไม้กันไหมจ๊ะ (เวียดนาม 13)


กินข้าวมันไก่ แกล้มเกาเหลา อิ่มท้องกันเป็นที่เรียบร้อย ค่อยมีแรงออกไปเที่ยวเมืองเก่าฮอยอันกันต่อ การได้เจอคนหลากแบบ กินอาหารหลายรส ฟังภาษาแปลกหู ได้เห็นสิ่งแปลกตา ใช้ชีวิตในดินแดนที่ไม่คุ้นเคย ถือเป็นกำไรชีวิตอย่างหนึ่ง เพราะการเดินทางไม่ได้ซื้อแค่ตั๋วเครื่องบินหรือที่พัก หากแต่ยังเป็นการซื้อประสบการณ์ใหม่ๆ อีกด้วย


เดินถ่ายรูปเล่นอยู่ในเขตเมืองเก่าฮอยอันอยู่ดีๆ ก็มีแม่ค้าหาบผลไม้มาทักทาย ในกระจาดมี มะม่วง กล้วย ส้ม ลิ้นจี่ ลำไย จัดเรียงอย่างสวยงาม แม่ค้าเด็ดลิ้นจี่ยื่นให้ชิมฟรีๆ แถมยิ้มหวานโพสต์ท่าให้ถ่ายรูปด้วย ชิมลิ้นจี่ไปถ่ายรูปไป เริ่มสนิทใจกัน แม่ค้าใจดียื่นไม้คานกระจาดพร้อมงอบเวียดนามให้ พร็อพพร้อมยังกะถ่ายคอสเพลย์ สนุกกันล่ะสิทีนี้ 


ผลัดกันหาบผลไม้ ผลัดการถ่ายรูปกันใหญ่ ถ่ายกันจนหนำใจ แม่ค้าเอาลิ้นจี่ กับลำไยใส่ถุงให้ด้วยอย่างละพวง เรารีบถามราคาด้วยความเกรงใจ แม่ค้าโชว์แบ็งค์ 5 หมื่นด่องที่เตรียมมาเพื่อบอกราคาอย่างไว ค่าพร็อพถ่ายรูปขายผลไม้ 50k คิดเป็นเงินไทย 75 บาท ก็ไม่เท่าไรสำหรับการค้าขายในย่านท่องเที่ยว 


ว่าแต่ว่า ข้าวมันไก่ที่กินไปตะกี้นี้ จานละแค่ 40k เองนะ แล้วที่ที่เก๋กว่านั้นคือ พอเดินพ้นมุมตึกมาได้สักหน่อย กองทัพแม่ค้าหาบกระจาดขายผลไม้ เหมือนกันเป๊ะ เห็นเราก็ปรี่เข้ามาชาร์จเลย แต่ไม่ได้มาถามขายผลไม้นะ ถามขายกันตรงๆ ถ่ายรูปขายผลไม้ไหม?


อาจจะดูลัดขั้นตอนการขายนิดหน่อย พอดีมาพร้อมกันหลายจ้าว ไม่มีเวลามาอารัมภบทกันละ แย่งกันถามกันชัดๆ ตรงๆ ก็เลยแกล้งถามราคาไป แม่เค้าโชว์แบ็งค์ 50k ให้ดูเหมือนกันเลย นั่นไงล่ะ อย่างน้อยเราก็ได้ราคามาตรฐาน ไม่ขาดทุนหรอก ต้องรีบโชว์พวงลิ้นจี่กับลำไยให้ดูว่า ถ่ายคอสเพลย์ธีมแม่ค้ามาแล้ว ได้ผลไม้แถมมาด้วย


พื้นที่บริเวณสามเหลี่ยมปากแม่น้ำโขง ทางตอนล่างของประเทศเวียดนาม จัดเป็นแหล่งปลูกผลไม้ที่ใหญ่ที่สุดหรือประมาณร้อยละ 35 ของพื้นที่ปลูกทั่วประเทศ ซึ่งส่วนมากก็จะเป็นผลไม้เมืองร้อน เหมือนบ้านเรา เช่น กล้วย มะม่วง สับปะรด ส้ม  ลิ้นจี่ ลำไย ฯลฯ


กลับเชียงใหม่รอบนี้ วันไหนว่างๆ ก็ว่าจะไปหาซื้อไม้คาน กระจาด งอบ สักชุด ไปเดินขายผลไม้แถวประตูท่าแพ จัดเสื้อม่อห้อมกางเกงช้างให้ยืมด้วย ถ่ายรูปกันเต็มที่ แถมลำไยหล่นให้ชิมด้วย ขอสักร้อยเดียวก็พอ จะได้มั่งไหมหนอ

ไม่มีความคิดเห็น: