2566-10-25

แม่น้ำทูโบนไม่เคยเงียบงัน ที่นี่ฮอยอัน ลอยกระทงได้ทุกวัน จุดโคมได้ทุกคืน (เวียดนาม 15)

(เวียดนาม 12) (เวียดนาม 13) (เวียดนาม 14) (เวียดนาม 16) (เวียดนาม 17) (เวียดนาม 18)

เวียดนามอยู่ทิศตะวันออก พระอาทิตย์ดูจะตกเร็วกว่าบ้านเราเล็กน้อย พอตะวันบ่ายคล้อย นักท่องเที่ยวที่หลบร้อนอยู่ตามคาเฟ่ หรือกลับไปนอนตากแอร์ที่โรงแรมเหมือนเรา ก็เริ่มทยอยกลับมาอีกครั้ง มารอบนี้ร้านรวงเปิดเต็มพิกัด ผู้คนคึกคักหนาตา เมืองเก่ากว้างใหญ่ ใครเดินไม่ไหว มีสามล้อปั่น จักรยาน รถไฟฟ้า หลายรูปแบบคอยให้บริการ 


พลบค่ำขอบฟ้าครึ้มคราม แต้มสีเหลืองตุ่นของอาคารโคโลเนียลสไตล์ ให้เป็นสีฉากพื้น ตัดกับโคมไฟสีจัดจ้านฉูดฉาด โดดเด่นเป็นเสน่ห์ ของฮอยอัน คล้ายกับงานลอยกระทงบ้านเราที่จัดปีละครั้ง แต่เทศกาลโคมฮอยอันเค้ามีกันทุกคืนวันเพ็ญ แต่ในเมื่อนักท่องเที่ยวมากันทุกเย็น ไม่รอพระจันทร์เต็มดวงแล้ว จุดกันทุกวันจะเป็นอะไรไป


เทศกาลโคมฮอยอัน แต่เดิมจัดขึ้นเดือนละครั้ง ในคืนวันพระจันทร์เต็มดวง โดยจะมีการแขวนโคมไฟประดับตามบ้านเรือนให้สว่างไสว วิญญาณบรรพบุรุษจะเห็นแสงไฟและกลับมาหาลูกหลานได้ถูกบ้าน รวมทั้งมีธรรมเนียมการลอยกระทงกระดาษสีในแม่น้ำลำคลอง เพื่ออุทิศบุญกุศลให้ผู้ล่วงลับ และถวายเป็นพุทธบูชา


ตามตำนานเล่าว่า ในสมัยจักรพรรดิฮั่นหมิงตี้ พุทธศาสนารุ่งเรืองมาก พระองค์สังเกตเห็นพระสงฆ์จุดโคมไฟเพื่อถวายเป็นพุทธบูชาในทุกคืนวันเพ็ญแล้วรู้สึกเลื่อมใส ก็เลยให้ประชาชนจุดโคมตามบ้านเรือนในคืนวันเพ็ญด้วย จากนั้นก็จุดกันจนเป็นประเพณี จนเมื่อจีนเข้ามามีอิทธิพลในเวียดนาม จึงรับเอาประเพณีนี้มาโดยอัตโนมัติ


ค่ำคืนนี้งดงามนักหนา ไม่รู้ว่าบรรพบุรุษจะกลับบ้านถูกไหม ทั่วทั้งฮอยอัน เต็มไปด้วยโคมไฟหลากสีน้อยใหญ่ ทั้งอาคารห้างร้าน แผงลอย ถนนหนทาง สะพาน ต้นไม้ เรือนำเที่ยว ล้วนแขวนโคมไฟละลานตา นักท่องเที่ยวพากันออกไปลอยกระทงกระดาษ ลอยริมฝั่งบ้าง นั่งเรือออกไปลอยกลางน้ำบ้าง ระยิบระยับเต็มแม่น้ำทูโบน


บรรยากาศดี หาทานมื้อเย็นพร้อมนั่งส่องเค้าลอยกระทงกัน ร้านอาหารเวียดนามในอาคารเก่าโคโลเนียลสไตล์ ริมแม่น้ำทูโบน อิ่มนี้หมดไป 321,000 ด่อง ไม่รู้เค้าเรียกอะไร เดาหลักการกินประมาณแหนมเนือง แป้งมาเป็นแผ่นๆ เอามาห่อเนื้อที่ปรุงมาแล้ว แกล้มกับผักนานาชนิด กลัวไม่อิ่มก็สั่งข้าวมันไก่ กับเกาเหลามาตบท้าย


คล้ายกับงานลอยกระทงบ้านเรา แต่ที่นี่ลอยกันทุกวัน ตามอุปสงค์ของนักท่องเที่ยว เดินข้ามสะพานมาชมกระทงฝั่งฮอยอันไนท์มาร์เก็ต แถบนี้เป็นร้านอาหารแนวร่วมสมัย ผับบาร์ สตรีทฟู๊ด ไปจนถึงสตูดิโอถ่ายภาพ เซลฟี่กับโคมไฟข้างทาง มันจัดฉากสวยๆ ยาก เข้าไปถ่ายในโคมไฟสตูดิโอ เค้าจัดไฟสวยๆ ให้เลย โพสต์ท่าถ่ายรูปกันได้เต็มที่


ระหว่างทางเดินกลับโรงแรม มีสตรีทฟู๊ดขายเรียงราย ประมาณแพนเค้ก เครป หรือเคบับ เลือกไส้หมู ไก่ ผักแปลกๆ ได้ตามชอบ บริเวณลานสาธารณะมีการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน วิถีชุมชน ตั้งแต่นั่งแกะสลักไม้ จักสาน ไปจนถึงร้องรำทำเพลงบนเวที ขาดไม่ได้คือฉากยิ่งใหญ่ของเทศกาลโคมไฟ ให้สมกับเป็นเมืองแห่งโคมไฟอย่างแท้จริง

ไม่มีความคิดเห็น: