2553-04-10

ตะลุยตงเหมิน ช็อปปิ้งเพลิน ย่านหัวเฉียนเป่ย (เซินเจิ้น ตอนที่ 5)

(ตอนที่ 2) (ตอนที่ 3) (ตอนที่ 4) (ตอนที่ 6) (ตอนที่ 7) (ตอนที่ 8)
2 เมษายน 2553 เวลา 13.00 น.

ย่านตงเหมินเป็นย่านถนนคนเดินที่สำคัญของเมืองเซินเจิ้น และประเทศจีน มีประวัติการทำการค้ามายาวนาน เป็นเมืองท่าสำคัญ ทั้งก่อนและหลังฮ่องกงจะเป็นอาณานิคมของอังกฤษ มีอนุสาวรีย์ประจำเมืองเป็นปั้นจั่นยกสินค้า มีภาพนูนสูงและพิพิธภัณฑ์ภาพถ่าย แสดงถึงความยิ่งใหญ่ของการทำการค้าในอดีต และแม้ใจปัจจุบัน เซินเจิ้นก็เป็นเมืองที่รวมบรรดาสินค้าแทบทุกประเภท รวบรวมผู้คนจากเมืองน้อยใหญ่ในประเทศจีน เข้ามาทำมาหากินยังเมืองนี้

ทีมงานเดินทนได้แค่สแกนผ่านๆ เพราะเราคิดว่าไม่ไกลจากที่พัก ของฝากกลับเชียงใหม่หาซื้อได้ไม่ยาก สินค้าย่านนี้เป็นจำพวกเสื้อผ้า รองเท้า กระเป๋า ราคาไม่แพง แต่ต้องต่อราคาให้เป็น ของราคา 100 หยวน ให้ต่อราคา 50 ไว้ก่อน แต่หากจะซื้อเกินกว่า 1 ชิ้น ให้ต่อให้เหลือ 30 และหากซื้อมากกว่า 5 ชิ้น ต้องต่อให้ได้ 10 – 20 หากไม่ได้ ไม่ต้องเสียใจ เพราะยังมีอีกเป็นพันๆ ร้านในสินค้าประเภทเดียวกัน ให้คุณได้เลือกต่อราคาให้สะใจ

ไม่ต้องแปลกใจหากสินค้า 160 หยวน อาจลดให้ได้เหลือเพียง 35 หยวน เพราะอย่าลืมว่าที่นี่คือเมืองจีน “สถานที่ใดที่คนจีนค้าขายไม่ได้ นั่นคือ ที่นั่นไม่มีผู้คน” ต้นทุนของสินค้าอาจจะเป็น 50 หยวน แต่ขายให้ลูกค้า 5 คนแรกไป 150 หยวนต่อชิ้น (ลดแล้วนะ 10 หยวน) สินค้าอีก 10 ชิ้นที่เหลือ นับว่าได้มาฟรี ขายราคาเท่าไรก็ได้ เอาเงินหมุนไปซื้อมาขายต่อได้สบายๆ ไม่ต่างอะไรกับตลาดหุ้นบ้านเรา ฝรั่ง (หัวดำ หรือหัวทองก็ไม่รู้) ขายได้ทุกราคาอยู่แล้ว (ขอระบาย) ดังนั้น ไม่ต้องเสียใจหากต่อราคาแล้วไม่ได้ เพราะเผลอๆ จะมีคนวิ่งตามมาเรียก “ไท้กั๋วๆ” อยากได้ราคาเท่าไร จะเอายัดมือให้นะ ...

เมืองเซินเจิ้น เป็นเมืองอุตสาหกรรมอิเลคทรอนิคส์ที่ใหญ่ที่สุดของประเทศจีนที่ผลิตแทบทุกประเภท ตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายน้ำ ทีมงานเดินทนเราจึงตัดสินใจมุดลงดิน เพื่อนั่งรถไฟฟ้าใต้ดินไปย่าน หัวเฉียนเป่ย (Huaqiangbei Commercial Area) สถานีรถไฟฟ้าใต้ดินไม่ห่างจากย่านถนนคนเดินมาก เรียกได้ว่า เดินลงห้างฯ ไปชั้นใต้ดิน นอกจากจะมี Subway ทะลุกันเกือบหมดแล้ว ตลอดทางก็มีร้านค้าให้เลือกซื้อหาสินค้าได้เต็มที่ เดินทะลุไปจนถึงสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินได้ไม่เบื่อ เรียกได้ว่า ใต้ดิน บนดิน ลอยฟ้า ล้วนมีร้านค้าทั้งสิ้น

สนนราคาค่ารถไฟฟ้า ต่อไปอีก 2 สถานี คนละ 2 หยวน บนถนนสายนี้ เป็นห้างขายสินค้าและอุปกรณ์อะไหล่อิเลคทรอนิคส์ สามารถหาซื้อได้ตั้งแต่คอมพิวเตอร์ มือถือ เอ็มพี 3-4-5 แฟลชไดรฟ์ ชิ้นส่วนอิเลคทรอนิกส์ หรืออะไหล่ทุกประเภท ชิ้นส่วนอุปกรณ์อิเลคทรอนิกส์ทุกรุ่น ไม่เว้นแม้แต่น็อตทุกไซต์ หรือบอร์ด สายพานของทุกยี่ห้อ และสินค้าทุกอย่างหากอยากได้วอยด์ หรือสติกเกอร์รับประกันว่าเป็นของแท้ ที่นี่มีให้เลือกเป็นปึกๆ อยากได้วอยด์สินค้าตัวใด หรือวินโดว์รุ่นไหน เอาสติ๊กเกอร์ไปแปะได้ เหมือนจริงทุกประการ ดังนั้นสินค้าย่านนี้ทุกอย่างเป็นของจริง (ของจีนจริงๆ) นำไปขายได้ทั่วโลก

อากาศเริ่มเย็นลง ลมพัดแรง สายฝนเริ่มโปรยปราย
ชีวิตพวกเราชาวนักเดินทนจะเป็นอย่างไร

... โปรดติดตามชมตอนต่อไป ...


(ตอนที่ 2) (ตอนที่ 3) (ตอนที่ 4) (ตอนที่ 6) (ตอนที่ 7) (ตอนที่ 8)

ไม่มีความคิดเห็น: