2561-04-26

ทะเลสาบ Inawashiro คันฉ่องภูเขา Bandai san สรวงสวรรค์แห่งฟูกุชิมา (ญี่ปุ่น 3)

(ญี่ปุ่น 1) (ญี่ปุ่น 2) (ญี่ปุ่น 4) (ญี่ปุ่น 5) (ญี่ปุ่น 6)
บนชั้นบรรยากาศ ในบริเวณที่อุณหภูมิติดลบต่ำกว่า 0 องศาเซลเซียสมากๆ ละอองน้ำ ไอน้ำ หรือหยดน้ำในก้อนเมฆที่ล่องลอยอยู่ เมื่อไปกระทบกับอนุภาคเล็กๆ ที่แขวนลอยอยู่ในอากาศ ไม่ว่าจะเป็นฝุ่น หรือควัน ก็จะเกิดการควบแน่น เกาะเกี่ยวกันอยู่ในรูปของผลึกน้ำแข็งเย็นจัดจำนวนมาก จากนั้นไอน้ำที่ระเหยอยู่รอบๆ ผลึกก็จะเข้าจับตัวกับผลึกน้ำแข็ง ใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ กลายเป็นเกล็ดน้ำแข็ง แล้วพากันร่วงลงสู่พื้นโลกตามแรงโน้มถ่วง ในประเทศเขตหนาว อุณหภูมิใต้ฐานเมฆต่อเนื่องจนถึงผิวพื้นโลกต่ำกว่า 0 องศาเซลเซียส ผลึกที่ตกลงมาจะยังคงอยู่ในสภาพของผลึกน้ำแข็ง หรือ “หิมะ” นั่นเอง

“หิมะ” ที่ร่วงหล่นมา จับตัวรวมกันเป็นก้อน มีเนื้อที่หยาบเป็นเกล็ด และมีโครงสร้างที่กลวง มีความรู้สึกนุ่มเมื่อสัมผัส เมื่อถูกบดอัดแน่นก็จะกลายเป็นก้อนน้ำแข็ง มีความแข็งและลื่นไถลเกินคำบรรยาย หิมะจึงไม่ใช่เพียงปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ แต่มันยังเป็นสิ่งมหัศจรรย์ โดยเฉพาะสำหรับคนที่บ้านเมืองตั้งอยู่ในเขตร้อนอย่างประเทศไทย หิมะได้สร้างแรงบันดาลใจให้หลายคนอยากออกไปสัมผัสดูสักครั้ง เพราะบ้านเราไม่มี ไม่เคยมี และไม่น่าจะมี แต่สำหรับที่นี่ อินาวาชิโร จังหวัดฟูกุชิมะ ประเทศญี่ปุ่น ที่นี่มีมากกว่าหิมะ ภูเขาหิมะ และทะเลสาบท่ามกลางภูเขาหิมะ


พี่สาวแสนดี ขับรถพาเราออกจากเมืองอิวากิ ขึ้นทางด่วนไปประมาณ 2 ชั่วโมง ทางด่วนของญี่ปุ่นเหมือนวิ่งอยู่บนทางระนาบ เส้นทางที่ลุ่มต่ำกว่าระดับ เค้าก็ทำสะพานข้ามไป เส้นทางสูงกว่าระดับมีเนินหรือภูเขา เค้าก็เจาะทะลุไปเลย ไม่ต้องอ้อม ไม่ต้องขึ้นเนินลงเนินให้เสียเวลา ระหว่างทาง เกินครึ่งทาง เราก็เริ่มมองเห็นก้อนหิมะตามทุ่งหญ้าคันนา เชิงเขา และหนาตาเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนสองข้างทาง เต็มไปด้วยหิมะสีขาวโพลน อุณหภูมิในรถยังปกติเพราะมีเครื่องปรับอากาศ แต่เมื่อถึงอินาวาชิโร ทันใดที่เปิดประตูรถเพื่อลงไปถ่ายรูปเป็นที่ระลึก เราก็สัมผัสได้ทันทีถึงความเย็นที่แท้จริงในอุณหภูมิที่ติดลบ

“บันไดซัง” ภูเขาที่ใหญ่ทีสุดอันดับ
สี่ของประเทศญี่ปุ่น ในฤดูหนาวบริเวณภูเขาจะปกคลุมไปด้วยหิมะขาวโพลน นักท่องเที่ยวนิยมมาเล่นสกีรีสอร์ต จนได้รับฉายาว่า “ฟูจิซังแห่งเมืองฟูกุชิมา” ตั้งตระหง่านอยู่เคียงข้างทะเลสาบอินาวาชิโร ทะเลสาบน้ำจืดที่ใหญ่อันดับสามของประเทศญี่ปุ่น  ที่ส่องสะท้อนภาพของภูเขาบันไดซังปรากฏอยู่บนผิวน้ำ ประดุจ “คันฉ่องแห่งสรวงสวรรค์” เนื่องจากทะเลสาบแห่งนี้เกิดจากการระเบิดของภูเขาไฟ น้ำในทะเลสาบยังคงมีความเป็นกรดอ่อนๆ   ทำให้ไม่มีสาหร่ายหรือพืชพันธุ์ตลอดจนสิ่งมีชีวิตใต้น้ำอาศัยอยู่ ทำให้น้ำใสสะอาดมากๆ แต่ก็ไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์หรือสัตว์อื่นๆ ในฤดูหนาวจะพบเห็นฝูงหงส์มากมาย พากันบินมายังทะเลสาบแห่งนี้

มาถึงเมืองหิมะ ถ่ายภาพมุมไหนก็ติดหิมะ บริเวณโดยรอบทะเลสาบอินาวาชิโร มีให้เลือกหลายมุม ภาพถ่ายเซลฟี่กับหิมะ ไม่ต้องมีป้ายภาษาต่างประเทศ ไม่ต้องบรรยายว่าอยู่เมืองนอก แค่ถ่ายออกมาก็รู้ว่าไม่ใช่ประเทศไทย ตอกย้ำว่าแตกต่างระหว่างวัฒนธรรมอีกนิด อาหารเที่ยงเมื่อมาเมืองนี้ เนื้อม้าซาซิมิ สดเหมือนไปงับกินในคอกม้า เนื้อม้าซาสิมิ จิ้มโชยุ+กระเทียมพริก จานเด็ดร้าน Nikono Okubo ใกล้กับทะเลสาบอินาวาชิโร เมืองฟูกุชิมา ถ้าไม่นิยมทานดิบ แนะนำใส้กรอกเนื้อม้า พร้อมหลากหลายอาหารจากเนื้อม้าให้ลิ้มลอง สมดังชื่อร้าน “นิโค” แปลว่าเนื้อ “โนะ” แปลว่าม้า

ไม่มีความคิดเห็น: