2553-05-01

เดินชมภัตตาคารอาหารทะเล ย่านหวงเป่ยหลิง (เซินเจิ้น ตอนที่ 12)

(ตอนที่ 9) (ตอนที่ 10) (ตอนที่ 11) (ตอนที่ 13) (ตอนที่ 14) (ตอนที่ 15)
4 เมษายน 2553 เวลา 18.00 น.

หลังจากเดินผ่านย่านหรูไฮโซกลับมาถึงที่พัก โดยที่ไม่หลงดังเช่นวันวาน เราถือโอกาสแวะซื้อของยังห้างต่างๆ ที่เคยผ่านหูผ่านตามาแล้ว งานนี้ทำให้ทราบเทคนิคในการทำการค้าของชาวจีนอีกอย่างหนึ่ง นั่นคือบันไดเลื่อน ซึ่งเหมือนสิ่งเชื้อเชิญให้ลูกค้าเข้าไปในห้าง มักอยู่หน้าห้างเสมอ จากเมื่อวันก่อนเราเคยแปลกใจที่เห็นแม่ค้าสาวชาวจีนวิ่งลงบันใดเลื่อนที่เป็นทางขึ้นทั้งสองทาง เดาเอาว่าน่าจะรีบวิ่งลงไปแลกเปลี่ยนหรือวิ่งไปเอาสินค้ามาจำหน่ายอย่างเร่งรีบ

เมื่อเดินย่ำซ้ำห้างเดิม ทำให้เราทราบว่า บันไดเลื่อนขึ้นห้างแม้จะมีชั้นละหลายๆ ตัว สามสี่จุด จุดละคู่ แต่โดยมากจะเป็นบันไดเลื่อนขึ้นเพียงอย่างเดียว บันไดเลื่อนลงจะมีเพียงตัวเดียวเท่านั้น และแต่ละวัน คุณต้องเดาให้ได้ว่า บันไดไหนจะลง บันไดลงจะเปลี่ยนไปทุกวัน ถ้าหลงเพลินเดินไปเรื่อยๆ ก็ขึ้นชั้นสูงไปเรื่อยๆ เดินวนเอาจนดูสินค้าให้ทั่วชั้น ทุกชั้น แต่ละชั้นก็ใช่จะแคบๆ ประมาณว่าไม่ซื้อไม่ว่า แต่เดินให้ทั่วทุกชั้น ยังไงก็ต้องเผลอใจซื้อไปสักชิ้น

ทีมงานเดินทน กลับมาตั้งหลักยังฐานที่มั่นเป็นที่เรียบร้อย เราตัดสินใจเดินไปหาอะไรทานเป็นอาหารเย็น โดยมุ่งหน้าลงทางใต้ ถามถนนหวงเป่ยหลิง ผ่านตลาดโต้รุ่งที่เคยใช้บริการไปเมื่อวันก่อน เดินทะลุไปเรื่อยๆ หากดูตามแผนที่แล้วก็คือการเดินลงทะเล เพราะเมืองเซินเจิ้นคือเมืองท่าอยู่ติดกับทะเล ข้ามไปก็เป็นเกาะฮ่องกง บรรยากาศย่านนี้จึงเป็นภัตตาคารอาหารทะเลเป็นส่วนมาก จะเรียกว่าเป็นร้านอาหารก็ไม่ใช่ เรียกว่าภัตตาคารน่าจะเหมาะกว่า เพราะวัตถุดิบในการทำอาหารหรูหรามาก

ช่วงหัวค่ำย่ำสนธยา ย่านนี้คลาคล่ำไปด้วยชาวจีนและชาวต่างประเทศ ล้นออกมานอกร้านนั่งตามบาทวิถีก็มี โดยหน้าร้านก็จะมีอาหารทะเลสดๆ วางอยู่ล้นหน้าร้าน สดๆ เป็นๆ ดิ้นๆ อยู่ก็มี จะเลือกเอาไปต้มยำทำแกงอะไรก็ชี้เอาได้เลย ราคาที่ติดตามป้ายก็ไม่แพงมาก หากเทียบกับภัตตาคารบ้านเรา ราวๆ 30 – 50 หยวน แต่ปัญหาของเราคือจะเอาไปทำอะไรกิน เพราะดูรูปแล้วก็ไม่รู้ว่าจะอร่อยหรือเปล่า ที่สำคัญประเภทที่อยากกินไม่รู้จักว่ามันคืออะไร รสชาติยังไง แล้วเอาไปทำอะไรได้บ้าง ครั้นจะสั่ง ล็อบซเตอร์มานึ่งหรือย่าง ก็กลัวจะเสียราคาเปล่าๆ กลับไปกินกุ้งที่บ้านดีกว่า
ว่าแล้วก็เดินต่อไป โดยที่ไม่มีอะไรตกถึงท้อง มื้อเย็นค่ำคืนนี้จะเป็นเมนูอะไร

โปรดติดตามตอนต่อไป
(ตอนที่ 9) (ตอนที่ 10) (ตอนที่ 11) (ตอนที่ 13) (ตอนที่ 14) (ตอนที่ 15)

ไม่มีความคิดเห็น: